Thứ Sáu, 10/05/2024 11:38 SA
Phú Hòa nỗ lực thu hồi nợ quá hạn
Thứ Ba, 05/09/2023 13:27 CH

Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tham gia phiên họp Ban Đại diện HĐQT NHCSXH huyện Phú Hòa, nắm bắt tình hình triển khai tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn để có chỉ đạo phối hợp thu hồi nợ quá hạn hiệu quả. Ảnh: CTV

Xác định việc thu hồi nợ quá hạn không chỉ tạo nguồn vốn cho vay xoay vòng mà còn góp phần nâng cao chất lượng tín dụng, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Phú Hòa đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm đến mức thấp nhất tỉ lệ nợ quá hạn. Đến hết quý II/2023, địa phương này là một trong hai huyện có nợ quá hạn thấp nhất tỉnh.

 

Nắm bắt tình hình hộ vay

 

Hòa Hội là một trong những xã làm tốt công tác thu hồi nợ quá hạn tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Phú Hòa. Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND xã này cho biết: “Hàng tháng, xã đều chỉ đạo các hội đoàn thể yêu cầu tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn rà soát danh sách và thông báo cho hộ vay chuẩn bị đến hạn trả nợ để họ có chuẩn bị nguồn tiền. Đối với những hộ vay khó khăn, xã sẽ thành lập tổ công tác gồm các thành phần liên quan đến tận nhà hộ vay nắm thông tin hoặc mời hộ vay đến xã làm việc để có hướng xử lý kịp thời. Ngoài ra, lãnh đạo UBND xã còn thường xuyên tham gia các cuộc họp giao ban hàng tháng với ngân hàng để nắm bắt tình hình vay vốn trên địa bàn nhằm có biện pháp chỉ đạo cụ thể, tránh để phát sinh nợ quá hạn, lãi tồn đọng trong thời gian dài”.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, hiện xã Hòa Hội chỉ còn 1 trường hợp hộ vay nợ quá hạn 8 triệu đồng. Hộ này đã bỏ đi khỏi địa phương, không còn thông tin liên hệ, xã đã phối hợp với ngân hàng làm thủ tục xử lý nợ. Nếu được phê duyệt, đến cuối năm nay, xã Hòa Hội sẽ không còn nợ quá hạn tín dụng chính sách.

 

Tại xã Hòa Định Tây, bà Đoàn Thị Mải, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho hay, trước khi hộ dân được vay vốn tín dụng chính sách, địa phương đã xét duyệt rất kỹ, từ nắm nhu cầu vay vốn, cân nhắc điều kiện sản xuất, ý thức trả nợ đến bình xét công khai tại thôn. Vì vậy, cơ bản hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ đúng hạn. Chỉ một số ít làm ăn thua lỗ, rủi ro bệnh tật…, gặp khó khăn nên không thể trả nợ đúng hạn. Đối với những trường hợp này, hội thường xuyên phối hợp với cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn và ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn đến nhà vận động, thuyết phục hộ vay trả dần.

 

Theo ông Lê Hồng Phong, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa, được sự quan tâm, chỉ đạo của NHCSXH tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện, thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực làm tốt công tác nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn huyện, xử lý kịp thời các món nợ chây ì, hộ vay bỏ địa phương trên 2 năm... Nhờ vậy, tỉ lệ nợ quá hạn trên địa bàn huyện Phú Hòa được kéo giảm đáng kể. Đến cuối quý II/2023, tổng nợ quá hạn còn gần 353 triệu đồng, giảm 38 triệu đồng so với đầu năm và giảm 158 triệu đồng so với đầu năm 2022.

 

Tăng cường kiểm tra, giám sát

 

Hiện nay, mạng lưới hoạt động của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa trải khắp địa bàn dân cư của huyện với 9 điểm giải ngân ở các xã, thị trấn. Phòng giao dịch cũng đã phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể xây dựng được 251 tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, khu phố để thực hiện các công đoạn bình xét cho vay, giám sát sử dụng vốn và thu hồi nợ đến hạn. Đơn vị này còn thường xuyên tập huấn nghiệp vụ cho các hội đoàn thể cơ sở, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn về công tác quản lý vốn vay; nhờ vậy, chất lượng tín dụng được nâng cao so với các năm trước.

 

Ông Đặng Thành Công, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Thạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc chia sẻ: Thời gian qua, hoạt động của tổ luôn được sự chỉ đạo sâu sát của hội đoàn thể, chính quyền địa phương và ngân hàng. Ban quản lý tổ cũng thường xuyên tuyên truyền chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Qua đó giúp người dân nắm bắt, đăng ký vay vốn khi có nhu cầu; đồng thời nâng cao ý thức của người vay trong việc sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả và trả nợ khi đến hạn. Nhờ vậy, sau nhiều năm hoạt động, số dư nợ do tổ quản lý ngày càng tăng lên, nhưng hiếm khi nào tổ để nợ quá hạn.

 

Theo ông Lê Hồng Phong, từnay đến cuối năm, đơn vị tiếp tục phối hợp với các hội đoàn thể nhận ủy thác và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình triển khai tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn; chủ động phân loại nợ theo từng đối tượng cụ thể để có biện pháp xử lý, thu hồi nợ kịp thời. Bên cạnh đó, phòng giao dịch tiếp tục phối hợp với các ban, ngành hướng dẫn người vay sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả đồng vốn tín dụng chính sách, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

 

6 tháng đầu năm nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa giải ngân hơn 59,5 tỉ đồng cho 1.877 lượt khách hàng vay vốn, nâng tổng dư nợ lên hơn 474,6 tỉ đồng với 16.675 món vay và 11.419 hộ vay còn dư nợ, tăng 34,3 tỉ đồng so với đầu năm, tỉ lệ tăng trưởng gần 7,8%. Trong đó nợ quá hạn chỉ chiếm 0,07%.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek