Thứ Sáu, 27/09/2024 06:23 SA
Đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương Phú Yên phát triển
Thứ Tư, 05/07/2023 12:54 CH

Sáng 5/7, tại Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023, HĐND tỉnh khóa VIII long trọng khai mạc. Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đến dự và phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp. Ảnh: ANH NGỌC

  

Phú Yên Online trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phạm Đại Dương.

 

Hôm nay, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành Kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, cử tri và toàn thể Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh thành công tốt đẹp.

 

Kính thưa các đồng chí, các vị đại biểu và toàn thể Nhân dân trong tỉnh

 

Như vậy chúng ta đã đi qua nửa đầu của năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm, cả nước nói chung, Phú Yên chúng ta nói riêng đã đối mặt với không ít khó khăn, thử thách. Vừa qua, tại Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kỳ họp lần thứ 5 Quốc hội khóa XV đều đánh giá tình hình kinh tế - xã hội đầu năm 2023 tiếp tục bộc lộ những khó khăn, thách thức, gây áp lực lớn trong điều hành kinh tế vĩ mô và khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm 2023.

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình hiện nay như: tác động, ảnh hưởng nặng nề của các yếu tố bất lợi từ bên ngoài và những hạn chế, bất cập từ nội tại nền kinh tế tích tụ trong thời gian dài chưa được xử lý dứt điểm; quy mô nền kinh tế Việt Nam còn nhỏ, có độ mở lớn nên chịu nhiều tác động từ diễn biến tình hình khu vực và quốc tế, ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 cần thời gian để phục hồi; những hạn chế, bất cập về cơ cấu kinh tế, năng lực sản xuất trong nước, thị trường tài chính - tiền tệ bộc lộ rõ hơn khi gặp khó khăn...

 

Tuy vậy, nhìn chung, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam chúng ta cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm. Thương mại, dịch vụ tiếp tục xu hướng tăng…

 

Đối với tỉnh ta, trong bối cảnh khó khăn như vậy, toàn thể Nhân dân, các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và cả hệ thống chính trị đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt khó và đạt được những kết quả quan trọng.

 

Theo Tổng cục Thống kê, kết quả tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm của chúng ta đạt 6,9%, cao hơn mức trung bình cả nước 3,72%, xếp thứ 20 cả nước; vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện trên địa bàn tỉnh ước trên 10.000 tỉ đồng, đạt trên 48,5%…

 

Công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và có những chuyển biến tích cực. Quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của các cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh đã có những đóng góp quan trọng cho thành quả chung trong 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh nhà.

 

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp. Ảnh: ANH NGỌC

 

Kính thưa các đồng chí, các vị đại biểu và toàn thể Nhân dân trong tỉnh,

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh ta vẫn còn những hạn chế, còn nhiều việc chưa làm được như nêu trong báo cáo. Việc này, cùng với những khó khăn chung của cả nước, khu vực và quốc tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các mục tiêu của năm và của cả nhiệm kỳ. Trước những khó khăn như vậy, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận, trực diện với vấn đề để cùng tháo gỡ.

 

Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, bên cạnh việc thông qua 8 dự luật, Quốc hội còn thông qua Nghị quyết 101/2023/QH15. Theo đó, nhiều giải pháp về điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, tăng cường quản lý nguồn thu để củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng cường năng lực thích ứng, sức chống chịu của nền kinh tế trước tác động tiêu cực từ bên ngoài; tăng cường quản lý, tháo gỡ khó khăn cho thị trường chứng khoán, bất động sản…; rà soát pháp luật, nhất là về đấu thầu, đấu giá, đầu tư công…; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với kiểm tra giám sát; đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch quốc gia; cải cách hành chính, thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu…; ổn định việc làm, hỗ trợ thất nghiệp… Đây là những cơ sở quan trọng để chúng ta tháo gỡ những khó khăn trong tỉnh.

 

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, bám sát các yêu cầu, quy định của trung ương cũng như thực tiễn của tỉnh.

 

Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp và đặc biệt là thực tiễn tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận dân chủ, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn hạn chế và phân tích, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, đề xuất các biện pháp, giải pháp khả thi, sát thực tiễn để cố gắng thực hiện có hiệu quả trong thời gian đến.

 

Trong đó có một số vấn đề cần chú trọng trong giai đoạn hiện nay như việc lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch Khu Kinh tế Nam Phú Yên; việc thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công; việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; việc thực hiện dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua địa bàn tỉnh; việc huy động nguồn lực, thu hút các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp nằm trong Khu Kinh tế Nam Phú Yên phù hợp với nhu cầu thực tiễn; các giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế, kích thích phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; công tác cải cách hành chính; việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm đưa các dự án đi vào sản xuất, kinh doanh; việc nâng cao chất lượng văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch; việc nâng cao chất lượng tiếp công dân; việc nắm bắt và đảm bảo về quốc phòng, an ninh; việc cụ thể hóa các nghị quyết, dự luật được Quốc hội thông qua; việc giám sát của HĐND tỉnh…

 

Về quy hoạch tỉnh, hôm qua, tỉnh ta đã tổ chức hội thảo lần 2 để lấy ý kiến về Đồ án quy hoạch tỉnh. Đến nay, các nội dung đã cơ bản. Không ít mục tiêu được xác định trong quy hoạch cũng như được xác định tại Chương trình 28-CTr/TU ngày 30/6/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 3/11/2020 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 như về tốc độ tăng trưởng trung bình, mức thu nhập bình quân… là rất thách thức.

 

Năm sau, năm 2024, là 35 năm tái lập tỉnh và năm 2025 là 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, năm 2025 cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh. Đây là những sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh và đất nước. Chúng ta cần phấn đấu để có được những dấu ấn trong phát triển tại những dấu mốc này.

 

Do đó, chúng ta cần xác định rõ để chủ động nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và nỗ lực, quyết tâm triển khai thực hiện ngay từ bây giờ.

 

Bên cạnh đó, tôi cũng trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh dành sự quan tâm đặc biệt của mình trong các phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường để tập trung đánh giá sâu những vấn đề lớn, những điểm nghẽn, những trở lực trong quá trình vận hành, phát triển để làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý, điều hành của các cấp, các ngành và người đứng đầu trong quá trình thực thi nhiệm vụ, để từ đó đề xuất các giải pháp hữu hiệu nhằm khai thông điểm nghẽn, xóa bỏ trở lực cho sự phát triển của tỉnh, cố gắng đạt ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra trong năm 2023.

 

Về nội dung này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bàn bạc, cho ý kiến lãnh đạo, chi đạo định hướng để có thể thực hiện thành công các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

 

Hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang chỉ đạo rà soát để sắp xếp lại tổ chức, bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tăng cường công tác luân chuyển, điều động, đào tạo cán bộ; đồng thời cũng rà soát để xử lý đối với các trường hợp cán bộ có biểu hiện gây nhũng nhiễu, tiêu cực, gây mất đoàn kết nội bộ, không đủ năng lực để đảm đương nhiệm vụ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; gắn công tác cán bộ với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo chỉ đạo của trung ương để xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ

 

 

Các đại biểu tham dự  kỳ họp. Ảnh: ANH NGỌC

 

Với tinh thần phát huy dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ, với cách tiếp cận phù hợp, cách làm khoa học, công khai, minh bạch, tôi tin tưởng rằng các vị đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐNĐ tỉnh, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phát huy hết khả năng của mình, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh và thống nhất cao các giải pháp thực hiện để hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

 

Kính thưa các đồng chí, các vị đại biểu và toàn thể Nhân dân trong tỉnh,

 

Sau 48 năm giải phóng và 34 năm tái lập tỉnh, Phú Yên ngày nay mặc dù chưa phải là một tỉnh giàu, nhưng là một tỉnh mà người dân có cuộc sống bình yên và hạnh phúc, có môi trường trong lành, xã hội an toàn và đang từng bước phát triển.

 

Phú Yên chúng ta đang từng ngày vươn lên, khẳng định mình và nỗ lực bứt phá. Những hình ảnh về cô gái nhỏ bé Lê Thị Tuyết, trên quê hương Tây Hòa, với ý chí, quyết tâm, bản lĩnh bứt phá đạt HCB SEA Games ngay từ lần đầu tiên thi đấu, hay hình ảnh cậu học trò Võ Minh Đăng đã khẳng định trí tuệ Phú Yên ở đấu trường quốc tế với tấm HCB kỳ thi Olympic Vật lý châu Âu là những minh chứng cụ thể thể hiện ý chí của từng người dân đang nỗ lực để cùng chinh phục những ước mơ.

 

Dẫu còn đó những khó khăn, dẫu còn đó những thách thức, nhưng tất cả chúng ta, mỗi người dân, doanh nghiệp, cả hệ thống chính trị đang nỗ lực để vươn lên, đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương Phú Yên phát triển.

 

Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn toàn thể cử tri và Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực, trách nhiệm, với tình yêu quê hương, tình yêu đất nước đã luôn đồng hành cùng cả hệ thống chính trị trong công cuộc xây dựng Phú Yên thân yêu trù phú và bình yên.

 

Một lần nữa, tôi trân trọng gửi tới các vị khách quý, đại biểu HĐND tỉnh, toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và Nhân dân trong tỉnh lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek