Thứ Năm, 03/10/2024 13:29 CH
Đại tá Nguyễn Thế Anh, Chính ủy bộ đội Biên phòng Phú Yên:
Gắn củng cố quốc phòng an ninh với phát triển kinh tế biển
Thứ Sáu, 02/03/2007 07:08 SA

Hướng tới kỷ niệm 20 năm Ngày Biên phòng toàn dân và 50 năm ngày truyền thống lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) (3/3/1959-3/3/2009), BĐBP Phú Yên đã và đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm tạo nhiều chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ công tác BP trên các địa bàn ven biển của tỉnh. Trao đổi với Báo Phú Yên, đại tá Nguyễn Thế Anh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết:

 

070302-theanh.jpg- Năm qua, các đơn vị trên toàn tuyến BP đã triển khai đồng bộ các mặt công tác, tổ chức nắm chắc tình hình địa bàn, tuần tra kiểm soát, quản lý tốt lượng tàu thuyền, phương tiện làm ăn trên biển, nhất là đối với phương tiện đánh bắt xa bờ. Nhờ vậy, đã phát hiện, đấu tranh hiệu quả với hàng trăm đối tượng vi phạm, giải quyết thỏa đáng nhiều vụ tranh chấp ngư trường, sự cố trên biển, góp phần ổn định địa bàn, nhân dân yên tâm làm ăn, phát triển sản xuất. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, thực hiện các qui định, qui chế hành nghề trên biển, gắn phát triển kinh tế xã hội với củng cố an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền vùng biển cũng được quan tâm chú trọng, làm chuyển biến rõ nét trong nhận thức của bà con ngư dân. Các đơn vị cũng đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, đề xuất và  làm nòng cốt trong việc phối hợp với các lực lượng trên địa bàn đưa phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và giữ gìn ANTT thôn xóm, khu phố, khu vực ven biển” phát triển mạnh mẽ. Đến nay, toàn địa bàn ven biển của tỉnh đã có 85 thôn, 257 họ tộc với 6021 gia đình ký kết tham gia phong trào; xây dựng được 89 tổ tàu thuyền an toàn với 779 phương tiện tham gia, đã được công nhận và gắn biển “Thuyền an toàn”. Lực lượng này đã phát huy tác dụng tốt trong nắm tình hình, bảo vệ chủ quyền vùng biển, ngăn chặn những tranh chấp và tội phạm trên biển. Đặc biệt, đã tổ chức thông tin liên lạc, tìm kiếm cứu nạn trên biển rất hiệu quả. Đây là một mô hình mới, có hiệu quả, được Bộ tư lệnh BĐBP đánh giá cao và Ban Dân vận Trung ương nghiên cứu để chỉ đạo nhân rộng.

 

* Những hoạt động của BĐBP Phú Yên thời gian qua luôn gắn với  công tác vận động quần chúng (VĐQC).  Đây có phải là nguyên nhân chính dẫn đến những thành công, thưa đại tá?

 

- Đúng vậy. Lời dạy của Bác, các quan điểm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng, bảo vệ chủ quyền biên giới của BĐBP cũng như thực tế chiến đấu, công tác của lực lượng suốt 48 năm qua đã khẳng định: Trong 4 biện pháp cơ bản để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vững chắc an ninh biên giới thì VĐQC được coi là biện pháp cơ bản, then chốt. Xây dựng được thế trận lòng dân vững chắc là có được nhân tố quyết định thắng lợi của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh  biên giới quốc gia.

 

070302-BD-chao.jpg

BĐBP Phú Yên không ngừng lớn mạnh – Ảnh: X.HIẾU

 

Trên tinh thần đó, cán bộ chiến sỹ BĐBP đã chú trọng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương nắm địa bàn, bám dân, kiên trì vận động giáo dục, thuyết phục nhân dân. Chú trọng kết hợp giữa công tác BP với tích cực tham gia phát triển kinh tế -xã hội thông qua việc triển khai thực hiện tốt các chương trình phối hợp. Quá trình thực hiện nhiệm vụ đã làm cho mỗi cán bộ chiến sỹ BĐBP thực sự là chỗ dựa tin cậy của nhân dân vùng ven biển trong công cuộc lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, nhất là mỗi khi gặp hoạn nạn, thiên tai. BĐBP còn hòa giải thành công những mâu thuẫn, bất hòa trong thôn xóm, trong nội bộ gia đình, họ tộc. Nhiều cán bộ làm công tác VĐQC đã thực sự chung nỗi lo với bà con, trăn trở với những nỗi khổ khi ngư dân bị thiên tai, hoạn nạn hoặc làm ăn bị mất mùa, thất bại. Thế trận lòng dân được xây đắp thông qua những việc làm như thế.

 

* Hướng tới 20 năm Ngày BP toàn dân và 50 năm Ngày truyền thống BĐBP (3/3/2009), Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BP Phú Yên đã có chủ trương gì trong định hướng phát triển của nhiệm vụ công tác BP?

 

- Thường vụ Đảng ủy BP tỉnh đã có nghị quyết  lãnh đạo các hoạt động hướng tới kỷ niệm 20 năm Ngày BP toàn dân và 50 năm Ngày truyền thống BĐBP (3/3/1959-3/3/2009). Từ nay đến 3/3/2009, mục tiêu chính là tập trung lực lượng, phương tiện để tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp công tác BP, kết hợp chặt chẽ với các lực lượng, với cấp ủy chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương làm chuyển biến một bước về nhận thức trong quần chúng về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển. Trước mắt, tập trung triển khai một số việc cụ thể như: Tăng cường tuyên truyền cổ động, xây dựng phim tư liệu phản ánh các hoạt động của BĐBP, phát hành cuốn sách lịch sử BĐBP Phú Yên (giai đoạn 1965- 2000), tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa một cách thiết thực, có chiều sâu từ cơ quan đến đơn vị cơ sở... Thông qua đó, đẩy mạnh xây dựng nền BP toàn dân vững mạnh, vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế – xã hội làm nền tảng vững chắc cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên vùng biển của tỉnh.

 

Để làm được điều này, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BP tỉnh phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tập trung xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật và tác phong chính quy trong cán bộ, chiến sỹ. Tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, không để xảy ra vi phạm kỷ luật. Đây là nhiệm vụ đòi hỏi cấp ủy chỉ huy các đơn vị cơ sở trong BĐBP phải chú trọng đầu tư giáo dục. Trong đó, đội ngũ cán bộ đảng viên phải làm nòng cốt, gương mẫu trong rèn luyện và thực hiện. Bên cạnh đó, nhiệm vụ học tập trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức mọi mặt, sự nhạy bén, năng động trong công việc cũng phải được đầu tư, nhằm hoàn thiện năng lực thực hiện nhiệm vụ của người chiến sỹ BP. Phải làm cho BĐBP tỉnh thực sự là lực lượng vững mạnh, nòng cốt trong bảo vệ an ninh biên giới biển, luôn được quần chúng nhân dân yêu mến, tin cậy.

 

* Xin cám  ơn  đại tá!

 

NGỌC VÂN - DIỆM MY (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek