Thứ Ba, 17/09/2024 02:18 SA
Phát huy vai trò của mặt trận trong nắm bắt, tập hợp ý kiến cử tri
Thứ Sáu, 29/09/2023 07:06 SA

Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện Tuy An tổ chức tại thị trấn Chí Thạnh thu hút nhiều cử tri tham gia. Ảnh: THÚY HẰNG

Nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng, tập hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng và Nhà nước là nhiệm vụ quan trọng được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả.

 

Chủ động nắm bắt tình hình Nhân dân

 

Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thường xuyên quán triệt, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đến MTTQ các cấp trong tỉnh về việc nắm bắt, tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Đồng thời phối hợp với Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh ban hành kế hoạch và tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội, HĐND. Trên cơ sở đó, việc nắm bắt, tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của người dân phản ánh đến các cấp ủy, chính quyền được MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện chủ động, tích cực, đi vào nền nếp, chất lượng.

 

Là một trong những địa bàn có nhiều dự án trọng điểm liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, do đó, việc lắng nghe ý kiến của người dân luôn được MTTQ các cấp trên địa bàn TX Đông Hòa chú trọng. Theo ông Nguyễn Thành Thân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX Đông Hòa, trước khi tổ chức tiếp xúc cử tri, MTTQ các cấp tăng cường cán bộ xuống địa bàn nắm tình hình tư tưởng của cử tri và người dân, nắm bắt thông tin trực tiếp từ người dân; nắm bắt qua đội ngũ cán bộ và người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng... Trong đó, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được MTTQ tổng hợp, phản ánh đến cấp có thẩm quyền trả lời, giải quyết đảm bảo đúng quy trình, quy định. MTTQ các cấp trên địa bàn thị xã còn thực hiện tốt vai trò giám sát việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri từ các cơ quan có thẩm quyền. Đối với những kiến nghị chậm giải quyết, trả lời, MTTQ phối hợp với thường trực HĐND các cấp tiếp tục đề nghị chính quyền hoặc phối hợp với cơ quan hữu quan giải quyết, đảm bảo quyền lợi của cử tri và người dân.

 

Cùng với việc tập hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh còn chủ động phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh chú trọng thực hiện việc giám sát trả lời và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời tổ chức nhiều cuộc giám sát chuyên đề đối với các vấn đề cử tri, người dân quan tâm.

 

Phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Tại các cuộc tiếp xúc, công tác phối hợp ghi biên bản, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri được MTTQ phân công ghi chép đầy đủ, chính xác, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Sau các đợt tiếp xúc cử tri, MTTQ tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri theo nhóm các lĩnh vực và xây dựng báo cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

 

Trong những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổng hợp, phản ánh hàng nghìn ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi đến các cơ quan thuộc thẩm quyền giải quyết. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, các vấn đề đã rõ đều được lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn của địa phương tiếp thu, giải trình đầy đủ, trả lời trực tiếp. Đối với những vấn đề cần có thời gian nghiên cứu giải quyết, lãnh đạo địa phương các cấp đã tiếp nhận, tổng hợp và giao các cơ quan chức năng tham mưu có lộ trình giải quyết cụ thể và thông tin bằng văn bản đến cử tri.

 

Thực hiện Quy trình tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên, nhiệm kỳ 2021-2026 do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh phối hợp ban hành, thời gian đến, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức và nội dung các hoạt động tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, trong đó tập trung nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri và chủ động nắm bắt, phản ánh tình hình người dân trên các lĩnh vực để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền cùng cấp và lãnh đạo cấp trên trực tiếp có biện pháp tuyên truyền, vận động, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong nắm và tập hợp, phản ánh ý kiến của người dân, tham gia vào hoạt động quản lý, theo dõi kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân... cũng được chú trọng hơn.

 

Cùng với việc tham gia tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH và đại biểu HĐND, tập hợp, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri, MTTQ đồng thời có trách nhiệm kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền và giám sát, theo dõi việc giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền đối với những ý kiến, kiến nghị cử tri đã phản ánh.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn,

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek