Thứ Sáu, 18/10/2024 11:05 SA
Thực hiện nghiêm túc việc giải trình, trả lời rõ những vấn đề đại biểu quan tâm (*)
Thứ Tư, 06/12/2023 11:47 SA

Sáng 6/12, Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023), HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc trọng thể tại hội trường Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh. Phú Yên Online trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. 

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: ANH NGỌC

 

Kính thưa đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh;

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh;

 

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và quý vị đại biểu khách mời;

 

Kính thưa Nhân dân và bà con cử tri trong tỉnh;

 

Hôm nay, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu khách mời đã về dự phiên khai mạc kỳ họp.

 

Trân trọng cảm ơn Nhân dân và bà con cử tri tỉnh nhà quan tâm, theo dõi kỳ họp qua sóng phát thanh, truyền hình và các phương tiện báo chí, truyền thông. Xin trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, cùng Nhân dân và toàn thể cử tri trong tỉnh những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

 

Kính thưa các đồng chí, các vị đại biểu;

 

Kính thưa Nhân dân và cử tri trong tỉnh;

 

Năm 2023 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, đan xen không ít khó khăn và thách thức đã ảnh hưởng nhất định đến sự phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống, sản xuất của người dân và doanh nghiệp. Song được sự quan tâm, ủng hộ rất lớn của trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt, toàn diện của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh; sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của các cấp chính quyền; sự vào cuộc tích cực của MTTQ, các đoàn thể, cùng với sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh dần được phục hồi và có mặt phát triển.

 

Có 16/17 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,16% vượt kế hoạch tỉnh giao (kế hoạch 8%), đứng trong tốp 10 các tỉnh, thành phố cả nước có mức tăng trưởng tốt nhất, đây là điểm sáng trong tăng trưởng. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn, tổng kim ngạch xuất khẩu vượt kế hoạch đề ra. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có những chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

 

Đặc biệt, HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh và các địa phương có liên quan, sự đồng thuận của bà con Nhân dân trong việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Phú Yên, với khối lượng thực hiện đạt khoảng 96%, là một trong những tỉnh thực hiện tốt nhất đến thời điểm hiện nay.

 

Đây là những kết quả rất quan trọng, tạo nền tảng để cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị tỉnh ta tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 đã đề ra.

 

Quang cảnh kỳ họp. Ảnh: ANH NGỌC

 

Kính thưa các vị đại biểu;

 

Kính thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh;

 

Những kết quả đạt được trong năm 2023 là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, với tinh thần thẳng thắn, cầu thị và trách nhiệm, chúng ta nhìn nhận rằng tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần có giải pháp tháo gỡ, khắc phục, đó là:

 

Thu ngân sách nhà nước chỉ đạt 50% kế hoạch, giảm 21,8% so với cùng kỳ, trong đó các khoản thu thuế từ hoạt động sản xuất kinh doanh không có tăng trưởng và thấp hơn so với năm 2022.

 

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện một số dự án đầu tư công trên địa bàn còn hạn chế, thiếu quyết liệt đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp. Tình trạng doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, tạm ngừng hoạt động và giải thể tăng. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, khoáng sản và trật tự xây dựng còn nhiều hạn chế, nhất là tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, cấp đổi cho cá nhân, hộ gia đình còn chậm, gây phiền hà cho Nhân dân. Tình trạng thiếu vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án và việc quản lý, kiểm soát giá trong lĩnh vực khoáng sản chưa được khắc phục kịp thời.

 

Một số cơ sở y tế quá tải, chưa đảm bảo nhân lực, các phương tiện, thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời. Chất lượng giáo dục - đào tạo có mặt còn hạn chế; việc đầu tư, mua sắm, trang bị thiết bị dạy học chậm triển khai thực hiện; tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt thấp, chưa đảm bảo theo kế hoạch.

 

Chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh vẫn còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Các chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đều giảm bậc so với năm trước, trong đó có chỉ số thấp nhất cả nước, có thể nói đây là điểm nghẽn lớn nhất trong quá trình phát triển.

 

Tình hình an ninh, trật tự có lúc, có nơi còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, một số loại tội phạm như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng, ma túy có chiều hướng gia tăng. Tai nạn giao thông tăng cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. 

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu; 

 

Những hạn chế, vướng mắc nêu trên có nguyên nhân khách quan, nhưng chủ yếu vẫn là nguyên nhân chủ quan. Đó là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở một số lĩnh vực, công việc chưa chủ động, linh hoạt và quyết liệt. Việc cụ thể hóa và triển khai thực hiện một số cơ chế, chính sách đã ban hành còn hạn chế. Việc tổ chức thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa nghiêm (đâu đó vẫn còn có biểu hiện đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm được giao). Việc nắm tình hình và giải quyết những vấn đề tồn tại ở cơ sở có lúc chưa kịp thời. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, các địa phương có lúc chưa thật sự chặt chẽ, đồng bộ.  

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu;  

 

Trước những khó khăn, hạn chế tỉnh phải đối mặt, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải cố gắng, nỗ lực, quyết liệt với tinh thần, trách nhiệm cao hơn nữa để thực hiện hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. 

 

Với tinh thần đồng hành, chia sẻ trách nhiệm và chủ động phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng. Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu, thảo luận: 

 

Thứ nhất, đánh giá khách quan, toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023 và kế hoạch năm 2024; xem xét, cho ý kiến đối với các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, TAND, Viện KSND, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về tham gia xây dựng chính quyền và các cơ quan có liên quan trình kỳ họp.  

 

Đặc biệt, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thực hiện quy trình công tác nhân sự và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu theo nghị quyết của Quốc hội. Trên cơ sở nghiên cứu, nắm bắt đầy đủ thông tin, tuân thủ quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian thảo luận, đánh giá một cách thận trọng, khách quan, công tâm, thể hiện mức độ tín nhiệm đối với các vị được HĐND lấy phiếu tín nhiệm. 

 

Thứ hai, HĐND tỉnh xem xét, quyết định một số cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trình để xem xét, biểu quyết thông qua 40 nghị quyết. Trong đó có nhiều nội dung quan trọng như: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, ngân sách nhà nước, đầu tư công năm 2024; giao biên chế công chức của các cơ quan hành chính nhà nước; giao số lượng công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; quy định chức danh, kiêm nhiệm chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, buôn, khu phố; mức hỗ trợ và phụ cấp kiêm nhiệm đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, buôn, khu phố; hỗ trợ Chương trình sữa học đường; quy định cho vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; một số cơ chế để triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh… 

 

Đồng thời, cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét thông qua Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt theo thẩm quyền và xem xét quyết định một số vấn đề quan trọng khác. 

 

Thứ ba, xem xét báo cáo kết quả tiếp thu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp; kết luận của Chủ tọa kỳ họp và các ý kiến trả lời, lời hứa của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và các báo cáo quan trọng khác trình kỳ họp. Đồng thời, HĐND tỉnh sẽ tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. 

 

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp. Ảnh: ANH NGỌC

 

Kính thưa các vị đại biểu;

 

Với quyết tâm tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, tôi tin tưởng rằng, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII sẽ hoàn thành toàn bộ chương trình, mục tiêu đã đề ra và thành công tốt đẹp. Kỳ họp lần này có khối lượng công việc rất lớn (hơn 160 báo cáo và 45 hồ sơ dự thảo nghị quyết), với nhiều nội dung quan trọng. Do vậy, để kỳ họp đạt kết quả tốt nhất, tôi đề nghị:

 

(1) Các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đại biểu trước Nhân dân và cử tri, tập trung thảo luận sôi nổi, phân tích, tham gia nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, làm cơ sở để HĐND tỉnh xem xét, quyết định các nội dung đạt chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân tỉnh nhà.

 

(2) UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan thực hiện nghiêm túc việc giải trình, trả lời rõ những vấn đề đại biểu quan tâm trên tinh thần đi thẳng vấn đề, không né tránh, từ đó đưa ra các cam kết, giải pháp, thời gian cụ thể việc thực hiện, tạo những chuyển biến mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và những năm tiếp theo.

 

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Xin trân trọng cảm ơn.

 

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek