Thứ Sáu, 25/10/2024 02:19 SA
Dấu ấn của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải với quê hương Phú Yên
Thứ Tư, 21/03/2018 08:29 SA

Được tin nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải từ giã cõi đời, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân Phú Yên bàng hoàng, đau xót trước tổn thất lớn lao này, tiếc thương một vị Thủ tướng đức độ, tài ba đã có nhiều công lao đóng góp thành tựu cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

 

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Nguyễn Thành Quang báo cáo Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải về dự án Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: Tư liệu

Đảng bộ và nhân dân Phú Yên, một tỉnh có rất nhiều khó khăn về kinh tế, lại phải hứng chịu nhiều thiên tai ác liệt, luôn nhận được những tình cảm chăm sóc, chỉ đạo, động viên, hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải.

 

Những năm đầu tái lập tỉnh (1/7/1989), tôi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch nhà nước tỉnh. Trong thời gian đó, anh Phan Văn Khải làm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch nhà nước Trung ương. Chúng tôi thường gọi anh theo lối xưng hô thân mật theo tập quán, phong cách miền Nam là Anh Sáu. Mối liên hệ cấp trên, cấp dưới trong hệ thống ngành, nên tôi thường có điều kiện gần gũi tiếp xúc, làm việc với Anh Sáu. Sau này, Anh Sáu ở vị trí công tác cao hơn nữa (Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ rồi Thủ tướng Chính phủ), tôi cũng được phân công làm Chủ tịch UBND tỉnh, rồi Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên khóa XI, nhờ đó tôi tiếp tục có nhiều cơ hội gần gũi, tiếp xúc, làm việc với Anh Sáu. Qua mỗi lần được tiếp xúc trò chuyện và làm việc với Anh Sáu, tôi đều có nhiều ấn tượng tốt đẹp, trong tôi luôn có nhiều sự kính trọng, quý mến đối với Anh Sáu, một nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Chính phủ. Một nhà lãnh đạo tài ba, đức độ, liêm chính đã có nhiều cống hiến cho Tổ quốc. Qua tấm gương tỏa sáng của anh, tôi học được rất nhiều bài học bổ ích về phương pháp tư duy khoa học; về tác phong giản dị, lề lối làm việc, sát dân, gần gũi cấp dưới, tận tụy, xả thân vì nước vì dân; về đạo đức, lối sống khiêm tốn, giản dị, trong sáng.

 

Tôi còn nhớ mãi: Lần ấy Anh Sáu về làm việc với tỉnh với tư cách là Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch nhà nước Trung ương.Tôi đưa Anh Sáu đi thăm một số hạ tầng cơ sở và bệnh viện tỉnh, anh nói: Tôi rất thông cảm với các đồng chí Phú Yên còn nghèo và nhiều khó khăn lắm. Anh Sáu quay sang các đồng chí trong đoàn hỏi: Các đồng chí trong đoàn xem coi có cách gì giúp cho Phú Yên không? Một số anh nói khó lắm, không có nguồn cân đối anh ạ. Anh Sáu vừa nói vừa kết luận: Đúng là Trung ương, Chính phủ cũng khó lắm. Nhưng khó gì thì ta tìm cách khắc phục, phần đường sá, giao thông chưa có tiền ta để chậm lại làm sau, nhưng bệnh viện phải ưu tiên đầu tư. Nếu không đầu tư sớm để dân chết à. Từ Phú Yên tới TP Hồ Chí Minh xa lắm, khiêng cáng bệnh nhân chưa tới nơi đã chết trên đường rồi.

 

Một lần khác, tôi (Bí thư Tỉnh ủy), anh Lộc (Chủ tịch UBND tỉnh) cùng với anh Phú (Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh), đến nhà khách Trung ương tại TP Hồ Chí Minh xin được gặp Anh Sáu để báo cáo anh về một số khó khăn của tỉnh nhờ Thủ tướng giúp đỡ. Trong đó chủ yếu xin chủ trương phát triển một số dự án du lịch, công nghiệp có liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài và xin Chính phủ hỗ trợ ngân sách đầu tư dự án Tuyến giao thông động lực phát triển ven biển (chủ yếu là cầu Hùng Vương và tuyến đường từ cầu Hùng Vương tới cầu Đà Nông). Sau khi nghe chúng tôi trình bày ngắn gọn từng nội dung, Anh Sáu nói: Mấy nội dung của Phú Yên đề nghị không có nội dung nào bị từ chối cả. Đúng, Phú Yên muốn phát triển thì phải làm du lịch, công nghiệp, phải có đường để vận chuyển. Nhưng (Anh Sáu vừa nói vừa cười) Phú Yên cũng phải thông cảm cho Thủ tướng vì cùng với Phú Yên, Thủ tướng Chính phủ còn hơn 60 tỉnh, thành khác, trong đó còn có nhiều tỉnh còn khó khăn hơn Phú Yên nên Thủ tướng không cho vì không có cơ chế xin cho. Nhưng để giải quyết khó khăn cho Phú Yên, tạo đà để Phú Yên vươn lên, Thủ tướng đồng ý cho Phú Yên tạm mượn ngân sách Trung ương để triển khai dự án. Cụ thể, các đồng chí sẽ làm việc với Bộ Tài chính. Anh Sáu còn dặn thêm: Nhớ là phải làm tốt, làm đẹp, hiệu quả. Nhớ là Phú Yên có nhiều thuận lợi để làm đẹp lắm đấy. TP Tuy Hòa nằm ở ven biển, có sông có núi đẹp lắm đấy, phải cố gắng làm cho TP Tuy Hòa đẹp hơn nhé.

 

Xong việc, chúng tôi lòng mừng khấp khởi. Anh Sáu tiễn chúng tôi ra cổng, vẫn cái giọng nói khàn khàn, anh dặn thêm Phú Yên cố gắng lên nhé. Đó, Anh Sáu là vậy đó, rất chân tình và thực tiễn, gần gũi, thân ái với cấp dưới, hiệu quả với công việc.

 

Và, hình như linh tính báo trước là anh sắp đi xa, nên cách nay hơn 1 năm, Anh Sáu lại về thăm Phú Yên để chia tay. Ở Phú Yên, đồng chí, đồng đội, bạn bè, đồng bào luôn hân hoan chào đón anh như chào đón người thân đi xa trở về.

 

Những kỷ niệm, những hình ảnh về Anh Sáu in đậm trong óc, trong tim của người dân Phú Yên, nhớ hoài, nhớ mãi, không bao giờ quên.

 

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong mắt chuyên gia, trí thức

 

* Với trải nghiệm thực tế trong công tác tại TP Hồ Chí Minh, nơi luôn có kinh tế tư nhân phát triển nhất nước, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã rất sớm có cách nhìn về kinh tế tư nhân khác những lãnh đạo cấp cao cùng thời. Ông không giáo điều, không định kiến bóc lột và e ngại, kìm hãm đối với khu vực này.

 

Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế

 

* Tôi thấy anh Phan Văn Khải chưa bao giờ và không bao giờ ham hố quyền lực, đấu tranh để giành quyền lợi hay địa vị cho mình. Nhưng tổ chức phân công việc gì thì anh làm hết sức.

 

Trần Xuân Giá, nguyên Bộ trưởng KH-ĐT

 

* Thủ tướng Phan Văn Khải là một người bình dị, thậm chí bình dân. Bề ngoài không tỏ ra sắc sảo, phong thái không có vẻ hào hoa như các vị Thủ tướng trước và sau mình, nhưng ông thật sự là một Thủ tướng “kỹ trị” nhất, bền bỉ nhất trong nỗ lực xây dựng nền kinh tế thị trường, phát triển khu vực kinh tế tư nhân và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

 

TS Vũ Thành Tự Anh, Đại học Fulbright Việt Nam

 

* Ông Khải thuộc thế hệ lãnh đạo đầu tiên được đào tạo bài bản về kinh tế của nước ta. Ông có đầu óc cởi mở với bên ngoài, với thế giới, không phải người khép kín hay hướng nội và rất sẵn sàng lắng nghe. Với tính cách Nam Bộ, ông Khải là người rất thẳng thắn và vui tính. Ông không hề có điệu bộ quan cách, không gây cảm giác khó gần. Ông thật sự là một người giản dị.

 

Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại

của Quốc hội

 

* Anh không chỉ là “Thủ tướng kỹ trị”, “Thủ tướng biết lắng nghe”, Thủ tướng biết chia sẻ” như một người anh hiền, xứng đáng với người tiền nhiệm - cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, người anh của mọi nhà, là Thủ tướng của nhân dân.

 

Nguyễn Minh Nhị, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

 

* Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là vị Thủ tướng “kỹ trị”, đi sâu, đi sát, biết lắng nghe, cân nhắc và vô cùng sáng suốt. Ông là người rất kiên quyết nhưng cũng là vị lãnh đạo sẵn sàng lắng nghe, thảo luận và chấp nhận.

 

TS Lê Đăng Doanh, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của

Thủ tướng Phan Văn Khải

 

* Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là hình ảnh một người đứng đầu cẩn trọng, đàng hoàng và bản lĩnh. Ông không né tránh những vấn đề, những câu hỏi hóc búa hay thoái thác trách nhiệm của mình.

 

GS, TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban

Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội

 

NGUYỄN THÀNH QUANG

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên khóa XI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek