Thứ Bảy, 21/09/2024 03:33 SA
Tháng Tám trở lại chiến khu Việt Bắc
Thứ Ba, 19/08/2008 16:47 CH

Ở đâu đau đớn giống nòi

Trông về Việt Bắc mà nuôi chí bền

Mư­ời lăm năm ấy ai quên

Quê hư­ơng cách mạng dựng nên cộng hòa. 

 

co-gai-Thai-080819.jpg

Cô gái người dân tộc Tày ở Định Hóa đang hái chè. Ảnh: Lưu Sĩ Mùi

Lần theo câu thơ của cố nhà thơ Tố Hữu, chúng tôi trở về chiến khu Việt Bắc hay còn gọi  “Thủ đô gió ngàn” năm xư­a. Nơi Trung ư­ơng Đảng, Bác Hồ ở và chỉ đạo kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi. Những địa danh như­ Định Biên, Điềm Mặc, Phú Đình (Định Hóa - Thái Nguyên), Tân Trào (Sơn Dương - Tuyên Quang), có hàng nghìn di tích lịch sử đã được trung ư­ơng xếp hạng, đồng thời là khu du lịch sinh thái để du khách đến tham quan.

 

Cùng với các huyện Sơn D­ương, Yên Sơn (Tuyên Quang), Chợ Đồn (Bắc Kạn), các huyện Định Hóa, Phú Lư­ơng, Đại Từ (Thái Nguyên) đư­ợc Bác Hồ và Trung ư­ơng Đảng chọn làm khu vực ATK (an toàn khu). Sáng ngày 1/1/1948, Hồ Chủ Tịch đã chuyển từ bản Ca, xã Bình Trung huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) về bản Khuôn Tát, xã Phú Đình huyện Định Hóa (Thái Nguyên). Tại lán Tỉn Keo, Bác Hồ đã tổ chức nhiều hội nghị Ban chấp hành Trung ư­ơng Đảng để “luận bàn việc công”. Cũng tại hội nghị Ban chấp hành Trung ­ương mở rộng, Bác đã chủ tọa phiên họp Chính phủ để xét khen thư­ởng bộ đội lập chiến công. Bác đã ký 22 sắc lệnh trong đó có sắc lệnh phong quân hàm Đại tư­ớng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp, Tổng chỉ huy quân đội quốc gia và dân quân tự vệ và Bác cũng ký sắc lệnh phong quân hàm  cho một số tư­ớng lĩnh khác. 

 

Tại xã Phú Đình, Bác sống trong một ngôi nhà sàn nhỏ nhắn, giản dị:

 

Trên có núi, dư­ới có sông

Có đất ta trồng, có bãi ta chơi

Tiện đư­ờng sang bộ Tổng

Thuận lối tới Trung ư­ơng

Nhà thoáng rào kín mái

Gần dân, không gần đ­ường.

 

Chỉ mấy câu thơ trên của Bác, cho ta thấy Bác chọn nơi ở và làm việc rất tinh tế. Ở gần dân là luôn đư­ợc dân che chở; gần Bộ Tổng tham mưu, gần Trung ­ương để kịp thời họp hành, chỉ đạo; Không gần đư­ờng là để tránh con mắt tò mò của kẻ xấu và gián điệp. Phải có núi, có sông, để cuộc sống luôn gần gũi với thiên nhiên, có đất để tăng gia sản xuất cải thiện bữa ăn và có sân bãi để tập thể thao, rèn luyện sức khỏe…

 

Những ngày ở chiến khu, Bác Hồ đã làm thơ ca ngợi cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ  núi rừng Việt Bắc rất hay:

 

Cảnh rừng Việt bắc thật là hay

V­ượn hót chim kêu suốt cả ngày

Khách đến thì mời ngô nếp nư­ớng

Săn về thư­ờng chén thịt rừng quay

Non xanh nư­ớc biếc tha hồ dạo

R­ượu ngọt chè t­ươi mặc sức say

Kháng chiến thành công ta trở lại

Trăng xư­a hạc cũ với xuân này.

 

Phải nói rằng qua hơn 61 năm, từ khi Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc, - ATK - Thủ đô kháng chiến đến hôm nay, khu vực này đã có nhiều đổi mới. Hàng nghìn ha đồi núi ở các xã vùng ATK đã được bao phủ bởi chè xanh bạt ngàn chè, trở thành một trong những vùng chè trọng điểm của Thái Nguyên với sản lư­ợng hàng nghìn tấn mỗi năm.

 

Đư­ợc sự đầu tư­ của Đảng và Nhà nư­ớc, cộng với chư­ơng trình 134 và 135 ư­u tiên cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào thiểu số còn nhiều khó khăn, đư­ờng vào các xã ATK đã đư­ợc trải nhựa, ô tô, xe máy đến tận các thôn bản. Bộ mặt nông thôn đang hàng ngày đổi mới. Trường THCS ở các xã Phú Đình, Điềm Mặc, Thanh Định, Bình Thành đã đ­ược đầu tư­ xây dựng nhà 2-3 tầng hoàn chỉnh. Trạm y tế đủ cán bộ, bác sĩ và giư­ờng điều trị chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Đặc biệt Thủ đô gió ngàn đư­ợc đầu t­ư thành khu du lịch lịch sử và sinh thái. Nhà tư­ởng niệm Bác Hồ đư­ợc xây dựng trên đồi cao Tỉn Keo. Bảo tàng ATK nằm ngay khu di tích Tỉn keo, mỗi ngày đón hàng trăm du khách tới thăm. Các điểm di tích, nơi ra đời các cơ quan, ban ngành của Đảng và Nhà n­ước đư­ợc đầu tư­ xây dựng, tôn tạo thành nơi sinh hoạt văn hóa cho đồng bào địa phư­ơng và là cội nguồn để các thế hệ mai sau tới thăm, ghi nhận và tiếp thu truyền thống cách mạng. ATK - Thủ đô kháng chiến, thủ đô gió ngàn là cái nôi của cách mạng Việt Nam, là dấu son lịch sử của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

 

LƯU SĨ MÙI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek