Thứ Sáu, 10/05/2024 07:57 SA
Nâng cao nghiệp vụ quản lý vốn tín dụng chính sách
Thứ Hai, 05/06/2023 09:42 SA

Cán bộ hội đoàn thể nhận ủy thác vốn cấp xã và ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn TP Tuy Hòa tham gia buổi tập huấn tại NHCSXH Phú Yên. Ảnh: LÊ HẢO

Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) và các phòng giao dịch trực thuộc đang tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các thành phần tham gia quản lý nguồn vốn ủy thác trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động được thực hiện hàng năm nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý vốn ủy thác, giúp chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

 

Theo kế hoạch, các đối tượng được tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn ủy thác gồm cán bộ hội đoàn thể cấp xã, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, trưởng thôn/buôn/khu phố, thành viên ban giảm nghèo cấp xã, cán bộ hội đoàn thể cấp huyện và chủ tịch UBND xã là thành viên ban đại diện HĐQT cấp huyện, với hơn 5.700 người trên toàn tỉnh. Việc tập huấn sẽ hoàn thành trước 30/6 năm nay.

 

Cập nhật kiến thức, kỹ năng quản lý vốn

 

20 năm làm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, bà Hà Thị Nguyên Thanh ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) thường xuyên có mặt ở các buổi tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn ủy thác do NHCSXH Phú Yên và hội nông dân các cấp tổ chức. Theo bà Thanh, là tay ngang tham gia công tác quản lý vốn nên bà xem việc dự các buổi tập huấn để nắm bắt chủ trương, chính sách liên quan, để được hướng dẫn quy trình bình xét, kiểm tra, giám sát hộ vay, cách sắp xếp, lưu giữ hồ sơ hoạt động của tổ là điều đương nhiên. “Thêm vào đó, mỗi năm, các chương trình tín dụng chính sách lại có thêm điểm mới như thêm chương trình, mở rộng đối tượng vay vốn, điều chỉnh lãi suất… nên chúng tôi càng phải tham gia tập huấn để nắm bắt, tuyên truyền cho hộ vay và người dân trên địa bàn được rõ”, bà Thanh nói.

 

Tại xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân), hơn 10 năm qua, chị Nguyễn Thị Mỹ Phương, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn 3 chưa bao giờ để tổ có nợ quá hạn, cũng không có lãi tồn, dù quản lý dư nợ hơn 3 tỉ đồng với gần 60 tổ viên. Theo chị Phương, chị làm được điều này một phần nhờ thường xuyên tham gia các buổi tập huấn cho NHCSXH và hội phụ nữ các cấp tổ chức. “Tham gia tập huấn, tôi được hệ thống lại những điều mình biết và nắm bắt thêm các chủ trương, chính sách mới liên quan đến tín dụng chính sách. Ngoài ra, tôi còn được cán bộ ngân hàng, cán bộ hội cũng như các tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn khác chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình làm nhiệm vụ quản lý vốn”, chị Phương chia sẻ.

 

Theo NHCSXH Phú Yên, việc tập huấn cho các thành phần tham gia quản lý vốn ủy thác được thực hiện định kỳ hàng năm nhằm giúp họ nắm vững các chương trình tín dụng mà NHCSXH đang triển khai, từ đó nâng cao trách nhiệm, kỹ năng quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách; kịp thời thông tin các chương trình tín dụng ưu đãi đến người dân trên địa bàn, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách nhanh chóng tiếp cận, thụ hưởng nguồn vốn…

 

Hơn 5.700 được tập huấn

 

Năm nay, việc tập huấn được triển khai từ cuối tháng 5 đến hết tháng 6/2023 với số lượng người được tập huấn lên đến hơn 5.700 người. “Để đảm bảo công tác tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn tín dụng chính sách được triển khai thành công, ngay từ đầu, NHCSXH Phú Yên đã yêu cầu phòng nghiệp vụ tại hội sở tỉnh và các phòng giao dịch cấp huyện chuẩn bị nội dung tập huấn phù hợp với từng đối tượng; lên kế hoạch tập huấn vào thời điểm phù hợp, đảm bảo số lượng, hiệu quả, thiết thực”, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết.

 

Theo đó, tại các buổi tập huấn, cán bộ NHCSXH Phú Yên tập trung thông tin đến các thành phần tham gia quản lý vốn ủy thác về các chương trình tín dụng đang thực hiện tại NHCSXH, đồng thời đánh giá kết quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Cán bộ NHCSXH Phú Yên cũng trình bày các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay đối với tổ chức hội đoàn thể cấp xã; giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; hướng dẫn nghiệp vụ xử lý nợ rủi ro của NHCSXH; hướng dẫn quy trình, phương pháp kiểm tra, giám sát, chấm điểm đánh giá chất lượng hoạt động ủy thác của hội đoàn thể các cấp; hướng dẫn sắp xếp, lưu giữ hồ sơ hoạt động của hội đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn… và giải đáp những vướng mắc liên quan.

 

Chị Phạm Thị Thu Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) chia sẻ: Chương trình tập huấn rất thiết thực. Sau khi được tập huấn, tôi sẽ thông tin, hướng dẫn lại cho chị em trong hội nhằm làm tốt hơn nữa công tác quản lý vốn ủy thác, giúp chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek