Chủ Nhật, 28/04/2024 15:40 CH
Vươn lên nhờ vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 11
Thứ Ba, 16/01/2024 07:06 SA

Chị Mang Thị Mén ở xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) và con trai trong căn nhà mới khang trang được xây dựng từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP, vốn hỗ trợ của Nhà nước và vốn đối ứng của gia đình. Ảnh: LÊ HẢO

Sau 2 năm trin khai các chương trình cho vay ưu đãi theo Ngh quyết 11/NQ-CP ca Chính ph v Chương trình phc hi và phát trin kinh tế - xã hi, hàng nghìn h dân, đc bit là h nghèo, khó khăn, h dân tc thiu s trên đa bàn tnh có điu kin sn xut, kinh doanh, xây nhà n đnh, vươn lên trong cuc sng.

 

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên), các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết 11 được triển khai trên địa bàn tỉnh gồm: cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay nhà ở xã hội; cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính và thiết bị học tập trực tuyến; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập; cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

 

Xây nhà, phát trin kinh tế

 

Những ngày đầu năm mới 2024, gia đình chị Mang Thị Mén ở thôn Soi Nga, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) đón nhiều bà con, hàng xóm đến chúc mừng nhà mới. Căn nhà được xây khang trang, với tổng kinh phí khoảng 180 triệu đồng. Trong đó có 40 triệu đồng gia đình vay từ chương trình cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

 

Chỉ vào căn nhà sàn cũ ở kế bên vẫn còn được gia đình giữ lại để làm nhà bếp, chị Mén cho biết: Trước đây, cả gia đình 4 người của chúng tôi sống ở căn nhà sàn cũ này. Nhà vách gỗ, mái lợp tôn, được dựng lúc vợ chồng tôi mới cưới nhau.

 

Sau một thời gian sử dụng, nhà xuống cấp, chật chội nhưng chúng tôi chưa có điều kiện làm mới. Tới khi được NHCSXH xét duyệt cho vay và Nhà nước hỗ trợ xóa nhà tạm, vợ chồng tôi gom góp tiền để dành, mượn thêm của họ hàng để xây nhà mới khang trang hơn. Có nhà mới, hai con tôi cũng có điều kiện học tập tốt hơn nên các cháu rất mừng.

 

Không chỉ được vay vốn để xây nhà mới, gia đình chị Mang Thị Mén còn được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đồng Xuân cho vay hỗ trợ chuyển đổi nghề với 80 triệu đồng. Số tiền này, vợ chồng chị mua thêm bò về nuôi, tập trung chăm sóc để bò phát triển tốt, tăng thu nhập cho gia đình.

 

Gia đình ông Trần Văn Lùn ở thôn Thạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) cũng là một trong những hộ được thụ hưởng chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Ông Lùn cho hay, đợt dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, kinh tế khó khăn, người làm nông như ông cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi nông sản ế ẩm, vật nuôi cũng rớt giá.

 

Để duy trì hoạt động sản xuất, gia đình ông vay 50 triệu đồng vốn chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa. Có vốn, ông sửa lại chuồng trại, mua bò về nuôi; còn lại một ít thì đầu tư làm rẫy. Đến nay, việc trồng trọt, chăn nuôi của gia đình đã ổn định nên ông Lùn yên tâm phần nào.

 

To điu kin đ ngưi dân th hưng ngun vn ưu đãi

 

Theo NHCSXH Phú Yên, để triển khai các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, chi nhánh đã phối hợp với các sở, ngành cùng chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tuyên truyền sâu rộng đến người dân trên địa bàn, tạo mọi điều kiện để họ tiếp cận, thụ hưởng chính sách hỗ trợ.

 

NHCSXH Phú Yên cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp danh sách khách hàng đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn để hướng dẫn họ hoàn thiện hồ sơ vay; đồng thời tập trung nhân lực giải ngân vốn kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng. Sau khi giải ngân, ngân hàng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tăng cường kiểm tra, giám sát và tư vấn, hướng dẫn để hộ vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống gia đình.

 

Đến nay, sau 2 năm triển khai, dư nợ cho vay ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh hơn 653 tỉ đồng, với 13.774 lượt khách hàng vay vốn, hoàn thành 100% kế hoạch. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 390 tỉ đồng/8.478 khách hàng; cho vay nhà ở xã hội gần 149,4 tỉ đồng/397 khách hàng; cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến gần 48 tỉ đồng/3.660 hộ; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập gần 3,27 tỉ đồng/66 cơ sở; cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gần 62,5 tỉ đồng/1.173 khách hàng.

 

Ngoài ra, NHCSXH Phú Yên còn thực hiện hỗ trợ lãi suất 2%/năm đối với các khoản vay giải ngân từ năm 2022-2023 có lãi suất trên 6%/năm; số tiền hỗ trợ lãi suất hơn 43,6 tỉ đồng, với 59.653 lượt khách hàng vay vốn.

 

Ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết: Trong 2 tháng cuối năm 2023, Phú Yên được trung ương phân bổ 250 tỉ đồng để cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Chi nhánh đã huy động nhân lực, tập trung giải ngân hết cho người dân. Thời gian tới, ngân hàng tiếp tục phối hợp rà soát nhu cầu vốn của những người đủ điều kiện thụ hưởng, tham mưu bố trí vốn kịp thời, tạo động lực giúp khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek