Chủ Nhật, 08/09/2024 06:37 SA
Chủ động đấu tranh, phản bác thông tin xấu độc trên không gian mạng
Thứ Năm, 18/07/2024 07:00 SA

Tổ chức phản động Việt Tân kêu gọi biểu tình trên mạng xã hội. Ảnh: Internet

Lợi ích tích cực của mạng internet mang lại là điều không ai có thể phủ nhận và chúng ta vẫn đang tận dụng điều đó hằng ngày. Tuy nhiên, những thông tin xấu độc trên không gian mạng đã và đang gây tác động tiêu cực đến an ninh trật tự, an toàn xã hội; ảnh hưởng xấu đến lối sống, nhân cách của cá nhân, cộng đồng và văn hóa dân tộc. Vì vậy, việc bóc gỡ các thông tin xấu độc trên không gian mạng cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân.

 

Trận địa khó khăn

 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, thông tin xấu độc hiện nay chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng xuyên biên giới. Lợi dụng không gian mạng, các thế lực thù địch đẩy mạnh các hoạt động chống phá thành quả cách mạng Việt Nam, khiến cho niềm tin của công chúng bị tác động, chi phối nghiêm trọng giữa những luồng thông tin hỗn loạn.

 

Các tổ chức phản động lôi kéo, kêu gọi tụ tập, biểu tình, bạo loạn, gây rối trật tự công cộng, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” phá hoại sự ổn định của đất nước. Vì vậy, việc nhận biết thông tin xấu độc trên không gian mạng theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo 35 của Trung ương về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là hết sức cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

 

Thống kê cho thấy, thời gian qua cơ quan chức năng đã yêu cầu mạng xã hội Facebook gỡ 484 fanpage quảng cáo game cờ bạc; gỡ 641 tài khoản, fanpage quảng cáo vũ khí, vật nổ, chất liệu gây nổ; gỡ 2.459 link quảng cáo các dịch vụ bất hợp pháp.

 

Đối với Youtube, cơ quan chức năng yêu cầu gỡ 632 video quảng cáo mua bán, săn bắn động vật hoang dã; gỡ hơn 2.000 quảng cáo thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Riêng những tháng đầu năm 2024, cơ quan chức năng yêu cầu Facebook gỡ 3.328 bài viết, 248 tài khoản, 15 hội nhóm có nội dung vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

 

“Mạng internet là trận địa chính của công tác tuyên truyền tư tưởng hiện nay. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ các giá trị văn hóa của đất nước hiện nay khó khăn nhất là trên không gian mạng, chứ không phải trên không gian báo chí truyền thống”, ông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

 

Theo Bộ TT&TT, các nền tảng xuyên biên giới là nơi phát tán nhiều nhất tin giả, thông tin xấu độc chống phá Đảng và Nhà nước. Có thể nhận diện thông tin xấu độc phát tán trên mạng xã hội là những thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật, làm lẫn lộn đúng sai, thật giả hoặc có một phần sự thật nhưng được đưa tin với dụng ý xấu, phân tích và định hướng dư luận bằng luận điệu thù địch, kích động. Không chỉ tung tin xấu độc trên 3 nền tảng Facebook, Youtube, TikTok, các đối tượng còn sử dụng tính năng livestream nhiều sự kiện với mục đích thông tin nhanh hơn.

 

Để quản lý tốt không gian mạng, điều tiên quyết là đấu tranh buộc các nền tảng xuyên biên giới tuân thủ pháp luật Việt Nam. Thời gian qua, Bộ TT&TT đã triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh khác nhau, từ giải pháp về pháp lý, đến giải pháp kinh tế, kỹ thuật để ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng. Trước năm 2017, chủ thể của các nền tảng xuyên biên giới không hợp tác với cơ quan chức năng của Việt Nam.

 

Đến giai đoạn 2018-2019, các nền tảng xuyên biên giới bắt đầu hợp tác nhưng chỉ chặn gỡ nội dung với số lượng giới hạn ở mức thấp, khoảng 200 link/tuần. Từ năm 2020 đến nay, các nền tảng xuyên biên giới đã thực hiện các yêu cầu, chặn gỡ 700 link/tuần đăng thông tin xấu độc, đáp ứng trên 90% yêu cầu của cơ quan chức năng Việt Nam.

 

Tại Phú Yên, thời gian qua, cơ quan chức năng của tỉnh ban hành quyết định xử phạt nhiều đối tượng đăng tin, chia sẻ, bình luận nội dung sai sự thật trên mạng xã hội. Đơn cử trong số này có việc xử phạt 6 đối tượng sử dụng mạng xã hội để chia sẻ video livestream, bình luận nội dung sai sự thật liên quan đến cái chết của một người đàn ông ở TP Tuy Hòa xảy ra vào năm 2022, vi phạm quy định Nghị định 15/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

 

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

 

Thời gian qua, các cơ quan báo chí trên địa bàn Phú Yên đã tuyên truyền kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; giới thiệu, biểu dương gương người tốt, việc tốt trên địa bàn tỉnh đến với đông đảo người dân, giúp định hướng dư luận xã hội, nhất là những vấn đề liên quan đến các sự kiện chính trị, vụ việc phức tạp, nhạy cảm, góp phần quan trọng triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, đáng chú ý là Báo Phú Yên mở các chuyên trang “Làm theo gương Bác”, “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, “Phú Yên - Đất và người”, “Cải cách hành chính”, “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”…

 

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung cơ bản, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Đảng, chính quyền và Nhân dân hiện nay.

 

Vì vậy, các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, cơ quan thông tấn báo chí phát huy hơn nữa vai trò cung cấp thông tin chính thống kịp thời và chính xác, tránh tạo khoảng trống thông tin để các đối tượng phản động lợi dụng phát tán thông tin xuyên tạc, để các tầng lớp nhân dân được tiếp cận thông tin chính thống trước khi tiếp cận với thông tin phản động. Đồng thời có sự liên kết chặt chẽ giữa các kênh truyền thông để tạo ra sức ảnh hưởng lớn với dư luận xã hội.

 

Phát biểu tại hội nghị bồi dưỡng kiến thức xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí toàn quốc năm 2024 vừa tổ chức, ông Phan Thăng An, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: “Các bộ, ngành và cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ trong việc quản lý internet; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm khắc các sai phạm trên mạng xã hội.

 

Đồng thời, các cấp ủy đảng cần nâng cao nhận thức, vai trò của cán bộ, đảng viên trong việc sử dụng internet và mạng xã hội, phát huy tính hiệu quả, thiết thực việc sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền tải, nhân rộng những yếu tố tích cực, tấm gương tiêu biểu, người tốt, việc tốt, những giá trị văn hóa nhân văn, tinh thần tương thân tương ái của quốc gia, dân tộc.

 

Tích cực đấu tranh chống các thông tin sai trái, phản động, bịa đặt trên mạng xã hội, phê bình, phản đối các hành vi lợi dụng internet, mạng xã hội để chia sẻ, thông tin, bình luận, đăng tải những hình ảnh phản cảm, thiếu tinh thần trách nhiệm, thờ ơ, vô cảm với những khó khăn, mất mát của Nhân dân”.

 

Với mỗi người dân, nhất là giới trẻ cần tự trang bị cho mình vốn hiểu biết và những kỹ năng cần thiết trong việc chọn lọc, nhận diện thông tin; kỹ năng công nghệ - thông tin để chặn, lọc, xóa các thông tin độc hại khi phát hiện, không để thông tin đó lan truyền; nắm vững và tuân thủ các quy định pháp luật và quy tắc ứng xử văn hóa trên môi trường mạng xã hội; rèn luyện tư duy phản biện khi tiếp xúc với các thông tin trên mạng xã hội để xem xét thông tin một cách khách quan, đa chiều; thường xuyên cập nhật kiến thức xã hội để nâng cao sức đề kháng trước những thông tin xấu độc, sai trái để không bị mắc lừa, dụ dỗ.

 

Mỗi người dân phải cảnh giác và sẵn sàng tham gia đấu tranh với những thông tin sai trái, nhận thức không đúng, ngộ nhận, mơ hồ trước các thông tin sai trái, thù địch, trái với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, không vô tình tiếp tay cho hành vi sai trái; phát hiện, chủ động tố giác thông tin độc, hại với cơ quan chức năng.

 

Trước sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, chúng ta cần phải nhận diện đúng những thông tin xấu độc khi tiếp cận nhằm phát huy những mặt tích cực, ngăn ngừa những tác động tiêu cực, góp phần ổn định chính trị - xã hội; xây dựng môi trường sống an toàn và nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi chúng ta.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek