Chủ Nhật, 08/09/2024 09:20 SA
Tập trung đánh giá sâu những vấn đề lớn, phân tích kỹ các chỉ tiêu thực hiện (*)
Thứ Tư, 06/12/2023 12:53 CH

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: ANH NGỌC

Sáng 6/12, Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc trọng thể tại hội trường Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh. Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đến dự và có bài phát biểu chỉ đạo.

 

Phú Yên Online trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương.

 

Thưa chủ tọa kỳ họp,

 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các đồng chí đại biểu tham dự kỳ họp,

 

Kính thưa toàn thể bà con cử tri và Nhân dân trong tỉnh,

 

Hôm nay, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành Kỳ họp thứ 18 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2023. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi đến quý vị đại biểu, cử tri và toàn thể Nhân dân tỉnh nhà lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh thành công tốt đẹp.

 

Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: ANH NGỌC

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu,

 

Như vậy, chúng ta đã đi qua năm thứ 3 của nhiệm kỳ 2020-2025. Vừa qua, Tỉnh ủy cũng đã tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ để đánh giá những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế để tiếp tục nỗ lực, lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển quê hương Phú Yên, nhất là tại mốc 35 năm ngày tái lập tỉnh, 50 năm giải phóng tỉnh.

 

Nhìn chung, trong cả ba năm qua và năm 2023, cả nước nói chung, Phú Yên chúng ta nói riêng đối mặt với không ít khó khăn, thử thách. Tuy vậy, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự đồng hành, giám sát chặt chẽ, hiệu quả của HĐND, công tác điều hành quyết liệt, sâu sát của UBND tỉnh và nhất là sự ủng hộ của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những tín hiệu phục hồi tích cực.

 

Năm 2023, chúng ta cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Dự ước năm nay có 16/17 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra.

 

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kết quả tăng trưởng kinh tế của tỉnh (GRDP) đạt 9,16%, vượt kế hoạch giao (kế hoạch là 8%). Sản xuất công nghiệp vượt qua nhiều khó khăn để có được sự tăng trưởng so với cùng kỳ; nông nghiệp được mùa, giá cả tăng cao; xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tiếp tục được tập trung chỉ đạo theo kế hoạch; các ngành dịch vụ tiếp tục phục hồi và phát triển mạnh mẽ; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng lên; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và có chuyển biến tích cực; quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

 

Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường, phát triển du lịch tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, nhiều điểm nghẽn bước đầu được tháo gỡ.

 

Đổi mới xúc tiến thu hút đầu tư theo hướng thực chất và hiệu quả; hoạt động hội nhập quốc tế được chủ động, tích cực và ngày càng mở rộng. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tập trung chỉ đạo và có chuyển biến tích cực; quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền được triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả; hệ thống chính trị được củng cố ngày càng vững mạnh.

 

Hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, khẳng định vai trò là cơ quan đại diện tin cậy của Nhân dân, là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Trong năm 2023, HĐND tỉnh đã chuẩn bị và tổ chức thành công 5 kỳ họp HĐND tỉnh để xem xét, quyết định thông qua 107 nghị quyết để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh đột xuất; kịp thời thể chế hóa các chủ trương của trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của tỉnh, được cử tri và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

 

Hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh được tăng cường, nội dung giám sát đúng trọng tâm, được dư luận, cử tri quan tâm theo dõi, đánh giá cao. Đại biểu HĐND tỉnh tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe và phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri; thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình khi được cử tri và Nhân dân tín nhiệm.

 

Để có được những kết quả nêu trên, thời gian qua, HĐND và UBND tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp các hoạt động, kịp thời triển khai các nhiệm vụ thường kỳ và đột xuất theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin ghi nhận và biểu dương sự đóng góp rất quan trọng của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và tinh thần cố gắng, nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan trong hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng văn minh, hiện đại, cuộc sống của mọi người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.  

 

Kính thưa các đồng chí,

 

Kính thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh,

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta còn nhiều tồn tại, hạn chế. Phục hồi kinh tế ở một số lĩnh vực còn chậm, thị trường bất động sản chưa khởi sắc, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt thấp, ước thực hiện 4.000/8.000 tỉ đồng, chỉ đạt 50% dự toán tỉnh giao, bằng 78,2% so với cùng kỳ; trong đó, nguồn thu tiền sử dụng đất ước đạt 1.000 tỉ đồng, đạt 19,7% dự toán tỉnh giao, bằng 52,9% so với cùng kỳ.

 

Tiến độ thi công các công trình trọng điểm còn chậm. Các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án chưa được giải quyết dứt điểm.

 

Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so bình quân chung cả nước; một số dự án đầu tư ngoài ngân sách còn chậm tiến độ, chậm đưa vào sử dụng. Kết quả triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh chưa đạt yêu cầu, chậm so với kế hoạch đề ra. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn phức tạp, nhất là tội phạm an ninh mạng, tội phạm công nghệ cao, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng, tội phạm vi phạm pháp luật về ma túy đang tăng dần. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số chưa có chuyển biến rõ nét. Cải cách hành chính chậm cải thiện; phần lớn các chỉ số đánh giá của tỉnh năm 2022 được công bố đều giảm so với cùng kỳ...

 

Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận, trực diện với những tồn tại, hạn chế để cùng quyết tâm tháo gỡ. Đặc biệt, cần tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giải quyết thấu đáo, chặt chẽ những kiến nghị của cử tri, của bà con nhân dân qua các kỳ tiếp xúc cử tri và tiếp công dân; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức các cấp, về cả đạo đức, năng lực và ý thức trách nhiệm, như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Làm hết việc, không phải làm hết giờ làm việc”, trên tinh thần kết hợp giữa cả “xây và chống”.

 

Kính thưa các đồng chí,

 

Kính thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh, 

 

Vừa qua, từ ngày 2-8/10/2023, tại Kỳ họp thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa III đã họp, thảo luận và cho ý kiến đối với nhiều nội dung quan trọng của đất nước. Hội nghị đã thảo luận về Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023, kế hoạch năm 2024, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2024-2026 và lộ trình thực hiện chế độ tiền lương mới.

 

Trên cơ sở tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, hội nghị đã thông qua các nghị quyết, bao gồm: Nghị quyết về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; Nghị quyết về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới; Nghị quyết về tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

 

Đây là những nội dung hết sức quan trọng, liên quan đến quốc phòng an ninh của đất nước và liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, xây dựng đoàn kết toàn dân tộc. Ngày thứ hai (5/12) vừa rồi, trung ương cũng đã tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai các nội dung này trong toàn quốc. Phú Yên chúng ta cũng cần tập trung để sớm đưa các nghị quyết đi vào triển khai trong cuộc sống.

 

Đồng thời, để chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương đã thành lập 5 tiểu ban, bao gồm: Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, Tiểu ban Điều lệ Đảng, Tiểu ban Nhân sự và Tiểu ban Tổ chức phục vụ đại hội.

 

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (20/10-28/11/2023), Quốc hội đã thông qua 7 dự luật và biểu quyết thông qua các nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; phân bổ ngân sách trung ương năm 2024; theo đó đã quyết định mục tiêu tổng quát, 15 chỉ tiêu, 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để các địa phương triển khai thực hiện.

 

Trong đó có nhiều giải pháp về điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, tăng cường quản lý nguồn thu để củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng cường năng lực thích ứng, sức chống chịu của nền kinh tế trước tác động tiêu cực từ bên ngoài; tăng cường quản lý, tháo gỡ khó khăn cho thị trường chứng khoán, bất động sản,…

 

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội thống nhất giao Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và địa phương tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời cho phép số vốn ngân sách nhà nước năm 2022 (bao gồm cả vốn năm 2021 được chuyển nguồn sang năm 2022) chưa thực hiện giải ngân hết trong năm 2023 được kéo dài thực hiện sang năm 2024; xây dựng dự thảo nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia để trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp gần nhất. Đề nghị HĐND tỉnh cùng UBND tỉnh nghiên cứu, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả.

 

Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: ANH NGỌC

 

Kính thưa các đồng chí,

 

Kính thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh,

 

Theo chương trình làm việc, đây là kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng với nhiều nội dung, gồm kiểm điểm, đánh giá toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Theo chương trình kỳ họp, HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến thông qua Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trước khi cấp thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch tỉnh là nội dung lớn, quan trọng, là cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển tỉnh toàn diện, thống nhất trong thời gian tới với con người là trung tâm của sự phát triển.

 

Chúng ta đặt mục tiêu là trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong tháng 12/2023.

 

Như vậy, 2 quy hoạch đã và sẽ hoàn thành. Quy hoạch Khu kinh tế Nam Phú Yên đã được phê duyệt. Sau khi quy hoạch tỉnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, HĐND tỉnh, UBND tỉnh cần khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhất là đối với 3 trụ cột phát triển; chú trọng huy động ngoại lực gắn với phát huy nội lực để triển khai thành công quy các mục tiêu của quy hoạch. Để làm được việc đó, chúng ta cần có tư duy động và mở về nguồn lực và động lực phát triển để hoán đổi các nguồn lực thành động lực mới, trên tinh thần “tư duy toàn cầu, tầm nhìn quốc gia và hành động địa phương”.

 

Trong năm vừa qua, tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn xúc tiến đầu tư ra nước ngoài như Pháp, Nhật, Ấn Độ… và tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư lớn trong nước. Vừa qua, khi tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ tới Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, tôi đã cùng đại sứ quán, bộ ngành tìm hiểu, làm việc với các đối tác của bạn.

 

Đây là các quốc gia rất phát triển, các doanh nghiệp của bạn có tiềm lực tài chính, công nghệ và rất quan tâm đến đầu tư tại Việt Nam chúng ta, nhất là các lĩnh vực về năng lượng tái tạo, công nghiệp và các ngành dịch vụ gắn với kinh tế biển. Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, chúng ta cần xây dựng lại danh mục các nội dung tập trung thu hút đầu tư để đi tiếp xúc, làm việc với các đối tác này.

 

Đối với đầu tư công từ nguồn vốn của trung ương và của tỉnh, cần thường xuyên rà soát và tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các chương trình mang tính chất động lực phát triển kinh tế và đời sống, văn hoá xã hội của người dân như đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua tỉnh Phú Yên; tuyến đường ven biển; Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh; 3 chương trình mục tiêu quốc gia…

 

Quang cảnh kỳ họp. Ảnh: ANH NGỌC

 

Trong kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng. Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

 

Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, giúp họ thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ. Đây là nội dung quan trọng, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh đề cao trách nhiệm dân chủ, khách quan, công tâm để đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm.

 

Những nội dung kỳ họp này đều là những nội dung có ý nghĩa quan trọng. Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh đề cao trách nhiệm, dành sự quan tâm tại phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường để tập trung đánh giá sâu những vấn đề lớn, phân tích kỹ các chỉ số đánh giá, các chỉ tiêu thực hiện. Để từ đó, kịp thời nhận diện, tháo gỡ những điểm nghẽn, những trở lực trong quá trình điều hành, thực hiện các nhiệm vụ, xác định được đâu thực sự là nền tảng tăng trưởng bền vững để tiếp tục phát huy.

 

Vừa rồi, GRDP của chúng ta đạt 9,16%, vượt kế hoạch giao là 8%, đây là tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải phân tích kỹ kết quả này, để một mặt chúng ta tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nhưng một mặt cũng để chúng ta tính toán, đánh giá được những hạn chế để có giải pháp xử lý trong thời gian tới.

 

Với tinh thần phát huy dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ, với cách tiếp cận phù hợp, cách làm khoa học, tôi tin tưởng rằng các vị đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phát huy hết khả năng của mình, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 

Tin tưởng rằng, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh và thống nhất cao các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

 

Chuẩn bị bước sang năm mới 2024, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi đến các vị đại biểu khách quý, đại biểu HĐND tỉnh, toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh nhà lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Chúc Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII thành công tốt đẹp.

 

Xin trân trọng cảm ơn.

 

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek