Thứ Sáu, 27/09/2024 11:16 SA
Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội
Thứ Ba, 13/08/2024 11:50 SA

Giải ngân vốn tín dụng chính sách tại điểm giao dịch xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa). Ảnh: LÊ HẢO

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có công văn yêu cầu các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

 

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư, các cấp ủy đảng, chính quyền đã xác định rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội, xem việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình, kế hoạch hoạt động của địa phương, đơn vị. Đến tháng 6/2024, vốn tín dụng chính sách xã hội đã được đầu tư đến 110/110 xã, phường, thị trấn; tổng doanh số cho vay đạt hơn 10.900 tỉ đồng, với gần 343.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn... Các chương trình tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định an ninh trật tự và thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Cựu chiến binh ở xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) phát triển kinh tế gia đình từ vốn vay tín dụng chính sách xã hội. Ảnh: LÊ HẢO

 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Công tác phối hợp triển khai, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn hoạt động tín dụng chính sách xã hội có lúc, có nơi chưa thật sự gắn kết, thường xuyên và chặt chẽ; hiệu quả sử dụng vốn có nơi chưa cao. Nguồn vốn cho vay một số chương trình tín dụng chính sách còn hạn chế so với nhu cầu thực tế của người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

 

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục nâng cao, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai Chỉ thị 40-CT/TW và các chủ trương, chỉ đạo của tỉnh liên quan đến tín dụng chính sách xã hội, gắn với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng Chỉ thị 40- CT/TW và các chủ trương, đường lối của Đảng về tín dụng chính sách xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tín dụng chính sách đối với đời sống xã hội. Tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện và kịp thời phát hiện, biểu dương các mô hình tốt, điển hình tiên tiến trong sử dụng hiệu quả vốn tín dụng chính sách xã hội.

 

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội; tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; vận động nhân dân giám sát; tự mình giám sát; kịp thời kiến nghị cho các cơ quan khắc phục các hạn chế thiếu sót trong công tác điều hành, quản lý nhà nước, nhất là lĩnh vực an sinh xã hội.

 

Các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm các nội dung ủy thác; phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và chính quyền địa phương trong việc nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội; hướng dẫn bình xét đối tượng vay vốn chặt chẽ, theo đúng quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng vốn vay đảm bảo hiệu quả. Làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

 

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại công văn này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát; kịp thời báo cáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời chỉ đạo phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp bám sát chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và các chỉ đạo của cấp ủy để tiếp tục triển khai thực hiện tốt các hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn và quản trị NHCSXH Phú Yên hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát nội bộ; thực hiện tốt việc huy động, quản lý và sử dụng vốn hiệu quả, chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek