Thứ Ba, 17/09/2024 02:25 SA
Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
Thứ Năm, 28/09/2023 10:24 SA

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân không những bảo đảm vững chắc cho thành công trong mọi hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, mà còn nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tích cực vào những thành tựu chung của tỉnh.

 

Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh do đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn làm trưởng đoàn giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà triển khai trên địa bàn xã Hòa Tâm (TX Đông Hòa). Ảnh: THÚY HẰNG

 

Đồng thuận, hưởng ứng thực hiện

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, hoạt động của hệ thống mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, hướng mạnh về cơ sở.

 

Một trong những điểm nhấn minh chứng cho sự đổi mới hoạt động của mặt trận đó là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện cho phù hợp từng khu dân cư. Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam cho biết: Với vai trò chủ trì triển khai thực hiện cuộc vận động này, MTTQ các cấp đã vận động người dân trong tỉnh hiến 230.245m2 đất, 18.307 ngày công lao động, đóng góp 76 tỉ đồng sửa chữa, làm mới đường bê tông liên thôn, 4.179 hộ nghèo được giúp đỡ vốn, giống cây trồng, vật nuôi góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Kết quả đến nay, toàn tỉnh có 64/83 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 16 khu dân cư được công nhận đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 19 vườn được công nhận vườn mẫu nông thôn mới...

 

Phú Hòa là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bà Huỳnh Thị Son, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện này chia sẻ: MTTQ các cấp trên địa bàn huyện chủ trì hiệp thương chương trình phối hợp thống nhất hành động cùng các tổ chức thành viên triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước mang tính toàn dân, toàn diện. Trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên phụ trách, nhất là phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Trong quá trình thực hiện, một số khu dân cư đã có cách làm sáng tạo, có sản phẩm cụ thể thông qua các mô hình như bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp; đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng, tuyến đường giao thông, kênh mương trên địa bàn; thắp sáng đường quê, lắp đặt camera để giám sát việc bỏ rác không đúng nơi, tuyên truyền bằng loa lưu động, vận động người dân về việc giữ gìn vệ sinh môi trường…

 

Đặc biệt, giai đoạn năm 2020-6/2022, tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, nhờ sự đồng lòng, đồng sức từ người dân, MTTQ các cấp đã tiếp nhận hơn 82,16 tỉ đồng cùng nhiều hiện vật, vật phẩm có giá trị hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn và các địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch… Mặt khác, các hoạt động chăm lo cho người nghèo cũng luôn được người dân hưởng ứng thông qua việc ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội. Đến ngày 31/7/2023, toàn tỉnh đã vận động ủng hộ vào Quỹ Vì người nghèo các cấp số tiền hơn 59 tỉ đồng; công tác an sinh xã hội vận động ước đạt hơn 453 tỉ đồng. Từ các nguồn vận động, ủy ban MTTQ các cấp đã giải ngân hơn 36 tỉ đồng để hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 1.051 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ khó khăn, hộ có nhà sập do thiên tai trên địa bàn tỉnh. Riêng phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh đã giải ngân xây dựng 786 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền 39,3 tỉ đồng.

 

Người dân tham gia góp ý về Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh: THÚY HẰNG

 

Củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền

 

Thời gian gần đây, tỉnh ta có nhiều công trình, dự án trọng điểm được triển khai. Cùng với Nhà nước bảo vệ, chăm lo quyền lợi chính đáng của Nhân dân, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, mặt trận các cấp trong tỉnh thường xuyên lắng nghe và phản ánh những ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân tới các cấp ủy đảng, chính quyền. Đồng thời hướng dẫn và vận động người dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ đó người dân đã có ý thức hơn trong thực hiện dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, nhất là khi bàn về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích thiết thực của người dân.

 

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cũng được MTTQ các cấp chủ động triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; phát huy được dân chủ, vận động người dân tham gia góp ý thông qua các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, các buổi tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân. Trong đó tập trung tham gia góp ý đối với cấp ủy, tổ chức đảng, góp ý việc thực hiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trách nhiệm nêu gương, trách nhiệm thực thi công vụ của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức... Đặc biệt là lấy ý kiến đối với các dự án luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ngoài việc thường xuyên tiếp công dân, xử lý đơn thư, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh theo dõi và lựa chọn một số vụ việc phức tạp, bức xúc gửi văn bản kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân; giám sát việc giải quyết khiếu nại của các cơ quan có thẩm quyền đối với một số vụ việc đã kiến nghị và chủ động lập đoàn giám sát về địa phương để nắm bắt vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, theo dõi tình hình giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền. Hiệu quả từ các mặt công tác của mặt trận đã góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được giữ vững và phát huy, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

 

Phát huy những kết quả đạt được, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và thực tiễn địa phương, thời gian tới, ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục đa dạng các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để phản ánh, kiến nghị với cấp ủy đảng, chính quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Thực hiện tốt hơn nữa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”… 

 

Với truyền thống đoàn kết và quyết tâm nỗ lực vươn lên, ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên không chỉ phát huy tốt vai trò trong củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, mà còn tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi người dân, hoàn thiện hệ thống pháp luật để bảo đảm người dân phát huy quyền làm chủ, được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình thông qua MTTQ và các tổ chức thành viên.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek