Thứ Sáu, 29/03/2024 09:10 SA
Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo
Thứ Sáu, 24/03/2023 20:01 CH

Chiều 24/3, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với các cấp ủy đảng, cơ quan đơn vị, địa phương về công tác tiếp dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: NGỌC QUỲNH

 

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Quy định 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu, cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với người dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân... Thời gian qua công tác này đã góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ hiệu quả sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Đồng thời giúp cho cấp ủy đảng, đơn vị, địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của Nhân dân.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, những năm qua tình hình đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, chủ yếu liên quan đến các vấn đề về tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường tái định cư, chế độ chính sách... Nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Qua phân tích, đánh giá các nguyên nhân tồn tại, các đại biểu tập trung đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác này trong thời gian tới.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương đề nghị thời gian tới các cấp, các ngành tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các quy định của trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân và xử lý các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Cần chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhất là những nơi tiềm ẩn phức tạp về khiếu nại, tranh chấp, các huyện miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống để tránh kẻ xấu, các thế lực bên ngoài lợi dụng lôi kéo, kích động gây mất an ninh trật tự. Các cấp, các ngành tùy theo tình hình thực tiễn nghiên cứu giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác này tại địa phương, đơn vị mình.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Cán bộ tiếp dân phải đặt bản thân vào vị trí người dân, chú trọng làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở trên tinh thần giải quyết đến cùng vụ việc để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người dân. Các cơ quan chức năng, địa phương, đơn vị cần tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng và các kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh tại các kỳ tiếp dân và đơn, thư của công dân do Thường trực Tỉnh ủy chuyển về theo thẩm quyền được giao. Đồng thời thực hiện hiệu quả công tác đối thoại với Nhân dân để lắng nghe, thấu hiểu, trao đổi, thông tin, giải thích để Nhân dân hiểu rõ, biết rõ và đồng thuận, thực hiện theo quy định của pháp luật…

 

Nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân là rất quan trọng. Nhờ hoạt động này mà chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thực hiện hiệu quả; quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh được kịp thời, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền. Vì vậy, các cấp, các ngành cần tập trung nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện hiệu quả công tác này, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh nhà trong thời gian tới…

 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng,

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek