Thứ Sáu, 20/09/2024 17:47 CH
Sớm giải quyết các vướng mắc, tồn tại liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng
Thứ Tư, 22/11/2023 18:00 CH

Đoàn ĐBQH Phú Yên do đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn tham dự phiên họp. Ảnh: QUỐC LUÂN

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 22/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023. Đoàn ĐBQH Phú Yên do đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn tham dự phiên họp.

 

Tham gia phát biểu thảo luận, đại biểu Lê Văn Thìn đưa ra một số giải pháp để giải quyết các vướng mắc tồn tại, kéo dài trong khiếu nại liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng. Đại biểu cho rằng, phần lớn nội dung vẫn tập trung ở lĩnh vực đất đai, nhất là những đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài. Đây là những vướng mắc phát sinh từ quá trình phát triển kinh tế - xã hội qua các thời kỳ, có những vướng mắc đã kéo dài nhiều năm.

 

Nguyên nhân của những vướng mắc này xuất phát từ việc các cơ quan quản lý nhà nước (mà chủ yếu là tại địa phương) trước đây thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ quy định pháp luật; do pháp luật thay đổi qua các thời kỳ mà không áp dụng được các điều khoản chuyển tiếp; hoặc người dân chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai theo quy định của pháp luật. Hiện nay, những vụ việc này hầu như vẫn không giải quyết được vì không thể hợp thức hoá các sai phạm trước đây nhưng nếu áp dụng theo quy định hiện nay thì cũng không xử lý được.

 

Đại biểu Lê Văn Thìn tham gia phát biểu thảo luận. Ảnh: QUỐC LUÂN

 

Đại biểu nhấn mạnh, mỗi ngày, những vướng mắc chậm được giải quyết là sự lãng phí tiền của xã hội, lãng phí tiềm năng phát triển, lãng phí tài nguyên, cũng như lãng phí lòng tin của người dân, doanh nghiệp.

 

Mặc dù các địa phương xác định rõ đây là trách nhiệm của mình, nhưng hiện vẫn không thể giải quyết dù rất mong muốn giải quyết dứt điểm. Đây thường là những vấn đề chưa được nêu rõ trong quy định pháp luật hoặc quy định pháp luật có đề cập nhưng có nhiều cách hiểu khác nhau, cũng có trường hợp xin ý kiến các bộ, ngành vì chưa chắc chắn cách xử lý của mình có gây ra các hệ lụy pháp lý về sau hay không. Do vậy rất cần các bộ ngành trung ương đồng hành và tháo gỡ cùng địa phương.

 

Để giải quyết tình trạng này, đại biểu Lê Văn Thìn đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê lại các vướng mắc, bất cập, phân loại thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật. Đối với các vướng mắc thuộc thẩm quyền của địa phương, vướng mắc nào chưa rõ, cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành, đề nghị Chính phủ giao cho các bộ, ngành, Tổ công tác Chính phủ nghiên cứu và có hướng dẫn cụ thể để giải quyết dứt điểm.

 

QUỐC LUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek