Thứ Năm, 02/05/2024 18:26 CH
Chi bộ Đảng ở công ty 100% vốn nước ngoài (kỳ cuối)
Thứ Sáu, 30/09/2022 13:00 CH

Nông dân sản xuất giỏi Võ Văn Út (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) bên chiếc máy cày được KCP VIL cho mượn vốn đầu tư. Ảnh: TRẦN QUỚI

Kỳ cuối: Vai trò của chi bộ Đảng đối với sự phát triển bền vững

 

Ðối với KCP VIL, chi bộ Ðảng có vai trò quan trọng trong việc tập hợp đoàn kết đảng viên, công nhân viên, người lao động, thi đua hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Ðối với người trồng mía, chi bộ Ðảng và các đảng viên là cầu nối quan trọng để thực hiện tốt các chính sách đầu tư mùa vụ và thu mua mía. Còn với mỗi cán bộ đảng viên, quần chúng trong công ty, đây là môi trường giáo dục, rèn luyện, trau dồi đạo đức…

 

Theo Tổng Giám đốc KCP VIL Subbaiah, tất cả những điều nói trên đã góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của công ty.

 

Tập hợp đảng viên người lao động

 

Bên cạnh vai trò tham gia xây dựng các chính sách, lãnh đạo hoàn thành công tác chuyên môn của công ty, theo Bí thư Chi bộ KCP VIL Trương Đình Cư, một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa của chi bộ Đảng là lãnh đạo hoạt động các tổ chức công đoàn, chi đoàn, hội cựu chiến binh công ty; tổ chức tuyên truyền, giáo dục đảng viên, quần chúng, người lao động thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Thực hiện các hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về sinh hoạt Đảng đối với chi bộ ở công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài, hàng tháng, Chi bộ KCP VIL sinh hoạt đều đặn vào ngày 28, theo đúng nội dung và quy trình hướng dẫn. Phó Bí thư Chi bộ KCP VIL Lê Năng Tuất cho biết trong các buổi sinh hoạt chi bộ, cấp ủy đã tóm tắt tình hình thời sự nổi bật trên thế giới, trong nước, trong tỉnh và hoạt động của công ty thông tin đến đảng viên. Qua đó, chi bộ thảo luận và định hướng cho đảng viên và người lao động về quan điểm của Đảng, Nhà nước.

 

Bí thư chi bộ Trương Đình Cư cho biết thêm: Chi bộ ở doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài nên có những đặc thù riêng. Trong sinh hoạt Đảng, ngoài thực hiện các yêu cầu chung, chi bộ tập trung một số nội dung trọng tâm như: Vai trò của chi bộ và trách nhiệm của đảng viên trong việc tham gia xây dựng, thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; việc chấp hành chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện nội quy, điều lệ của doanh nghiệp; việc thực hiện các hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động, giữa người Việt Nam với người nước ngoài; việc tuyên truyền, vận động xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể quần chúng trong doanh nghiệp, công tác bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo nguồn phát triển đảng viên…

 

Câu chuyện thời sự gần đây nhất mà Chi bộ KCP VIL đã thể hiện tốt vai trò lãnh đạo và vận động quần chúng là tuyên truyền tiêm vắc xin mũi 4 phòng, chống dịch COVID-19. Khi có những thông tin râm ran, vô căn cứ khoa học về việc tiêm vắc xin mũi 4 sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ, sức khỏe, chi bộ đã sinh hoạt và đưa các thông tin chính thống của Bộ Y tế, các nhà khoa học, chuyên gia dịch tễ, phân tích về lợi ích của vắc xin, nhất là chủ trương nhất quán của Chính phủ trong việc tiêm vắc xin để phòng chống dịch. Chị Phạm Thị Thu Sang, Bí thư Chi đoàn KCP VIL, nói: “Nhớ lại tháng 7/2021 khi dịch bùng phát, không có vắc xin, nơi nào cũng khốn đốn, giờ dịch tạm yên, mọi người lại chủ quan. Tôi và nhiều anh chị em tiêm ngay mũi 4 khi đến thời gian”.

 

Theo ông Trương Đình Cư, đến nay, cán bộ, nhân viên, người lao động KCP VIL đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 4 đạt 99%, những người chưa tiêm được rơi vào các trường hợp đang có vấn đề sức khỏe thực hiện chỉ định của bác sĩ hoặc phụ nữ mới sinh cho con bú…

 

Nhà máy đường KCP Sơn Hòa và vùng nguyên liệu rộng lớn ven sông Ba. Ảnh: CTV

 

Vận động hình thành lớp nông dân trồng mía giỏi

 

Hầu hết đảng viên trong chi bộ đều giữ những vị trí chủ chốt của công ty, nhà máy. Trong đó, nhiều đảng viên phụ trách nông vụ, xây dựng vùng nguyên liệu, có nhiệm vụ khuyến khích, động viên hình thành lớp nông dân trồng mía giỏi.

 

Tiếp chúng tôi trong gian nhà mặt tiền quốc lộ 25 ở xã Suối Bạc, nông dân Võ Văn Út xởi lởi cho hay: Bây giờ, các cánh đồng mía đã xanh rì rồi, cách đây mấy tháng, khi trong vụ thu hoạch, mọi người sẽ thấy không khí lao động rất phấn khởi. Các tuyến quốc lộ phía tây của tỉnh như quốc lộ 25 đi Gia Lai, quốc lộ 29 đi Đắk Lắk, quốc lộ 19C nối với Bình Định và các tuyến đường liên huyện tấp nập các loại xe tải chở đầy ắp mía cây đổ về các nhà máy đường. Với giá mía 1,2 triệu đồng/tấn mía cây (10 chữ đường), mỗi hecta mía mang lại nguồn lợi trên dưới 40 triệu đồng, người dân trồng mía ai cũng phấn khởi. Niên vụ 2021-2022 là vụ mía thành công nhất, được mùa, được giá, nông dân trồng mía ai cũng có lãi.

 

Còn nông dân Đoàn Đắc Miên ở xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) được mệnh danh vua mía một thời, cho biết gia đình ông vẫn giữ ổn định 35ha mía mỗi vụ. Ông Miên là một trong những nông dân chịu khó làm theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật công ty; đồng thời tự tìm hiểu áp dụng giống mới, khoa học kỹ thuật vào trồng mía, cho năng suất cao.

 

Theo ông Trần Văn Muôn cũng ở xã Sơn Nguyên, niên vụ vừa qua, với 9ha mía tưới nhỏ giọt, năng suất đạt 86 tấn/ha, giá bán 1,2 triệu đồng/tấn, trừ chi phí, ông Muôn thu lãi gần 400 triệu đồng. “Từ ngày có KCP VIL đến nay, gia đình tôi nhờ cây mía mà nuôi 4 con ăn học, đứa nào cũng tốt nghiệp đại học, có công ăn việc làm ổn định. Hợp đồng với KCP VIL, người nông dân không sợ không có lãi”, ông Muôn phấn khởi nói.

 

Ông Võ Văn Út phân tích: “Đầu vụ, nông dân hợp đồng với công ty về diện tích trồng mía, tùy theo trồng mới hay lưu gốc, sản lượng cao hay thấp sẽ có mức hỗ trợ tiền mặt từ 23-52 triệu đồng/ha và phân bón. Ngoài ra, bà con nông dân còn được vay vốn của công ty không tính lãi trong thời gian 3 năm đối với những hộ trồng mía diện tích lớn có nhu cầu mua máy cày, các thiết bị hay mở rộng diện tích... Vụ vừa rồi, gia đình tôi có 30ha mía, năng suất 80 tấn/ha, sau khi trừ chi phí lãi gần 1,5 tỉ đồng. Thời tiết thuận lợi như năm nay, năng suất từ 80-100 tấn/ha, nếu giá mía vẫn cao như vụ trước, nông dân sẽ có lãi cao”.

 

Theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Tô Phương Bắc, mía được xem là cây trồng chủ lực, cây xóa đói giảm nghèo tại địa phương, nhiều năm qua, chính quyền phối hợp KCP VIL vận động người dân trồng mía, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định trên dưới 13.000ha, có chính sách đầu tư cho người nông dân áp dụng máy móc, tiến bộ khoa học vào canh tác đã đem lại lợi nhuận cao hơn trên cùng một đơn vị diện tích. Người nông dân không phải lo đầu ra vì được nhà máy bao tiêu sản phẩm, từ đó yên tâm đầu tư thâm canh, mở rộng diện tích để tăng thu nhập tiến tới làm giàu. 

 

Từ khi thành lập đến nay, Chi bộ KCP VIL hoạt động đúng theo điều lệ Đảng quy định. Chi bộ phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, lãnh đạo, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên, góp phần thực hiện tốt mục tiêu của doanh nghiệp. Chi bộ đã phối hợp với ban giám đốc xây dựng các chính sách hợp lòng dân, người lao động, góp phần phát triển vùng nguyên liệu bền vững, tăng thu nhập cho nông dân, đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động; giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, tích cực tham gia các nhiệm vụ chung của huyện; làm tốt công tác phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh.

 

Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa Nay Y Blung

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek