Thứ Tư, 02/10/2024 07:44 SA
Thử thách và niềm vui của lính mới
Thứ Sáu, 17/03/2006 14:28 CH

Tôi về doanh trại của tiểu đoàn 85 giữa những ngày tháng 3 rực nắng.Thao trường mùa huấn luyện càng nóng thêm. Nắng từ trên áp xuống, nóng từ dưới cát hắt lên, cùng với gió nam tạo nên một không khí oi bức, tạo thử thách cho những chàng trai vừa khỏi vòng tay gia đình.

 

Thế nhưng, điều đó chỉ tồn tại trong những ngày đầu nhập ngũ. Giờ đây, tất cả những chàng trai này đã quen dần với nắng gió rát mặt. Những động tác vận động địa hình như lăn, lê, bò, trườn… được các chiến sĩ thực hiện một cách thành thục. Thượng uý Sô Minh Chiệc cười rất tươi: “Chỉ sau một tuần là vào nề nếp cả, bây giờ anh nào cũng rắn rỏi hơn nhiều. Chẳng bù hai ba hôm đầu mới về đơn vị, có anh còn xỉu ngay cả khi đứng xếp hàng làm lễ”. Chiến sĩ Phạm Văn Long vui vẻ tâm sự: “Nhà em trước giờ không có ai đi lính cả nên mới đầu mẹ lo lắng, khóc hoài. Cho đến tuần vừa rồi vào thăm, thấy con chững chạc  bà yên tâm lắm”. Còn chiến sĩ  Trần Thanh Minh (TP Tuy Hoà) vui ra mặt: “Nhờ tập luyện, rồi thể dục thể thao, ăn uống điều độ, em tăng 2 ký so với trước đấy”.

 

Vững vàng đội ngũ - Ảnh: Trần Qưới

 

Sau gần một tháng huấn luyện, đã có một sự thay đổi lớn trong mỗi thanh niên khi trở thành chiến sĩ. Từ tác phong sinh hoạt, đi đứng, ngủ nghỉ, làm việc, vui chơi…, đều theo một kỷ luật nghiêm ngặt. Đại uý Phan Thanh Thông, Tiểu đoàn trưởng, cho biết: “Đầu tiên là bài học chính trị về lịch sử vẻ vang của quân đội nhân dân Việt Nam và truyền thống anh hùng của Tiểu đoàn. Tiếp đó,  tất cả những kiến thức về chính trị, quân sự, kỹ thuật, hậu cần quân đội sẽ được trang bị cho các em  một cách bài bản”. Mỗi ngày, với một quân nhân là 11 chế độ sinh hoạt và làm việc mà bất cứ ai cũng phải tuân thủ. Nhiều chiến sĩ mới chưa quen, những ngày đầu vô cùng khó chịu khi phải thức dậy tập thể dục lúc 5 giờ sáng và lên giường đi ngủ trước 9 giờ 30, mỗi ngày ăn đảm bảo ít nhất “8 bát”.

 

“…Vậy là đã gần một tháng con xa gia đình, bạn bè. Cuộc sống bộ đội dẫu vất vả, gian khổ hơn nhiều so với cuộc sống gia đình nhưng khi vào  đây, chúng con mới thấy và cảm nhận một cách rõ ràng nhất, sâu sắc nhất về người lính. Vất vả, đổ mồ hôi nhưng tràn đầy niềm vui và sự yêu thương của tình đồng chí, đồng đội. Con đã trưởng thành hơn nhiều lắm”. (Trích thư của một chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 85 gửi cho người thân)

Với những chiến sĩ mới, có lẽ bài tập hành quân là vất vả nhất. Mỗi tuần một đêm, cứ đúng giờ, kẻng báo tập hợp. 10 phút sau,  tất cả phải gọn gàng quân phục, ba lô nặng 25 ký rồi lên đường. Quãng đường dài cả chục cây số. Về đến  nơi, đôi vai mỏi nhừ vì mang nặng, đôi chân đau buốt, toàn thân bải hoải. Nhưng đó chỉ là chuyến đầu tiên. Những chuyến hành quân đêm sau này với các chiến sĩ đều là bài học đáng nhớ và thích thú nhất. “Nhờ thế mà tụi em ăn được, ngủ được tốt hơn đấy anh ạ” – một chiến sĩ nói vui. Thượng uý Sô Minh Chiệc khẳng định: “Trước đây, kết thúc khoá huấn luyện không có chiến sĩ nào là không lên cân cả. Nhiều người tăng đến 5, 7 cân là bình thường”.

 

Chuyện sinh hoạt tập thể của lính mới cũng thật  vui. Nhiều anh chàng thích nhạc  não tình, hay dậm dựt  thì đành gác lại để cùng đồng đội tập 10 bài ca quy định và những bài hát tập thể hùng tráng.  Những buổi sinh hoạt tập thể do Đoàn thanh niên tổ chức vừa mang ý nghĩa giáo dục  chính trị đồng thời là những phút giây thư giãn rất bổ ích. Ai cũng hát, cũng vỗ tay, hừng hực khí thế như khi mang súng tập bắn.

 

Chỉ sau một tháng huấn luyện, ai cũng trưởng thành lên nhiều. Da đen hơn, rắn rỏi hơn, sức khoẻ tốt hơn là chuyện dĩ nhiên. Điều quan trọng là các chiến sĩ mới đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của một người lính và đều có chung tâm sự: “Bây giờ mới biết vào quân đội tuy có khổ hơn ở nhà nhưng bù lại mình học được nhiều thứ có ích cho cuộc sống sau này lắm.”. Những chiến sĩ Long, Minh, Sơn và nhiều  người  khác đều hình thành ý tưởng cho tương lai phía trước của mình. Đó là sẽ theo con đường binh nghiệp trọn đời. Trần Thanh Minh, khẳng định: “Em nhất định sẽ ôn thi vào trường quân sự để tiếp tục phục vụ lâu dài trong quân đội”.

 

TRẦN QUỚI 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek