Thứ Năm, 02/05/2024 17:06 CH
Hiệu quả thiết thực từ thực hiện Kế hoạch số 68
Thứ Năm, 29/09/2022 16:33 CH

Trong bảy năm thực hiện Kế hoạch số 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, toàn tỉnh đã huy động hơn 200 tỉ đồng, giúp nhiều xã, thôn, buôn khó khăn và khoảng 15.000 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Hiệu quả kinh tế - xã hội từ Kế hoạch 68 có sức lan tỏa lớn và tạo niềm tin trong các tầng lớp nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng.

 

Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp các đơn vị trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu. Ảnh: CTV

 

Mỗi cơ quan một địa chỉ

 

Xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu nhận sự giúp đỡ của Ban Nội chính Tỉnh ủy. Qua bảy năm (2014-2021), bằng nhiều cách làm thiết thực và linh hoạt, Ban Nội chính đã vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cơ quan và các nhà hảo tâm, doanh nghiệp giúp đỡ xã này số tiền hơn 5,6 tỉ đồng. Đồng chí Đào Bảo Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: Đơn vị phân công ba phòng chức năng nhận giúp đỡ sáu hộ nghèo ở ba thôn Phương Lưu, Nhiêu Hậu, Chánh Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cách hỗ trợ là cho các hộ mượn vốn để buôn bán nhỏ, chăn nuôi bò với tổng số tiền 56 triệu đồng. Kết quả có 4/6 hộ thoát nghèo. Đơn vị cũng nhận đỡ đầu năm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi đến khi tốt nghiệp THPT với mức 200.000-300.000 đồng/tháng; tặng sách vở, đồ dùng học tập, tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Hiện hai đã em tốt nghiệp THPT. Đơn vị còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 65 triệu đồng để mua 41 chiếc xe đạp tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 

Bên cạnh đó, chi đoàn đơn vị này còn phối hợp với Xã đoàn Xuân Thọ 1, các chi đoàn trong khối triển khai hai công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” trị giá hơn 30 triệu đồng. Chi hội Luật gia Ban Nội chính cũng đã hỗ trợ hơn 100 đầu sách các loại để trang bị tủ sách pháp luật. Ban Nội chính còn vận động Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ năm tỉ đồng xây dựng trạm y tế xã, đưa vào sử dụng từ tháng 8/2016; vận động, tài trợ 780 suất quà, học bổng và phương tiện đến trường với trị giá 410 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo học giỏi…

 

Ông Nguyễn Xuân Tôn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nhiêu Hậu, xã Xuân Thọ 1 cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Ban Nội chính Tỉnh ủy và sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà tài trợ mà bộ mặt xã Xuân Thọ 1 nói chung, thôn Nhiêu Hậu nói riêng ngày càng khởi sắc. Nhiều hộ nghèo đến nay đã thoát nghèo, vươn lên khá giả, người dân vô cùng phấn khởi”.

 

Ủy ban MTTQ tỉnh là đơn vị có nhiều thành tích trong thực hiện Kế hoạch 68. Ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Qua bảy năm triển khai, đơn vị đã vận động 746 triệu đồng giúp đỡ hộ nghèo ở xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh; hỗ trợ xây dựng 30 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã này với tổng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. Đơn vị cũng hỗ trợ nhiều gia đình trong lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Ngoài hiệu quả kinh tế và xã hội, các chương trình hỗ trợ của đơn vị càng giúp đồng bào có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

 

Điện lực Phú Yên trao tặng bê giống cho hộ bà Nguyễn Thị Hiền ở huyện Tây Hòa. Ảnh: CTV

 

Mô hình lan tỏa sâu rộng

 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Cục Thuế tỉnh được phân công giúp đỡ xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân. Đây là xã nghèo với đại bộ phận người Chăm sinh sống. Hai đơn vị đã triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, chương trình “Ngân hàng bò - chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”… với tổng số tiền hơn 2,2 tỉ đồng. Có 1.919 lượt người nghèo, cận nghèo, đối tượng khó khăn được giúp đỡ, 87 học sinh được nâng bước tiếp tục đến trường.

 

Ông Huỳnh Tấn Tịnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Hội Chữ thập đỏ trích tiền lương trợ giúp thường xuyên bốn hộ nghèo trên địa bàn xã với mức 300.000 đồng/hộ/tháng. Qua năm năm, hội đã hỗ trợ 72 triệu đồng; vận động Hội Hữu nghị Pháp - Việt vùng GARD (AAFV Gard) Cộng hòa Pháp hỗ trợ thường xuyên sáu đối tượng khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin nghèo, khó khăn từ năm 2019 đến nay, trị giá 67,2 triệu đồng. Hội cũng thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, thăm, tặng 1.030 suất quà cho các gia đình, trị giá 525 triệu đồng. Hội cũng tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 230 người với trị giá 45 triệu đồng. Năm 2017, 2020, hội đã vận động tổ chức Di cư quốc tế (IOM) hỗ trợ 315 hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa, khắc phục điều kiện chỗ ở sau thiên tai, bão lũ với hơn 1 tỉ đồng...

 

Xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa là xã miền núi khó khăn nhận được sự giúp đỡ của các đơn vị thuộc Công ty Điện lực Phú Yên. Qua bảy năm, công ty đã xóa năm nhà ở tạm cho hộ nghèo, hộ chính sách, cựu chiến binh; hỗ trợ 1.000 suất quà với tổng trị giá 500 triệu đồng vào dịp tết mỗi năm. Công ty còn tặng trang thiết bị điện phục vụ hoạt động của UBND xã Phước Tân, số tiền một tỉ đồng. Ông Sô Minh Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tân chia sẻ: Những năm qua, các hộ nghèo trong xã đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Công ty Điện lực Phú Yên. Các khoản hỗ trợ đã tạo nguồn lực giúp hộ nghèo vươn lên, góp phần giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội.

 

Phát huy tốt hơn kết quả thực hiện

 

Năm 2014, toàn tỉnh có 62 xã miền núi đặc biệt khó khăn, xã nghèo còn khó khăn và xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công 88 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh giúp đỡ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh còn 33 xã khó khăn cần tiếp tục được hỗ trợ, giúp đỡ. Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận xét: Hiệu quả thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy những năm qua đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo là đúng và kịp thời nên có sức lan tỏa mạnh. Trong đó cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức là lực lượng tiên phong, gương mẫu giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và giúp đỡ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

 

Để thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong những năm tiếp theo, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, việc thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, ý nghĩa ban đầu đề ra, chú trọng hơn đến việc giúp đỡ đơn vị khó khăn và hộ nghèo về cách thức thoát nghèo, không phải giúp đỡ đơn thuần về vật chất. Đồng thời, việc phân công phụ trách giúp đỡ phải được rà soát để đảm bảo phù hợp với yêu cầu và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, nhằm phát huy tốt hơn kết quả thực hiện.

 

Đối với những đơn vị, cá nhân không còn thuộc diện khó khăn, đã vươn lên thoát nghèo; các đơn vị giúp đỡ cần chủ động báo cáo, đề xuất dừng hoặc chuyển sang giúp đỡ các đơn vị, đối tượng khác. Đồng thời định kỳ tổ chức đánh giá, sơ, tổng kết; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện để nhân rộng điển hình, đảm bảo quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền được thường xuyên, chặt chẽ.

 

THÙY TRANG - BÁ THUYẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek