Thứ Hai, 14/10/2024 13:20 CH
6 nội dung cần chú ý tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII)
Thứ Tư, 17/07/2013 08:20 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII)

 

7872130717.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc phát biểu bế mạc hội nghị - Ảnh: M.KÝ

...Quan điểm phát triển đất nước được Đảng ta xác định trong Văn kiện Đại hội XI là: “Phát triển nhanh gắn liền với phát triển bền vững…”, để phát triển bền vững thì “Phát triển kinh tế phải kết hợp hài hòa với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội…”. Tỉnh Phú Yên luôn quán triệt, thực hiện nhất quán quan điểm này của Đảng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV xác định: “... huy động nhiều nguồn lực chăm lo phát triển văn hóa; bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa của cộng đồng các dân tộc, gìn giữ sự thống nhất, đa dạng và phong phú của văn hóa địa phương”.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII), các quan điểm, chủ trương của Đảng về văn hóa và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi lưu ý với các đồng chí một số nội dung sau:

- Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu sắc hơn nữa nội dung Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII), các chỉ thị, nghị quyết, kết luận… của Đảng về xây dựng và phát triển nền văn hóa; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong xây dựng và phát triển văn hóa theo các quan điểm của Đảng, làm cho văn hóa thấm sâu vào toàn bộ hoạt động đời sống xã hội, vào từng người, từng gia đình, nhất là thế hệ trẻ; làm cho văn hóa thật sự là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Để làm được điều này, trước mắt các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, đánh giá, bổ sung các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể vào chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) ở cấp, ngành mình nhằm đưa Nghị quyết thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống. Gắn kết việc thực hiện nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị và bảo đảm quốc phòng, an ninh; với việc thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội.

- Hai là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Chú trọng xây dựng gia đình văn hóa, thôn, buôn, khu phố và cơ quan, đơn vị văn hóa theo tiêu chí mới. Thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải nêu cao tính tiền phong gương mẫu trong việc xây dựng và thực hiện đời sống văn hóa tại công sở và nơi cư trú, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Ba là, chú trọng công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Gắn bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch, qua đó góp phần tạo việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

- Bốn là, bên cạnh việc tăng đầu tư ngân sách nhà nước, phải có các giải pháp tăng cường xã hội hóa các hoạt động văn hóa; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn hóa nhằm nâng cao khả năng tiếp cận và hưởng thụ văn hóa của nhân dân các vùng trong tỉnh, nhất là khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa đã được đầu tư ở cơ sở.

- Năm là, mở rộng hơn nữa giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa trên tinh thần giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của các nước trên thế giới. Cùng với đó, chú trọng công tác phòng chống quyết liệt âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng; đặc biệt là việc tuyên truyền với nội dung phản động, xuyên tạc, chia rẽ trên mạng internet.

- Sáu là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn trên lĩnh vực văn hóa, nhất là trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, quản lý lễ hội; kiên quyết đấu tranh loại bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, các sản phẩm văn hóa độc hại ra khỏi đời sống xã hội. Thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thường xuyên quan tâm làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng, nhân điển hình tiên tiến trong xây dựng và phát triển văn hóa.

Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam là một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa của nước ta, đòi hỏi ý chí cách mạng kiên định, trình độ trí tuệ và tính tự giác cao. Xây dựng nền văn hóa tỉnh Phú Yên nói riêng và nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành và phối hợp thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển nền văn hóa theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII), tạo tiền đề và động lực thúc đẩy phát triển toàn diện các mặt đời sống xã hội.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek