Thứ Sáu, 20/09/2024 17:50 CH
Công tác giám sát, phản biện xã hội ngày càng đi vào chiều sâu
Thứ Tư, 20/09/2023 15:18 CH

Ngày 20/9, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về quy chế giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Các đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Các đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội tham dự.

 

Trong 10 năm (2014-2023), MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động lựa chọn nội dung, tổ chức 911 cuộc giám sát. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề người dân đang quan tâm như: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm; cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị; triển khai một số chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở; tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri và triển khai chương trình hành động của đại biểu HĐND các cấp…

 

Công tác phản biện xã hội cũng đạt được kết quả nổi bật với việc tổ chức hơn 140 cuộc phản biện xã hội. Các ý kiến phản biện ngày càng chất lượng, có chọn lọc và đảm bảo tính thực tiễn, cơ sở lý luận. Hiệu quả trong công tác phản biện xã hội đã góp phần đảm bảo các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật sau khi ban hành phù hợp với thực tiễn; tạo sự đồng thuận cao và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

 

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Cao Thị Hòa An đánh giá cao và ghi nhận những kết quả mà MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn bàn tỉnh đạt được trong những năm qua.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An trao bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Trước những yêu cầu của thực tiễn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường quán triệt, nhận thức đầy đủ, đúng đắn về vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong việc thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và xem đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, then chốt của mình. Để đạt được điều này, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường tuyên truyền, vận động, giúp người dân thấy được vị trí, vai trò quan trọng của mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, để từ đó huy động được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của người dân. Xem giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là quyền của dân, là trách nhiệm của mặt trận với dân, với Đảng và chính quyền.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, hàng năm cần chủ động lựa chọn những nội dung, vấn đề bức xúc mà người dân đang quan tâm có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên để xây dựng kế hoạch triển khai công tác giám sát và phản biện. Đặc biệt tăng cường tổ chức giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định 124-QĐ/TW, ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư; phát huy vai trò của người dân trong tham gia giám sát…

 

Dịp này, Ủy ban MTTQ tỉnh trao bằng khen cho 18 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Quyết định 217 của Bộ Chính trị giai đoạn 2014-2023.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek