Thứ Bảy, 28/09/2024 08:31 SA
Nắm bắt tình hình Nhân dân để có biện pháp giải quyết kịp thời
Thứ Sáu, 05/05/2023 07:00 SA

Ông Hồ Minh Cảnh ở thôn Quang Thuận, xã An Lĩnh (huyện Tuy An) trao đổi với đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn (bìa phải) về cuộc sống gia đình. Ảnh: THÚY HẰNG

Công tác nắm bắt dư luận xã hội và tình hình Nhân dân luôn được các cấp ủy chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quan tâm triển khai thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả thông tin, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

 

Sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình

 

Căn nhà cũ kỹ, rệu rã của ông Hồ Minh Cảnh ở thôn Quang Thuận, xã An Lĩnh (huyện Tuy An) sắp tới sẽ được xây dựng lại nên ai cũng mừng cho người đàn ông sinh năm 1956 này. Ông Cảnh cho biết: Ngày trước, nhờ làm mía có thu nhập tương đối nên ông xây được căn nhà 2 gian rộng rãi và nuôi các con khôn lớn. Gần chục năm nay, trồng mía thu nhập bấp bênh, kinh tế gia đình chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Nhà xuống cấp, ông lại đau ốm liên miên nên chưa thể xây lại. Qua nắm bắt tình hình Nhân dân, biết được hoàn cảnh gia đình ông Cảnh, Ban Công tác mặt trận thôn Quang Thuận họp xét, thống nhất làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí xây nhà cho gia đình ông. Vừa qua, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cùng lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Tuy An và cấp ủy, chính quyền, mặt trận xã, thôn đã trực tiếp đến nhà ông Cảnh nắm bắt lại tình hình cụ thể.

 

Tại đây, ông Cảnh vô cùng xúc động khi biết sắp tới gia đình được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây lại nhà. “Tôi đã chuẩn bị được gỗ, một ít tiền dành dụm nên khi có thêm 50 triệu đồng nữa là có thể xây lại nhà. Tôi rất biết ơn chính quyền địa phương, cấp huyện, cấp tỉnh đã kịp thời soát xét hỗ trợ cho gia đình”.

 

Ông Đoàn Minh Sự, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Quang Thuận chia sẻ: Để kịp thời phản ánh, kiến nghị, đề xuất và tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề phát sinh, đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, các thành viên của ban luôn bám sát địa bàn, nắm tình hình của bà con về nhu cầu, nguyện vọng trong cuộc sống. Nhờ đó, chúng tôi kịp thời trao đổi, giải thích, định hướng người dân và báo cáo để cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết thỏa đáng những bức xúc, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người dân ngay từ cơ sở.

 

Sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời những nảy sinh trong Nhân dân, đó là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng ta; là phương pháp, tác phong công tác không thể thiếu của cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, bên cạnh những kết quả rất đáng ghi nhận thì việc nắm bắt dư luận xã hội và tình hình Nhân dân của MTTQ các cấp cũng còn những hạn chế. Ở một số nơi khi có vấn đề phát sinh, cán bộ mặt trận vẫn chưa nắm bắt, phản ánh tư tưởng của Nhân dân kịp thời, thiếu thông tin định hướng; sự phối hợp giữa mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền chưa thường xuyên, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra…

 

Nắm bắt dư luận xã hội gắn với công tác tư tưởng

 

Để công tác nắm bắt dư luận xã hội và tình hình Nhân dân trởthành một trong những kênh thông tin quan trọng phục vụ tốt công tác chính trị, đồng thời nâng cao kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội của cán bộ mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh vừa triển khai kế hoạch thực hiện công tác nắm bắt dư luận xã hội và tình hình Nhân dân. Trong đó nhấn mạnh yêu cầu MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng, nhất là những vấn đề bức xúc trong đời sống của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để phản ánh kịp thời, chính xác, khách quan với cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp. Tăng cường phối hợp với các lực lượng tuyên truyền; gắn công tác thông tin, tuyên truyền với việc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, phản ánh đến cấp ủy, chính quyền, góp phần tăng hiệu quả công tác lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và việc thực hiện các hoạt động của MTTQ các cấp, tạo sự đồng thuận trong xã hội, sự ổn định và phát triển chung của tỉnh và cả nước xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh lưu ý, quá trình thu thập, nắm bắt dư luận xã hội, tình hình Nhân dân và thực hiện thông tin, tuyên truyền phải được thường xuyên, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn tại địa phương, cơ sở.

 

“Gần dân nhưng phải hiểu dân, kịp thời nắm bắt và giải quyết thấu tình đạt lý những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân và những bức xúc nảy sinh từ cơ sở. Để làm được điều này, MTTQ các cấp cần chủ động xây dựng lực lượng cộng tác viên nắm bắt dư luận xã hội và tình hình Nhân dân ở địa phương, cơ sở; sử dụng mạng xã hội trong việc nắm bắt, phản ánh tình hình Nhân dân, nhất là nắm thông tin, dư luận xã hội trên báo chí, mạng internet, các trang mạng xã hội; thành lập nhóm zalo trao đổi, cung cấp kịp thời thông tin, tình hình trong Nhân dân”, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn nhấn mạnh.

 

Sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời những nảy sinh trong Nhân dân, đó là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng ta; là phương pháp, tác phong công tác không thể thiếu của cán bộ, đảng viên.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek