Thứ Hai, 06/05/2024 17:54 CH
Quyết liệt triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam (kỳ 1)
Thứ Hai, 21/08/2023 07:09 SA

Đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông là mũi đột phá quan trọng trong chiến lược phân bổ nguồn lực quốc gia. Và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam được ví như con đường thống nhất Bắc - Nam thời kỳ mới, có ý nghĩa kết nối vùng miền, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, khi là địa phương có dự án đường cao tốc ngang qua, cả hệ thống chính trị ở Phú Yên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực với quyết tâm chính trị cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ.

 

KỲ 1: Mở rộng mạch máu giao thông

 

Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo triển khai thi công dự án cao tốc Bắc - Nam tại Phú Yên, đoạn qua TX Sông Cầu. Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Ngày 1/1/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (dự án cao tốc Bắc - Nam). Hòa chung không khí đó, tại Phú Yên, lễ khởi công được tổ chức long trọng ở hai điểm cầu: xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu (dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh) và phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa (dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong).

 

Đột phá quan trọng, ưu tiên hàng đầu

 

Ngay thời điểm khởi công dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã định hướng đột phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội; trong đó xác định ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông. Hệ thống giao thông đường bộ, với xương sống đường cao tốc Bắc - Nam là một mũi đột phá quan trọng, cần phải được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phân bổ nguồn lực quốc gia và là sự đầu tư mang tầm chiến lược. Quốc hội, Chính phủ đã ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc trên cả nước. Đất nước phát triển, không thể thiếu đường cao tốc.

 

 

Với yêu cầu nhiệm vụ và khối lượng công việc rất lớn, việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn Phú Yên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định là nhiệm vụ trọng tâm cấp bách, là mắt xích quan trọng trong toàn dự án, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Ngay từ những ngày khởi động dự án, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt. Đặc biệt, Chỉ thị 17, ngày 28/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nêu rất rõ trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể trong tỉnh. Toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương được huy động vào cuộc với tinh thần chủ động, phát huy vai trò của chi bộ ở địa bàn dân cư, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong tuyên truyền, phối hợp thực hiện các công việc liên quan đến dự án.

 

Hàng chục trang thiết bị máy móc tập trung thi công tại một vị trí trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua TX Sông Cầu. Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Chạy đua với thời gian

 

Tại các công trường thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam trong những ngày hè đỏ lửa, không khí làm việc hết sức khẩn trương, sôi động. Hàng trăm xe tải, máy múc, máy đào cùng lực lượng kỹ sư, công nhân hùng hậu làm việc liên tục không kể ngày đêm.

 

Quệt vội những giọt mồ hôi, anh Lê Đức Thịnh, đội thi công số 6, thuộc Công ty CP Tập đoàn xây dựng 168 Việt Nam ăn vội bữa cơm trưa trước khi tiếp tục công việc. Anh Thịnh cùng các đồng nghiệp đang thi công một hạng mục thuộc gói thầu 12-XL, dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh. Xa gia đình, anh dành gần như toàn bộ thời gian trên công trình cao tốc. Anh Thịnh cho biết: Do địa hình núi non phức tạp, hiểm trở, nên chúng tôi tranh thủ thi công khi thời tiết còn nắng ráo. Vì khi đã vào mùa mưa bão, khả năng xuất hiện tình trạng sụt trượt, sạt lở đất là rất lớn, có muốn làm cũng không thể. Anh em công nhân xác định sẽ phải chạy đua với thời gian, làm ngày không đủ thì tranh thủ làm đêm. Những ngày lễ, chúng tôi cũng động viên nhau làm việc, mong đảm bảo tiến độ của dự án quan trọng này.

 

Ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc điều hành dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc Ban Quản lý dự án 85, cho biết: Các địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt gần 95% đối với công trình dài 42,1km này. Các nhà thầu đang tổ chức 38 mũi thi công, với gần 500 máy móc thiết bị các loại, hơn 1.000 kỹ sư, công nhân làm việc thường xuyên trên công trường. Đến thời điểm này cơ bản đáp ứng được tiến độ của dự án.

 

Trên công trình dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong (dài hơn 48km), xe máy ra vào nhộn nhịp. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, các tổ thi công được triển khai quyết liệt. Trên tuyến có 4 nút giao liên thông khác mức, 1 nút giao liên thông đồng mức; 32 cầu, cầu vượt và 1 hầm đường bộ Tuy An đang được tập trung thi công.

 

 

Ông Hồ Xuân Thắng, Giám đốc điều hành dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong, cho biết: Thời gian qua, các địa phương đã tích cực phối hợp, tạo điều kiện cho các đơn vị tiếp cận được mặt bằng thi công. Đặc biệt, các vị trí là đường găng do chủ đầu tư đề xuất đều được các địa phương quyết liệt giải phóng, bàn giao mặt bằng. Tại những nơi có mặt bằng sạch, chúng tôi yêu cầu nhà thầu triển khai 3 ca, 4 kíp/ngày đêm liên tục để đảm bảo tiến độ. Ban Quản lý dự án 7 cũng thường xuyên chỉ đạo các cán bộ, kỹ sư bám công trường để giám sát, điều hành thi công khoa học, hợp lý; kịp thời chấn chỉnh các đơn vị thi công chậm tiến độ; siết chặt kỷ luật an toàn lao động, vệ sinh môi trường…

 

Hầm đường bộ Tuy An dài hơn 1km, là một hạng mục quan trọng và có khối lượng thi công rất lớn, đang đạt và vượt tiến độ đề ra. Thiếu tá Vũ Tiến Trung, đại diện Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô cho biết: Nhờ sự quyết liệt của chính quyền địa phương nên phần diện tích chúng tôi đảm nhiệm đã được giải phóng mặt bằng sạch 100%. Các nhà thầu đang tập trung đưa máy móc thiết bị vào công trường để khoan 2 ống hầm xuyên núi. Chúng tôi cam kết sẽ mở cửa hầm trước tiến độ khoảng 1 tháng.

 

Tương tự, trên công trình cầu Đà Rằng, là đường găng của dự án nên được các nhà thầu tập trung nhân vật lực thi công. Liên doanh các nhà thầu đang nỗ lực hoàn thiện kết cấu 56 trụ cầu trước mùa mưa lũ năm nay.

 

KỲ 2: Ý Đảng thuận lòng dân

 

NGÔ XUÂN - HỒ NHƯ - VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek