Thứ Ba, 22/10/2024 22:09 CH
Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp(*)
Thứ Năm, 23/08/2018 07:42 SA

(Trích phát biểu của Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2018-2023)

 

Những năm qua, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, tình hình trong nước và trong tỉnh gặp nhiều khó khăn nhưng toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta đã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt qua thử thách, giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Nền kinh tế phát triển ổn định và duy trì mức tăng trưởng khá. Nhiều công trình, dự án kinh tế - xã hội hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là nông dân được nâng lên rõ rệt. Văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc, quốc phòng - an ninh được tăng cường. Hoạt động của hệ thống chính trị các cấp ngày càng hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong những kết quả và tiến bộ đạt được nêu trên, có sự đóng góp không nhỏ của giai cấp nông dân - những người lao động cần cù, sáng tạo, giàu lòng yêu nước và là lực lượng đông đảo nhất trong xã hội.

 

Đồng chí Lương Minh Sơn phát biểu tại đại hội - Ảnh: PV

 

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế tỉnh nhà, những năm qua, hoạt động Hội và phong trào nông dân trong tỉnh có những bước chuyển rõ nét trên các mặt. Chiếm hơn 70% dân số toàn tỉnh và là lực lượng lao động chủ yếu, nông dân tỉnh nhà đã phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, cần cù trong lao động, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh. Trong nhiệm kỳ qua, nhiều phong trào thi đua trong các cấp Hội được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả tích cực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực khích lệ hội viên, nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, nổi bật là phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình tập thể, cá nhân nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đặc biệt trong đó có mô hình sản xuất thu nhập mỗi năm hàng tỉ đồng. Cũng từ đây, hơn 270.000 lượt hộ nông dân đã được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi và hơn 34.000 hộ thoát nghèo. Các cấp Hội cũng đẩy mạnh “phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: hiến đất, đóng góp ngày công lao động, thực hiện công trình thắp sáng đường quê, mô hình thu gom rác thải, tham gia xây dựng đời sống mới ở nông thôn…

 

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tích cực đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ, hướng dẫn nông dân chuyển đổi các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, gắn với tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống cho nông dân. Tích cực phối hợp trong công tác đào tạo nghề và thực hiện ủy thác cho nông dân vay từ nguồn vốn ngân hàng để phát triển sản xuất kinh doanh. Những năm gần đây, các cấp Hội tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo vùng sản xuất chuyên canh tập trung và tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần tạo chuyển biến tích cực ở khu vực nông thôn.

 

Tổ chức Hội các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn; số lượng hội viên tăng lên đáng kể; nội dung và phương thức hoạt động của Hội ngày càng có nhiều đổi mới, sát cơ sở và hội viên, nông dân. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng luôn được các cấp Hội thực hiện tốt thông qua sinh hoạt chi, tổ hội, sinh hoạt câu lạc bộ nông dân, các hội thi, phong trào… qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên, nông dân trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ chính trị địa phương.

 

Với những nỗ lực đó, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý; khẳng định được uy tín trong hội viên và nông dân, khẳng định vai trò nòng cốt trong các phong trào; thể hiện tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nông dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nông dân. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương những kết quả đạt được và sự đóng góp to lớn của các cấp Hội và cán bộ, hội viên toàn tỉnh đối với sự phát triển của tỉnh thời gian qua.

 

Cùng với việc khẳng định những thành tựu đạt được, đại hội chúng ta cần nhìn nhận, đánh giá đúng mức những mặt còn hạn chế, yếu kém ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào nông dân trong tỉnh. Đáng chú ý là: Vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, nông dân có mặt chưa tốt; công tác tuyên truyền, giáo dục có nơi còn hình thức, thiếu hấp dẫn; phương pháp vận động triển khai các hoạt động, phong trào chưa thật sự phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền và nhu cầu thiết thực của nông dân. Một số phong trào của Hội phát triển chưa đồng đều, kết nối chưa sâu rộng. Nội dung hoạt động Hội tuy có đổi mới nhưng có nơi còn mang tính hành chính, chưa bắt kịp với xu thế phát triển của xã hội.

 

Tôi đề nghị đại hội chúng ta tập trung nghiên cứu, phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân dẫn đến hạn chế, yếu kém, rút ra bài học kinh nghiệm, qua đó đề ra các giải pháp phù hợp để khắc phục hiệu quả trong thời gian đến.

 

Về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018-2023, tôi cơ bản nhất trí như báo cáo trình tại đại hội. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi lưu ý thêm một số điểm sau:

 

Trước hết, tôi đề nghị các cấp Hội Nông dân trong tỉnh cần quán triệt sâu sắc các chủ trương của Tỉnh ủy, chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, nhất là những nội dung liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới để triển khai thực hiện ở địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực nhất. Từng cấp Hội cần chủ động đề ra chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phối hợp tốt với các cấp, các ngành đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn cơ cấu lại ngành Nông nghiệp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực nông nghiệp theo tinh thần đề án Cơ cấu lại ngành Nông nghiệp của tỉnh đã được phê duyệt.

 

Thứ hai là, hoạt động của các cấp Hội cần có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả thiết thực. Thời gian tới, các cấp Hội cần chủ động phối hợp chặt chẽ hơn với các ngành chuyên môn, nhà khoa học và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện tốt việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, nhằm nâng cao giá trị, năng suất và chất lượng sản phẩm. Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, cung cấp thông tin về thị trường; hướng dẫn khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho nông dân; vận động và hỗ trợ nông dân phát triển các hình thức tổ chức sản xuất mới như: tổ liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã...

 

Thứ ba là, tiếp tục phát huy nội lực, tính cần cù, sáng tạo của nông dân trong lao động sản xuất, động viên nông dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, liên kết hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho nông dân.

 

Để thực hiện nhiệm vụ này, các cấp Hội phải có định hướng và biện pháp cụ thể hướng dẫn nông dân khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh ở từng vùng; đồng thời phải giới thiệu nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, phù hợp ở các địa phương trong nước để người nông dân nghiên cứu, học hỏi và áp dụng, nhất là những mô hình phát triển nông nghiệp kết hợp với du lịch, nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

 

Thứ tư là, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là 2 phong trào lớn “Thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững”. Phấn đấu đạt 2 chỉ tiêu quan trọng nhiệm kỳ tới đề ra là hàng năm có 55% hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi và 100% Hội Nông dân cấp xã xây dựng được ít nhất 1 hợp tác xã về liên kết, hợp tác phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị.

 

Cùng với đó, các cấp Hội tiếp tục làm tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân và nhân dân ở địa phương thực hiện tốt chủ trương xây dựng nông thôn mới; tích cực phối hợp, tham gia trong công tác đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở nông thôn; tham gia xây dựng và thực hiện tốt quy ước, hương ước ở địa phương, góp phần xây dựng đời sống mới ở nông thôn.

 

Thứ năm là, về hoạt động của Hội Nông dân các cấp, tôi đề nghị cần thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đảm bảo sát cơ sở, địa bàn dân cư và nguyện vọng thiết thực của nông dân. Quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, làm “trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới”. Triển khai thực hiện hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

 

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với công tác Hội; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng vận động nông dân, nhất là các đồng chí chủ chốt phải luôn gương mẫu, năng động, đi đầu trong các hoạt động Hội; phải là trung tâm đoàn kết, thống nhất trong tổ chức các phong trào nông dân.

 

Nhân đây, tôi cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cấp Hội Nông dân hoạt động hiệu quả.

 

Tôi mong rằng, các đồng chí trong Ban chấp hành khóa mới sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, cùng nhau thực hiện có kết quả nghị quyết đại hội, góp phần thúc đẩy phong trào nông dân tỉnh nhà ngày càng phát triển mạnh mẽ, cùng với Đảng bộ, nhân dân thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

-------

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek