Chủ Nhật, 29/09/2024 04:38 SA
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nhật Bản
Thứ Sáu, 30/11/2007 07:00 SA

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Fukuda ký tuyên bố chung “Làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản”

 

Sáng 29/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm thành phố Osaka, chặng dừng chân cuối trong chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước từ ngày 25- 29/11. Tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự và phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Nhật Bản - Việt Nam, thu hút hơn 550 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản tham dự.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển rất tốt đẹp và đem lại cho hai bên nhiều lợi ích. Tuy vậy, tiềm năng của hai bên còn rất lớn. Việc kết hợp các nguồn lực có thể bổ sung cho nhau là cơ hội hợp tác to lớn và hiệu quả giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản, trong đó có các nhà đầu tư từ Osaka đến tìm hiểu, đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam, cùng với Việt Nam tạo ra sự thịnh vượng chung cho hai nước và cho toàn bộ khu vực.

 

Cũng trong sáng 29/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đi thăm Nhà máy sản xuất màn hình TV Plasma của hãng Panasonic; tiếp cựu Chủ tịch Liên đoàn kinh tế Kansai (Kankeiren) Yoshihisa Akiyama, cựu nghị sĩ Wada và Giám đốc Hội hữu nghị Nhật - Việt vùng Kansai; dự chiêu đãi do Thống đốc tỉnh Osaka, Thống đốc tỉnh Hyogo, Thị trưởng thành phố Osaka, Thị trưởng thành phố Sakai, Kankeiren và Phòng Thương mại Osaka tổ chức chào mừng Chủ tịch nước.

 

Buổi chiều, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đi thăm cơ sở lọc dầu của Tập đoàn dầu khí Nhật Bản, thăm đường băng mới của sân bay Kansai. Và sau đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Nhà nước ta rời Osaka về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nhật Bản.

 

* Ngày 28/11, trước khi Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đến thăm thành phố Kyoto, trung tâm văn hoá, du lịch nổi tiếng của Nhật Bản. Đích thân Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu đã tới tận khách sạn để tiễn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, thể hiện tình cảm và sự trân trọng của Hoàng gia và nhân dân Nhật Bản đối với cá nhân Chủ tịch và Phu nhân cũng như nhân dân Việt Nam.

 

Đáp tàu cao tốc từ Tokyo đến cố đô Kyoto, tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tới thăm gia đình nông dân Ishiwazy Tezuhisa nhằm thể hiện tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Trong thời gian ở thăm Kyoto, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới thăm Ly cung Katsura và chùa Thanh Thuỷ- nơi được UNESCO công nhận là Di sản văn  hoá thế giới năm 1994.

 

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Ngài Tsutomu Takebe, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt và Ban lãnh đạo Liên minh. Sau đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã họp báo với sự tham dự của đông đảo phóng viên của các hãng thông tấn, phát thanh tại Câu lạc bộ báo chí Nhật Bản và trả lời phỏng vấn dành riêng cho Đài truyền hình NHK. Buổi tối, tại Nhà khách Quốc gia ở Kyoto, Thống đốc tỉnh Kyoto Yamada Keiji, Thị trưởng Kyoto Yorikane Masumoto và Phòng Thương mại Kyoto đã tổ chức chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng các vị khách Việt Nam.

 

* Trong ngày làm việc thứ hai, 27/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Fukuda và gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện Yohei Kono, Chủ tịch Thượng viện Satsuki Eda.

 

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua Chương trình hợp tác hướng tới quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Fukuda đều khẳng định quyết tâm thiết lập mối quan hệ đối tác kinh tế toàn diện, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì sự phát triển và phồn vinh của Châu Á.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là hết sức coi trọng và ưu tiên phát triển quan hệ với Nhật Bản. Thủ tướng Fukuda khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong cải cách kinh tế, xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam. Hướng tới kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản trong năm 2008, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy giao lưu văn hoá, giáo dục và du lịch nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

 

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Fukuda đã ký Tuyên bố chung “Làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản”, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ và nhân dân hai nước trong việc tiếp tục tăng cường hợp tác chặt chẽ và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học công nghệ, giao lưu con người và hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. (Toàn văn Tuyên bố chung mời các bạn xem trên Báo Phú Yên điện tử: www.baophuyen.com.vn ).

 

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Fukuda đã có cuộc gặp gỡ với báo chí để thông báo về kết quả hội đàm. Tối 27/11, Thủ tướng Fukuda và Phu nhân mở tiệc chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân.

 

KHÁNH UYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek