Chủ Nhật, 30/06/2024 13:20 CH
Sức bật của đô thị trẻ Đông Hòa
Thứ Tư, 19/06/2024 08:59 SA

Đô thị Đông Hòa được đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại. Ảnh: NGỌC THẮNG

Từ một huyện thuần nông, trải qua 19 năm thành lập và phát triển, TX Đông Hòa hôm nay đã có những bước tiến vượt bậc về mọi mặt. Nhiều công trình, dự án lớn được đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng mở ra thời cơ cho thị xã phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng là vùng kinh tế động lực phía Nam của tỉnh.

 

Khang trang, hiện đại

 

Ngày 1/7/2005, huyện Đông Hòa được thành lập theo Nghị định 62/2005/NĐ-CP ngày 16/5/2005 của Chính phủ. Đến ngày 1/6/2020, Đông Hòa chính thức trở thành thị xã.

 

Sau nhiều năm tập trung đầu tư xây dựng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban ngành, sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong huyện, Đông Hòa ngày càng phát triển toàn diện.

  

Đến với TX Đông Hòa hôm nay, không khó để cảm nhận một đô thị đang vươn mình, căng tràn nhựa sống. Với địa thế thuận lợi, Đông Hòa có hai tuyến giao thông đối ngoại là quốc lộ 1 và quốc lộ 29 đi qua được đầu tư nâng cấp. Khu vực phía Đông là tiểu dự án 2, 3; đường Phước Tân - Bãi Ngà… dần hình thành, mở ra không gian phát triển mới hiện đại cho thị xã.

 

Những con đường bê tông thẳng tắp, những khu dân cư đông đúc cùng hệ thống công viên cây xanh xen kẽ khiến không gian đô thị càng thêm sầm uất. Đặc biệt khu trung tâm thị xã, môi trường cảnh quan được quan tâm chỉnh trang; các công trình văn hóa, thể thao, giải trí được chú trọng.

 

Dọc quốc lộ 1 đoạn qua phường Hòa Vinh được đầu tư xây dựng công viên, lắp đặt điện trang trí, trồng cây xanh dọc dải phân cách. Các tuyến đường từ phường Hòa Vinh đi các phường Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam cũng được đầu tư nâng cấp, hình thành nên các trục giao thông chính tại khu vực trung tâm của thị xã, giúp cho việc đi lại của người dân được dễ dàng hơn.

 

Quảng trường 1 Tháng 7 được đầu tư khang trang, tạo dấu ấn đặc sắc cho đô thị. Quảng trường có khu vực sân khấu trung tâm với diện tích gần 1.000m2, gồm sân khấu biểu diễn, trụ trang trí đỡ chữ, bồn hoa mặt trước và phía sau..., là nơi vui chơi, giải trí lý tưởng của người dân.

 

Anh Nguyễn Văn Tín, một người con của TX Đông Hòa, đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Mỗi năm tôi về thăm quê là thấy Đông Hòa có thêm sự đổi khác, hiện đại hơn. Đường sá được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Ấn tượng nhất là các khu dân cư khép kín được xây dựng vừa tạo quỹ đất cho địa phương, vừa mở rộng không gian đô thị. Các công trình công cộng như cây xanh, điện đường trang trí, công viên cũng được đầu tư bài bản.

 

 

Cảng Vũng Rô là đầu mối giao thông trung chuyển hàng hóa quan trọng, mở ra cơ hội giao thương giữa TX Đông Hòa với các khu vực trong nước. Ảnh: NHƯ THANH

 

 

Theo ông Nguyễn Lê Vi Phúc, Chủ tịch UBND TX Đông Hòa, để đảm bảo việc phát triển đô thị Đông Hòa theo đúng định hướng, công tác quản lý hạ tầng về giao thông, dịch vụ công ích, vệ sinh môi trường, cây xanh, chiếu sáng công cộng, thoát nước trên địa bàn thị xã được triển khai quyết liệt. Mức độ chuyên môn hóa trong công tác quản lý được tăng lên, giao trách nhiệm cụ thể cho từng nhân viên trong từng bộ phận nhằm nâng cao chất lượng. Hiện kết cấu hạ tầng được đầu tư theo hướng đồng bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của thị xã.

 

Vùng kinh tế động lực 

 

Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định: Khu vực Đông Hòa là cửa ngõ kết nối với các trung tâm kinh tế trong vùng, khu vực Tây Nguyên, cả nước và quốc tế.

 

Thị xã định hướng xây dựng và phát triển trở thành trung tâm công nghiệp, hậu cần của tỉnh; trong đó động lực là phát triển KKT Nam Phú Yên theo hướng đô thị dịch vụ, công nghiệp và logistics, liên kết với KKT Bắc Vân Phong (Khánh Hòa).

 

Theo ông Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam, lợi thế cạnh tranh của TX Đông Hòa là có phần lớn diện tích nằm trong KKT Nam Phú Yên, các KCN Hòa Hiệp 1, Hiệp Hòa 2, Hòa Tâm… đang từng bước được hoàn thiện hạ tầng.

 

Tương lai nơi đây là đô thị biển, là đầu mối về giao thông trung chuyển hàng hóa với các phương tiện giao thông đường sắt - thủy - bộ. Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, TX Đông Hòa sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư.

 

Để thực hiện các mục tiêu, chiến lược đề ra, TX Đông Hòa đang tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển.

 

Ông Nguyễn Lê Vi Phúc cho biết: Xác định quy hoạch luôn đi trước, thị xã tích cực đẩy mạnh công tác khảo sát, lập và trình cấp thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch. Cụ thể, Đông Hòa triển khai và đã trình UBND tỉnh ban hành Quyết định 1524/QĐ-UBND, ngày 6/11/2023 về việc phê duyệt chủ trương lập điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị TX Đông Hòa đến năm 2040. UBND thị xã cũng đang thực hiện các bước lập 2 quy hoạch chung xã Hòa Tân Đông và xã Hòa Xuân Đông nhằm chỉnh trang quy hoạch, sắp xếp ổn định khu dân cư, tạo quỹ đất cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng, kiến trúc cảnh quan đô thị khang trang, văn minh và tiện nghi; tạo không gian sống thân thiện, mỹ quan, môi trường bền vững.

 

Hiện trên địa bàn thị xã triển khai nhiều công trình, dự án: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn tỉnh; đường từ cảng Bãi Gốc (KKT Nam Phú Yên) kết nối quốc lộ 1; đài tưởng niệm liệt sĩ thị xã… Để tạo quỹ đất sạch, thu hút đầu tư, UBND thị xã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư trong việc hoàn thiện các thủ tục và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

 

 

Thời gian tới, TX Đông Hòa tiếp tục huy động mọi nguồn lực triển khai, thực hiện chương trình phát triển đô thị nhằm khắc phục các tiêu chí còn thiếu để phát triển bền vững. Thị xã phối hợp với các sở, ngành tỉnh đẩy mạnh xúc tiến và tiếp cận đầu tư, thu hút các nguồn vốn đầu tư vào KCN Hòa Tâm, cảng Bãi Gốc và các KCN, tạo động lực tăng trưởng kinh tế.

Ông Nguyễn Lê Vi Phúc, Chủ tịch UBND TX Đông Hòa

 

 

“UBND thị xã đang phối hợp với Ban Quản lý KKT Phú Yên cập nhật danh mục các dự án nhằm xúc tiến, kêu gọi đầu tư, điển hình như: Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các KCN Hòa Tâm, Hòa Thành, Hòa Xuân Đông và các khu công viên chuyên đề kết hợp thương mại - dịch vụ nghỉ dưỡng (Hòa Hiệp Bắc); khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Nưa; khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp vịnh Vũng Rô; khu du lịch Biển Hồ - Đá Bia… Từ đó làm cơ sở đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư, cơ sở công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Ngoài ra, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch, ngày 29/12/2023, UBND thị xã đã ban hành Quyết định 7413/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển du lịch cộng đồng khu vực ven biển phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 và đang xây dựng kế hoạch để thực hiện”, ông Nguyễn Lê Vi Phúc cho biết thêm.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Báo Phú Yên những ngày đầu tái lập
Thứ Ba, 18/06/2024 08:08 SA
Sông Cầu thu ngân sách về đích sớm
Thứ Hai, 17/06/2024 08:44 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek