Chủ Nhật, 08/09/2024 06:48 SA
Phát huy tiện ích công nghệ từ đô thị số
Thứ Bảy, 08/06/2024 09:00 SA

IOC Tuy Hòa đang đẩy mạnh số hóa dữ liệu nhằm minh bạch thông tin, minh bạch tài chính trong quản lý hành chính công. Ảnh: MINH DUYÊN

Tham gia vào chuyển đổi số quốc gia, TP Tuy Hòa thực hiện đồng bộ trên cả ba mặt là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Điều này được cụ thể hóa tại Nghị quyết 06/NQ/TU ngày 4/5/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh của thành phố giai đoạn 2020-2025.

 

Đến nay, TP Tuy Hòa đạt được 80% phần việc và đang tiếp tục triển khai tiến tới mục tiêu đưa thành phố trở thành đô thị thông minh vào năm 2025.

 

Trải nghiệm cuộc sống số

 

Khi thấy trụ đèn chiếu sáng trên đường Nguyễn Tất Thành (đối diện cây xăng số 1 ở xã Bình Kiến) ngã đổ, dây điện thòng xuống thấp gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, người dân đã chụp ảnh và phản ánh lên Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP Tuy Hòa (IOC Tuy Hòa) thông qua app “TP Tuy Hòa trực tuyến”.

 

Ngay ngày hôm sau, trụ đèn được dựng lại và dây cũng được kéo lên cao.

 

Đây là một trong 648 phản ánh, kiến nghị mà IOC đã tiếp nhận từ tháng 11/2022 (bắt đầu đi vào hoạt động) đến nay. Trong đó, 635 phản ánh, kiến nghị được xử lý, đạt tỉ lệ 97%.

 

Ông Nguyễn Khoa Khang, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Ngay khi tiếp nhận phản ánh của người dân, IOC chuyển tới cơ quan, đơn vị có chức năng (trường hợp này là Trung tâm Cung ứng dịch vụ công ích thành phố). Trung tâm cử người tới hiện trường kiểm tra và khắc phục sự cố, khi hoàn thành chụp lại gửi về IOC và IOC sẽ công khai thông tin trên app. So với thời điểm chưa có IOC, vấn đề được xử lý tăng từ 3-5 lần. “Công nghệ số hỗ trợ tích cực công tác quản lý đô thị, đặc biệt là xử lý những vấn đề phát sinh thường xuyên như tụ tập buôn bán không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng lề đường, xả rác bừa bãi…”, ông Khang nói.

 

Lần đầu tiên, người dân Tuy Hòa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay trong ngày. So với các địa phương trong tỉnh, TP Tuy Hòa đi đầu trong triển khai hoạt động này. Điều này có được là nhờ thành phố đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, hiện UBND cấp xã, phường kết nối liên thông với UBND TP Tuy Hòa, vận hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; dữ liệu về đất đai, con người cũng được số hóa… Khi công dân tới bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trình căn cước công dân gắn chíp hay định danh điện tử mức độ 2, thông tin cá nhân đã có sẽ được đối chiếu với hồ sơ phường, xã chuyển đến.

 

Cán bộ ở đây phối hợp trực tiếp với cơ quan chuyên môn thông qua phần mềm số để xử lý đồng loạt các phần việc gồm xác nhận quy hoạch xây dựng; chuyển thông tin thuế, ban hành thông báo thuế, nộp tiền vào ngân sách; in và trình ký đóng dấu giấy chứng nhận. Do không phải điền thông tin thủ công và chuyển công văn, cộng với người dân thanh toán thuế, phí qua quét mã QR tại quầy nên rút ngắn thời gian làm hồ sơ.

 

Khắc phục những rào cản

 

Để đến năm 2025 đạt được các mục tiêu theo Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh của thành phố giai đoạn 2020-2025 (Nghị quyết 06), mới đây, Thành ủy, UBND TP Tuy Hòa có buổi làm việc để lắng nghe những vướng mắc của xã, phường, phòng, ban và có hướng giải quyết trực tiếp.

 

Chuyển đổi số là nhiệm vụ phải làm và cần làm cho thật tốt bởi đây là nền tảng thúc đẩy sự phát triển của đô thị Tuy Hòa. Muốn vậy, các phòng ban chuyên môn, người đứng đầu các địa phương hằng tháng, hằng quý kiểm tra từng đầu việc xem đơn vị mình làm được tới đâu, khâu nào có thể tự khắc phục, khâu nào khó cần phải tập huấn thêm thì đề xuất hỗ trợ.

 

Đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa

 

Bà Lương Thị Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến cho biết: Tại bộ phận một cửa của xã, nhiều trang thiết bị điện tử như máy in số tự động, máy scan, máy tính… đã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu công việc.

 

Còn theo đại diện Phòng Tư pháp thành phố, trong chứng thực hồ sơ, giấy tờ bằng bản sao điện tử, người dân mới chỉ tiếp cận ở mức độ đăng nhập đặt lịch hẹn; còn việc đối chiếu giữa bản sao với bản chính vẫn phải tới trụ sở để trình bản chính. Số điện thoại của người dân không chính chủ nên không đăng ký được tài khoản dịch vụ công.

 

Chủ tịch UBND phường 5 Nguyễn Chí Trị cho biết: Những người lớn tuổi không quen dùng điện thoại thông minh. Nếu có thì việc tải app ngân hàng và hoàn tất các thủ tục chuyển khoản hay quét mã QR thanh toán cũng khá phức tạp, nên họ không nhiệt tình. Còn những độ tuổi khác, nhiều người e ngại về mức độ bảo mật khi chuyển khoản ở những nơi công cộng…

 

Với những vướng mắc này, ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa giải đáp: Phòng Tài chính - Kế hoạch cân nhắc kinh phí hỗ trợ trang thiết bị công nghệ theo quy định về đầu tư công. Đối với những công dân còn lúng túng với thiết bị thông minh, cơ sở có thể thành lập các đội tình nguyện tới từng nhà hướng dẫn sử dụng, nhất là người cao tuổi. Mỗi cán bộ xã, phường khi người dân tới làm thủ tục thì “cầm tay chỉ việc”, giúp người dân thao tác bằng công nghệ số.

 

“Vấn đề bảo mật, trước hết là bảo mật văn bản, các hệ thống máy tính liên thông từ thành phố tới phường, xã đang triển khai phần mềm BKAV Endpoint về chống mã độc tập trung theo công văn của Sở TT&TT. Với thông tin tài khoản cá nhân khi tham gia ngân hàng số thì tuyên truyền để người dân thực hiện theo những khuyến cáo an toàn của các ngân hàng…”, ông Huy nói thêm.

 

Tăng tiện ích

 

UBND TP Tuy Hòa vừa đầu tư 14 tỉ đồng xây dựng hệ thống camera giám sát toàn cảnh thành phố và tích hợp thêm vào IOC Tuy Hòa. Việc này giúp tăng hiệu quả trong quản lý vi phạm giao thông và làm tiền đề cho việc hình thành cẩm nang du lịch số. Ông Nguyễn Khoa Khang cho biết thêm: IOC Tuy Hòa mới phát huy được 2 trong tổng số 6 hợp phần, đó là tiếp nhận phản ánh của người dân, quản lý giao thông qua hệ thống camera công cộng.

 

Người dân tới tra cứu thông tin trên thiết bị số tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TP Tuy Hòa. Ảnh: MINH DUYÊN

 

Để những hợp phần còn lại phát huy hiệu quả, đơn vị đã đề xuất Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thành phố triển khai hệ thống quan trắc môi trường tại hồ điều hòa Hồ Sơn, nhà hỏa táng cũng như xây dựng hệ thống chiếu sáng thông minh trên các tuyến đường Hải Dương (từ đại lộ Nguyễn Tất Thành đến ranh giới huyện Phú Hòa), đại lộ Hùng Vương (từ quốc lộ 1 đến cầu Hùng Vương) và cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng bằng công nghệ led…

 

Đồng thời đề xuất Công an thành phố hoàn thành dự án camera công cộng giai đoạn 2; mua bản quyền phần mềm Google Maps giúp các cơ quan chuyên môn trong quản lý dự án, giải phóng đền bù, giám sát trật tự xây dựng và có căn cứ quy chủ khi xử phạt vi phạm…

 

Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Huỳnh Lữ Tân nhấn mạnh: Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 06, TP Tuy Hòa bước đầu phát huy được hiệu quả IOC Tuy Hòa; triển khai tốt dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia… Từ thôn, khu phố tới phường, xã đều có tổ công nghệ số cộng đồng. Thời gian tới, để bảo đảm đúng lộ trình theo Nghị quyết 06, thành phố tập trung vào chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính theo hướng ứng dụng công nghệ số; thanh toán không dùng tiền mặt với những thủ tục có yêu cầu nghĩa vụ tài chính...

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek