Chủ Nhật, 30/06/2024 13:54 CH
Đầu tư hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế
Thứ Sáu, 21/06/2024 09:37 SA

Công viên ven biển TP Tuy Hòa được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điểm nhấn cho đô thị. Ảnh: NGỌC THẮNG

Kết cấu hạ tầng là nền tảng vật chất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của mỗi địa phương. Những năm qua, Phú Yên đã và đang tập trung huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để kiến tạo bộ khung hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhằm tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.

 

Những công trình điểm nhấn

 

Từ khi được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, công viên ven biển TP Tuy Hòa đã trở thành điểm nhấn đô thị, nơi vui chơi, tham quan quen thuộc của người dân trong tỉnh và du khách. Bên bờ biển dài uốn lượn, con đường đi bộ dọc đường Độc Lập khoác lên mình áo mới.

 

Khu vực hoang sơ với những đụn cát, rừng dương ngày nào nay được san ủi bằng phẳng và lát đá granit, đá bazan bóng mượt. Những chòm phi lao tua tủa, um tùm trước đây được cắt tỉa gọn gàng, thoáng đãng. Không gian dọc bờ biển còn được phủ xanh với những hàng dừa, bàng vuông, cọ Washington, cây phong ba xen những thảm hoa, cỏ... tạo điểm nhấn hút khách du lịch về thành phố trẻ.

 

Dọc công viên ven biển TP Tuy Hòa, quảng trường Tháp Nghinh Phong là một trong những công trình kiến trúc độc đáo, góp phần thay đổi, nâng tầm diện mạo thành phố, tạo điểm nhấn và nét khác biệt của Tuy Hòa so với các thành phố ven biển xung quanh.

 

Bộ mặt thành phố trở nên hiện đại, thân thiện với môi trường. Cuối năm 2023, công trình đã được trao giải Cảnh quan đô thị châu Á 2023 và Công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2023. Những giải thưởng quốc tế về cảnh quan, kiến trúc, du lịch dành cho quảng trường Tháp Nghinh Phong đã khẳng định thương hiệu, góp phần quảng bá du lịch hiệu quả đến du khách trong nước và quốc tế.

 

Không chỉ người dân mà du khách khi đến với Phú Yên, ai cũng một lần đến tham quan, chụp ảnh tại tháp Nghinh Phong, công viên ven biển TP Tuy Hòa... Chị Nguyễn Thu Lan, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho biết: Tôi không nghĩ bờ biển Tuy Hòa lại khang trang và đẹp đến vậy.

 

Còn nhớ lúc trước khi tôi về, nơi đây chỉ là bờ biển với hàng dương dài hun hút, cồn cát nhấp nhô. Nay, con đường đi bộ ven biển được đầu tư rất đẹp, là không gian lý tưởng để người dân đi dạo, vui chơi. Đây cũng là nơi chụp ảnh lý tưởng cho người dân và du khách.

 

Phát huy hiệu quả đầu tư

 

Trong giai đoạn 2021-2025, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh triển khai 74 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 17.992 tỉ đồng. Trong đó, đơn vị khởi công và tiếp tục triển khai 34 dự án chuyển tiếp, hoàn thành 22 dự án.

 

Nhà thầu tập trung thi công kè Củng Sơn, quyết tâm hoàn thành công trình vượt tiến độ. Ảnh: NHƯ THANH

  

Hàng loạt dự án được đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân và an toàn cho các công trình hạ tầng kỹ thuật bên trong; thúc đẩy phát triển, kết nối hạ tầng giao thông giữa các địa phương trong tỉnh và các tỉnh xung quanh.

 

Từ khi hạng mục kè thuộc Dự án sửa chữa, nâng cấp công trình chỉnh trị cửa sông Đà Nông (giai đoạn 1) hoàn thành, các hộ dân ở phường Hòa Hiệp Nam, TX Đông Hòa vui mừng khôn xiết. Việc đầu tư giai đoạn 1 đã mang lại kết quả quan trọng, khu dân cư không còn bị uy hiếp như trước. Người dân bên trong vành đai kè yên tâm phát triển sản xuất, sinh sống mà không còn lo tình trạng xói lở.

 

Theo anh Nguyễn Văn Thắng nhà ở gần cửa sông Đà Nông, đợt bão hồi cuối năm ngoái, sóng lớn liên tục bổ vào bờ nhưng nhờ có kè kiên cố nên khu vực bên trong khá an toàn. Tàu thuyền neo đậu, ra vào cũng thuận tiện hơn trước nên bà con rất vui mừng.

 

Sau nhiều năm chờ đợi, công trình Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Tây Hòa đã được đầu tư xây dựng mới và đưa vào sử dụng trong năm học 2023-2024. Thầy Hoàng Xuân Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết như phòng học, âm nhạc, thí nghiệm...

 

Đây là điều kiện thuận lợi để thầy trò nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống dạy và học cũng như các hoạt động ngoài giờ lên lớp; từng bước khẳng định là ngôi trường đáng tin cậy để thu hút học sinh theo học. Đây cũng là cơ sở để trường hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

 

Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ

 

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hoạt động quản lý đầu tư xây dựng luôn được đơn vị tổ chức thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định pháp luật. Công tác kiểm tra, chuẩn bị dự án, lập thủ tục nghiệm thu, thanh toán và bàn giao công trình hoàn thành cho các đơn vị, địa phương quản lý sử dụng luôn được thực hiện kịp thời, nhằm sớm khai thác, phát huy tác dụng, hiệu quả đầu tư, góp phần phát triển KT-XH theo mục tiêu dự án được phê duyệt.

 

Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh tiếp tục tập trung triển khai các dự án trên tất cả các lĩnh vực; tập trung quản lý, kiểm soát tốt về mặt chất lượng, tiến độ, chống thất thoát, lãng phí, phát huy hiệu quả sử dụng vốn. Dự kiến trong năm nay, nhiều công trình sẽ hoàn thành đúng và vượt tiến độ đề ra. Điển hình như kè chống sạt lở, bồi lấp cửa biển Đà Diễn; kè chống xói lở ven bờ biển Xóm Rớ (giai đoạn 3)...

 

Ông Đặng Khoa Đãm, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh

 

Ban tập trung tổ chức thực hiện các dự án đúng kế hoạch, tiến độ đề ra, góp phần hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2024.

 

Dự kiến trong năm nay, nhiều công trình sẽ hoàn thành đúng và vượt tiến độ đề ra. Điển hình như kè chống sạt lở, bồi lấp cửa biển Đà Diễn; kè chống xói lở ven bờ biển Xóm Rớ (giai đoạn 3)...

 

Theo ông Nguyễn Thiên Tân, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng 2 (Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh), để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các công trình, chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị liên quan nâng cao tinh thần trách nhiệm và năng lực trong quản lý công trình. Các nhà thầu lập bảng tiến độ chi tiết đối với từng hạng mục công trình và báo cáo theo tuần cho chủ đầu tư.

 

Ông Đặng Khoa Đãm, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: Đảng ủy cùng với tập thể lãnh đạo ban đã xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của các dự án đối với công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh. Ban tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tham mưu UBND tỉnh triển khai các dự án trên tất cả các lĩnh vực; tập trung quản lý, kiểm soát tốt về mặt chất lượng, tiến độ, chống thất thoát, lãng phí, phát huy hiệu quả sử dụng vốn.

 

Trong đó, bộ phận chuyên phụ trách công tác giải phóng mặt bằng phối hợp tốt với chính quyền các địa phương có dự án đi qua đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bảo đảm việc triển khai dự án được thông suốt; tích cực phối hợp với các bộ, ngành tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, các nguồn viện trợ ODA để triển khai các dự án, nhất là dự án lớn của tỉnh. Qua đó góp phần tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sức bật của đô thị trẻ Đông Hòa
Thứ Tư, 19/06/2024 08:59 SA
Báo Phú Yên những ngày đầu tái lập
Thứ Ba, 18/06/2024 08:08 SA
Sông Cầu thu ngân sách về đích sớm
Thứ Hai, 17/06/2024 08:44 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek