Thứ Hai, 13/05/2024 04:45 SA
Không để ngắt quãng dòng vốn chính sách
Thứ Sáu, 17/02/2023 08:43 SA

Hoạt động giao dịch tại UBND xã Hòa Thắng diễn ra nghiêm túc ngay từ đầu năm. Ảnh: LÊ HẢO

Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) đã tổ chức lại các phiên giao dịch xã để kịp thời giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Qua đó giúp người dân có điều kiện tiếp tục đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế.

 

Kịp thời giải ngân

 

Sau tết, phiên giao dịch xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) được tổ chức vào ngày 9/2. Từ cán bộ NHCSXH đến cán bộ hội đoàn thể, tổ tiết kiệm vay vốn và cả lãnh đạo UBND xã đều tham gia đầy đủ. Các phần việc như giao ban, thu nợ, giải ngân vốn, nhận tiền gửi tiết kiệm diễn ra khẩn trương như thường lệ.

 

Tại phiên giao dịch này, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa đã giải ngân 475 triệu đồng cho 5 hộ vay vốn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, 6 hộ vay vốn giải quyết việc làm và 8 hộ vay vốn học sinh sinh viên. Ngoài ra, ngân hàng còn thu hồi nợ đến hạn để có vốn xoay vòng giải ngân cho các hộ khác có nhu cầu.

 

Chị Võ Thị Ngọc Huyền, Tổ trưởng Tổ Kế hoạch nghiệp vụ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa cho biết: Đầu năm 2023, đơn vị được phân bổ 2 tỉ đồng vốn địa phương của tỉnh và 1,5 tỉ đồng vốn ủy thác của UBND huyện. Từ nguồn vốn này, phòng đã tham mưu Ban Đại diện HĐQT NHCSXH huyện giao chỉ tiêu kế hoạch cho các xã, thị trấn và lần lượt giải ngân cho bà con trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, với nguồn vốn thu hồi, đơn vị cũng giải ngân các chương trình hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo… với chỉ tiêu tăng trưởng 2% so với đầu năm, giúp người dân có vốn tăng gia sản xuất sau tết.

 

Nhờ được vay vốn chính sách, chị Đào Thị Thu ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng có tiền mua đót nguyên liệu để làm chổi bán. Hiện cơ sở làm chổi đót của chị Thu giải quyết việc làm cho 8 người với mức thu nhập từ 3-6 triệu đồng/người/tháng. “Hiện nay, giá đót nguyên liệu đang tăng, nhưng nhờ có vốn ưu đãi với lãi suất thấp, tôi mua được nhiều đót hơn về trữ để duy trì việc làm cho người lao động, giúp chị em có thêm thu nhập lúc nông nhàn. Tôi mong tiếp tục được vay vốn sau khi đáo hạn với mức vay cao hơn để mở rộng quy mô sản xuất”, chị Thu chia sẻ.

 

Không riêng Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa, sau khi kết thúc kỳ nghỉ tết Nguyên đán, phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị xã và NHCSXH Phú Yên đều tổ chức giao dịch xã trở lại để kịp thời chuyển vốn đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh. Tính từ đầu năm đến nay, NHCSXH Phú Yên và phòng giao dịch các huyện, thị xã đã giải ngân 83 tỉ đồng cho 2.847 hộ vay vốn, nâng tổng dư nợ tín dụng chính sách của tỉnh lên 3.873 tỉ đồng với 89.134 hộ còn dư nợ, tăng 35 tỉ đồng so với đầu năm.

 

Không để người dân thiếu vốn

 

Năm vừa qua, cùng với nguồn vốn được giao để thực hiện các chương trình tín dụng như hàng năm, NHCSXH Phú Yên còn được phân bổ 291 tỉ đồng để cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, với mức tăng 15,21%, gần gấp đôi so với mọi năm.

 

Tính từ đầu năm đến nay, NHCSXH Phú Yên và phòng giao dịch các huyện, thị xã đã giải ngân 83 tỉ đồng cho 2.847 hộ vay vốn, nâng tổng dư nợ tín dụng chính sách của tỉnh lên 3.873 tỉ đồng với 89.134 hộ còn dư nợ, tăng 35 tỉ đồng so với đầu năm.

 

“2023 là năm cuối thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Do đó, năm nay, NHCSXH Phú Yên đặt mục tiêu tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng hàng năm và các chương trình theo Nghị quyết 11 của Chính phủ hoàn thành 100% kế hoạch giao; đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được vay vốn các chương trình tín dụng chính sách và tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ NHCSXH cung cấp”, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết.

 

Tại các địa phương, phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị xã đang tập trung nguồn lực để thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách theo chỉ tiêu đề ra. Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đồng Xuân cho hay: Năm 2023, đơn vị tập trung giải ngân hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, nhất là đối với các chương trình cho vay phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Dự kiến trong năm, dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Đồng Xuân tăng trưởng 12% (tương ứng 52,5 tỉ đồng).

 

Còn theo Ban Đại diện HĐQT NHCSXH TP Tuy Hòa, ban đại diện sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách tín dụng đến với người dân trên địa bàn; lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách với các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phối hợp nắm bắt nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng, để giải ngân kịp thời, phấn đấu tăng trưởng dư nợ khoảng 15%, tổng dư nợ đến cuối năm dự kiến 340 tỉ đồng.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek