Thứ Hai, 06/05/2024 19:04 CH
Củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng (bài cuối)
Thứ Sáu, 01/09/2023 13:00 CH

Bài cuối: Phát huy vai trò người đứng đầu

 

Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết thỏa đáng những tâm tư, nguyện vọng của người dân, cử tri chính là tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền làm chủ, quyền giám sát đối với hoạt động của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước. Điều này cũng góp phần giúp cơ quan nhà nước kiểm tra, đánh giá, phát hiện và xử lý các hành vi trái pháp luật, bảo đảm trật tự, kỷ cương xã hội.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương và đồng chí Cao Thị Hòa An chủ trì một buổi TCD định kỳ. Ảnh: PHẠM THÙY

 

Đồng hành với người dân

 

Theo phản ánh của cử tri, tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhất là vào mùa khô hạn ở 3 huyện miền núi của tỉnh rất gay gắt. Các công trình nước sạch đầu tư trước đây đã xuống cấp nghiêm trọng. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được cấp có thẩm quyền quan tâm giải quyết thỏa đáng.

 

Trước yêu cầu đó, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã kịp thời tổ chức đoàn khảo sát về tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng và khai thác các công trình cấp nước sạch nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

 

Qua khảo sát cho thấy, trên địa bàn 3 huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân có 72 công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung, trong đó có đến 30 công trình hoạt động kém hiệu quả hoặc dừng hoạt động, 8 công trình phải thanh lý. Các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung đã đưa vào sử dụng trên 10 năm, nên thường xuyên hư hỏng, xuống cấp. “Sau khảo sát, Ban Dân tộc đã kiến nghị UBND tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan có hướng giải quyết, tạo điều kiện cho người dân vùng miền núi có nước sinh hoạt để sử dụng ổn định, lâu dài. Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện, giải quyết kiến nghị của các cơ quan chức năng đến cùng”, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Phạm Ngọc Công nói.

 

 

Tại TX Đông Hòa, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đồng hành với cử tri trong kiến nghị giải quyết những vụ việc kéo dài nhiều năm liền, như vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 138 lô thuộc khu dân cư Phước Long, xã Hòa Tâm; vụ 1.156 thửa đất được UBND TX Đông Hòa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trái quy định pháp luật…

 

Đại biểu HĐND tỉnh Lê Trung Hưng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, trăn trở: “138 lô đất của người dân mua hợp pháp, nhưng gần 20 năm không cấp được sổ đỏ. Người dân bức xúc là đúng. Mỗi lần tiếp xúc cử tri, bà con yêu cầu đại biểu HĐND, chính quyền địa phương đừng hứa nữa, mà hãy thực hiện lời hứa!”.

 

Đây là những vụ việc điển hình trong hàng ngàn đơn, thư, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND các cấp và từng đại biểu HĐND. Các đại biểu dân cử cho biết đã, đang và sẽ theo dõi, giám sát vụ việc đến cùng, tác động mạnh đến các cơ quan chức năng để sớm giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân.

 

Đoàn khảo sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh). Ảnh: PHẠM THÙY

 

Trách nhiệm của người đứng đầu

 

Những buổi TCD của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có rất đông công dân đăng ký tham gia, có ngày gần 40 lượt. Bằng trách nhiệm của những người đứng đầu, dù có một hay nhiều công dân đến hỏi, phản ánh tâm tư nguyện vọng, lãnh đạo tỉnh vẫn lắng nghe từng ý kiến và giải thích tận tình.

 

Nội dung phản ánh phần lớn liên quan đến đất đai và nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, an sinh - xã hội…, đòi hỏi người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ tài liệu, văn bản để giải quyết, trả lời công dân. Cùng tham dự buổi TCD, lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương liên quan tiếp nhận các vấn đề của công dân nêu, phân tích theo quy định pháp luật, làm rõ trách nhiệm của đơn vị, địa phương. Kết luận của đồng chí chủ trì được gửi đến các cơ quan, địa phương có thẩm quyền, yêu cầu làm rõ về thời gian giải quyết kiến nghị của người dân.

 

 

Theo UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh tăng 19,45% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do một số địa phương giải quyết đơn chậm, chưa sát nội dung, sai sót về quy trình, thủ tục. Việc sử dụng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về TCD, giải quyết KNTC chưa đồng bộ. Chế độ thông tin báo cáo, tổng hợp kết quả TCD và giải quyết KNTC chưa đầy đủ, chưa kịp thời. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về TCD, giải quyết KNTC nói riêng, tuy được triển khai, nhưng chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao.

 

Để thực hiện nghiêm và hiệu quả công tác TCD và giải quyết KNTC, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến lĩnh vực này và chỉ đạo các ngành, các cấp trong tỉnh xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa bằng các biện pháp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC đối với ngành, địa phương mình, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc giải quyết kịp thời các KNTC của công dân chính là phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội. Người đứng đầu các ngành, cấp phải xác định vai trò, trách nhiệm của mình, xem công tác TCD là một nhiệm vụ quan trọng trong quản lý nhà nước, nhằm đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trở thành hiện thực, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong Nhân dân. Việc người đứng đầu trực tiếp TCD góp phần hạn chế rất nhiều tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek