Thứ Bảy, 27/07/2024 09:39 SA
Phụ nữ Phú Hòa phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác
Thứ Ba, 14/02/2023 14:00 CH

Chị Lê Thị Thùy Linh (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) sử dụng vốn vay mở rộng cửa hàng tạp hóa, giúp phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: THÁI HÀ

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Phú Hòa đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này, nhiều hội viên trên địa bàn huyện đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả.

 

Đòn bẩy giúp phát triển kinh tế

 

Nguồn vốn cho vay ủy thác qua các cấp hội phụ nữ đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt, nhất là ở khu vực nông thôn. Với lãi suất thấp, nguồn vốn giúp các hội viên phụ nữ có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Tại xã Hòa An, chị Lê Thị Thùy Linh sử dụng vốn vay chính sách để phát triển kinh tế từ những ngày đầu lập gia đình. Chị Linh chia sẻ: “Lúc mới kết hôn, do ít vốn nên cuộc sống vợ chồng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Để có tiền làm ăn, tôi thường xuyên vay vốn chính sách qua cầu nối là hội phụ nữ. Mức vay mỗi lần dao động từ 20-50 triệu đồng, tôi dùng để chăn nuôi, trồng trọt. Sau này, khi mở tiệm bán tạp hóa, tôi đã trả nợ xong và tiếp tục vay thêm để mua bổ sung hàng hóa. Vốn chính sách lãi suất thấp, thời gian vay dài, giúp nhiều hộ gia đình có cơ hội phát triển kinh tế, cải thiện đời sống”.

 

Trong năm 2022, thực hiện công tác ủy thác cho vay, Hội LHPN huyện Phú Hòa đã phối hợp với NHCSXH huyện giải ngân 67,7 tỉ đồng, thu nợ hơn 36,1 tỉ đồng, tổng dư nợ ủy thác của hội gần 182 tỉ đồng với 4.502 hộ vay; tăng hơn 31,5 tỉ đồng so với đầu năm 2022. Nợ quá hạn 162 triệu đồng, chiếm tỉ lệ 0,09%.

 

Bà Trần Thị Hồng Nga, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Hòa, cho biết: Nguồn vốn cho vay do hội trực tiếp quản lý tại các cơ sở không những được bảo toàn và sử dụng đúng mục đích mà còn được sử dụng có hiệu quả giúp hộ vay cải thiện được đời sống. Bên cạnh đó, công tác ủy thác cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp hội LHPN phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội; giúp cho đội ngũ cán bộ hội được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao năng lực trong lĩnh vực quản lý điều hành nguồn vốn vay cũng như tạo điều kiện cho các cấp hội tăng thêm nguồn kinh phí phục vụ cho các hoạt động phong trào của hội.

 

Tăng cường kiểm tra, giám sát

 

Để nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn vốn chính sách, các cấp hội đã phối hợp với NHCSXH huyện tổ chức các lớp tập huấn công tác ủy thác cho cán bộ hội cơ sở, tổ tiết kiệm và vay vốn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay ở cơ sở, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích và nộp lãi, trả nợ đầy đủ theo quy định của ngân hàng.

 

Hàng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Phú Hòa xây dựng kế hoạch kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra đột xuất theo chuyên đề vay vốn. Lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác ủy thác trực tiếp kiểm tra các nội dung ủy thác của cơ sở hội, hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn, đồng thời đối chiếu các hộ vay về việc thực hiện trả lãi, đóng tiết kiệm… đúng quy định. Hội LHPN huyện hướng dẫn các cấp hội thường xuyên quản lý và duy trì 96/96 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tại 9/9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đảm bảo các tổ ổn định và hoạt động có nề nếp, chất lượng tốt. Qua kiểm tra, 100% hội LHPN xã, thị trấn đều thực hiện tốt các nội dung quy định trong hợp đồng ủy thác đã ký kết, 100% tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện tốt quy trình cho vay, hội viên được vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, việc trả nợ, trả lãi thực hiện đúng thời hạn; phí ủy thác và hoa hồng đều được các cơ sở sử dụng đúng mục đích.

 

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác, bà Trần Thị Hồng Nga cho biết, thời gian tới, Hội LHPN Phú Hòa tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị có liên quan lồng ghép hiệu quả tín dụng chính sách xã hội với các mô hình, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, hội cũng tích cực tham gia vào các hoạt động chuyển giao khoa học và công nghệ, các chương trình khuyến nông, lâm, ngư, đào tạo nghề, tiêu thụ sản phẩm... để giúp người vay sử dụng vốn hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

 

Đánh giá công tác quản lý vốn vay ủy thác NHCSXH của Hội LHPN huyện Phú Hòa, bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Thời gian qua, Hội LHPN huyện Phú Hòa đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ NHCSXH huyện, tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Nguồn vốn vay ưu đãi này đưa phụ nữ từng bước vươn lên trở thành một trong những chủ nhân trụ cột của gia đình và xã hội.

 

Trong năm 2022, Hội LHPN huyện đã phối hợp với NHCSXH huyện giải ngân 67,7 tỉ đồng, thu nợ hơn 36,1 tỉ đồng, tổng dư nợ ủy thác của hội gần 182 tỉ đồng; tăng hơn 31,5 tỉ đồng so với đầu năm 2022.

 

Hội LHPN huyện Phú Hòa

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek