Thứ Sáu, 10/05/2024 00:57 SA
Sức hút từ Khu Kinh tế Nam Phú Yên
Thứ Ba, 27/02/2024 07:27 SA

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ 2 từ trái sang) cùng Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn (bìa trái) khảo sát thực tế tại khu vực Bãi Gốc, thuộc Khu Kinh tế Nam Phú Yên. Ảnh: NGỌC CHUNG

Với những tiềm năng, lợi thế đặc trưng, Khu Kinh tế (KKT) Nam Phú Yên được xác định là 1 trong 8 KKT ven biển trọng điểm của cả nước, có vị trí và điều kiện tự nhiên thuận lợi để trở thành một trung tâm công nghiệp, cảng biển quan trọng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Khu vực này đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.

 

Những tín hiệu vui

 

Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Nam Phú Yên đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và công bố, KKT Nam Phú Yên có diện tích 20.730ha; có 8 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 3.206ha, trong đó có 2 KCN đã đi vào hoạt động với diện tích 174,68ha (KCN Hòa Hiệp 1, KCN Hòa Hiệp 2), 6 KCN chưa được đầu tư xây dựng.

 

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 3 KCN nằm ngoài KKT Nam Phú Yên đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 256ha gồm: KCN An Phú, KCN Đông Bắc Sông Cầu - khu vực 1 và KCN Đông Bắc Sông Cầu - khu vực 2.

 

Thông tin từ Ban Quản lý KKT Phú Yên, hạ tầng kỹ thuật tại các KCN đã hoạt động được đầu tư cơ bản hoàn chỉnh, vận hành ổn định, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của các nhà đầu tư.

 

Tại các KCN này đều có trạm xử lý nước thải tập trung và hệ thống quan trắc nước thải tự động. Các công trình hạ tầng như hệ thống giao thông, điện chiếu sáng, thu gom xử lý nước mưa, nước thải, cây xanh đều được đầu tư hoàn chỉnh và đồng bộ; được quản lý, duy tu bảo dưỡng thường xuyên.

 

Ban Quản lý KKT Phú Yên cũng đang tập trung các nguồn lực để đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, trước mắt ưu tiên đầu tư các tuyến đường giao thông đối ngoại quan trọng, các khu đô thị trung tâm, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng các khu tái định cư, từng bước đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

 

Liên quan công tác thu hút đầu tư vào KKT Nam Phú Yên, theo ông Phan Ngọc Thành, Phó Trưởng ban Quản lý KKT Phú Yên, năm 2023, đơn vị đã cấp chủ trương đầu tư cho dự án Nhà máy sản xuất modun lắp đặt nhà lắp ghép và trang trí nội thất thuộc Công ty TNHH Công nghệ cao Modun Home Miền Trung, với diện tích đất đăng ký 6.506m2, vốn đăng ký hơn 20 tỉ đồng (tại KCN Hòa Hiệp 1); điều chỉnh 9 dự án; tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 1 dự án, điều chỉnh 4 dự án...

 

Như vậy tính đến cuối năm 2023, tại KKT Nam Phú Yên và các KCN đã thu hút được 118 dự án đầu tư (101 dự án cóvốn đầu tư trong nước, 17 dự án vốn đầu tư nước ngoài) với diện tích đất đăng ký 378ha, vốn đầu tư đăng ký 9.285 tỉ đồng và trên 38 triệu USD.

 

Với những lợi thế có được, Phú Yên đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để thu hút các dự án động lực, quy mô lớn, tạo cú huých bứt phá cho nền kinh tế của tỉnh.

 

Và hiện tại, KKT Nam Phú Yên đã có nhiều nhà đầu tư đề xuất triển khai các dự án với những kỳ vọng đồng hành cùng tỉnh để phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch... Các nhà đầu tư cũng cho rằng KKT Nam Phú Yên nằm ở khu vực ven biển, có đầy đủ lợi thế để phát triển các ngành kinh tế biển.

 

Tại lễ công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Nam Phú Yên, đại diện Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát cho biết, Phú Yên là tỉnh có nhiều lợi thế phát triển, nhất là tại KKT Nam Phú Yên. Đây được xem là khu vực trọng điểm của tỉnh với tiềm năng phát triển kinh tế.

 

Qua xem xét điều kiện thực tế, nhà đầu tư này rất quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng được đầu tư vào Phú Yên. Đơn vị này cũng đã đề xuất với tỉnh các dự án đầu tư tại KKT Nam Phú Yên, gồm: dự án Kinh doanh hạ tầng KCN Hòa Tâm; dự án Cảng Bãi Gốc; dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát (tại KCN Hòa Tâm) và dự án Khu thương mại - dịch vụ.

 

Trái tim, động lực phát triển của tỉnh

 

Theo Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ tập trung phát triển kinh tế dựa trên lợi thế, tiềm năng với ba trụ cột: Công nghiệp (luyện kim, lọc hóa dầu, năng lượng...) được hình thành, phát triển ở phía nam mà hạt nhân là KKT Nam Phú Yên với lợi thế cảng Bãi Gốc; Du lịch dịch vụ chất lượng cao được xây dựng, phát triển ở vùng duyên hải phía bắc và miền núi cao nguyên với các danh thắng nổi tiếng như: Vịnh Xuân Đài, Gành Đá Đĩa, Đầm Ô Loan, cao nguyên Vân Hòa… và Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở khu vực đồng bằng phía tây của tỉnh. Trong đó, KKT Nam Phú Yên sẽ là trái tim, động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng ban Quản lý KKT Phú Yên, cho biết: Mục tiêu xây dựng KKT Nam Phú Yên đến năm 2040 sẽ trở thành KKT biển đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm phát triển là công nghiệp công nghệ cao, các ngành công nghiệp gắn với cảng biển… Bên cạnh đó, khu vực này cũng sẽ là một trong những đầu mối về giao thông vận tải, giao thương và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực. Đây sẽ là KKT tổng hợp có hạ tầng hiện đại làm động lực phát triển cho vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

 

Nhận định về vai trò của KKT Nam Phú Yên, theo bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc (Bộ Xây dựng), sự phát triển của KKT Nam Phú Yên không chỉ có ý nghĩa đối với địa phương mà còn có ý nghĩa đối với khu vực miền Trung, Tây Nguyên và cả nước.

 

Ngoài ra, KKT Nam Phú Yên còn tiếp giáp KKT bắc Khánh Hòa (KKT Vân Phong), sẽ liên kết hỗ trợ cho nhau hình thành cụm cảng Vân Phong - Vũng Rô, một trong những cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng Tây Nguyên. Địa phương cần tăng cường liên kết vùng nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng vùng và các địa phương ven biển.

 

Bên cạnh đó, tỉnh cần có các chính sách tạo và phân bổ vốn, có chương trình đặc biệt thu hút các nguồn vốn đầu tư từ các tổ chức trong và ngoài nước đối với khu vực này. 

 

ĐỒNG CHÍ TẠ ANH TUẤN, PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH: Xây dựng Phú Yên có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng

 

 

Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ, KKT Nam Phú Yên với hạt nhân là phát triển cảng nước sâu Bãi Gốc và KCN Hòa Tâm nhằm phát huy lợi thế nằm gần đường hàng hải quốc tế để thu hút đầu tư phát triển vào các dự án luyện kim, lọc hóa dầu, năng lượng sạch… KKT Nam Phú Yên sẽ góp phần to lớn đưa Phú Yên trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển đạt mức khá so với các địa phương trong cả nước; đưa Phú Yên thực hiện tự cân đối được ngân sách nhà nước từ năm 2035.

 

UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý KKT Phú Yên phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai công tác xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư các dự án động lực, tạo tác động lan tỏa; tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh để tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư. Đến với Phú Yên, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai, với phương châm thành công của nhà đầu tư, của doanh nghiệp chính là thành công của Phú Yên.

 

Với những lợi thế có được, Phú Yên đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để thu hút các dự án động lực, quy mô lớn, tạo cú huých bứt phá cho nền kinh tế của tỉnh.

 

NHƯ THANH - VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek