Chủ Nhật, 19/05/2024 11:36 SA
Nêu cao vai trò của cấp ủy cơ sở trong tổ chức thực hiện nghị quyết
Thứ Ba, 08/06/2021 07:00 SA

Huyện Đồng Xuân đang nỗ lực thu hút vốn đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông, thực hiện các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: HÀ MY

Cấp ủy cơ sở có vai trò rất quan trọng trong tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Thời gian qua, nhiều cấp ủy cơ sở đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, góp phần đưa nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống.

 

Biến quyết tâm thành hành động

 

Đảng bộ xã Hòa Thành (TX Đông Hòa) có 12 chi bộ trực thuộc với hơn 400 đảng viên. Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 được tiến hành vào tháng 1/2020. Đến nay, nghị quyết đại hội đang từng bước đi vào cuộc sống, là động lực cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã phát huy dân chủ, sức mạnh đại đoàn kết; năng động sáng tạo, huy động sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

 

Theo ông Mai Tấn Lý, Bí thư Đảng ủy xã, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã đề ra 16 chỉ tiêu cụ thể trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội và xây dựng Đảng. Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVI, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, ban ngành, đoàn thể nhanh chóng tổ chức đưa nghị quyết đảng bộ vào cuộc sống. Kết quả bước đầu là cuối năm 2020, xã Hòa Thành đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Mục tiêu đến năm 2025 là phấn đấu xây dựng xã đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu.

 

“Vừa qua, đảng ủy xã đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đồng thời tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân qua hệ thống truyền thanh xã. Từng cán bộ xã không quản ngại đến các khu dân cư, kết hợp lồng ghép nội dung tuyên truyền, giải thích cho người dân về các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Nhờ đó đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, chung tay của cán bộ, đảng viên và người dân, tạo sự thống nhất trong hành động, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nghị quyết của Đảng. Ðảng ủy xã đang nghiên cứu lồng ghép Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương”, ông Lý chia sẻ.

 

Tại huyện Đồng Xuân, ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc nhanh chóng khởi động “guồng quay” đưa nghị quyết vào cuộc sống, trong đó đặc biệt chú trọng triển khai nghị quyết về đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tập trung cho nhiệm vụ phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Từ xã đến huyện, các chương trình, mục tiêu của đại hội đã khởi động, thu được một số kết quả tích cực bước đầu.

 

Ông Nguyễn Văn Thời, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đồng Xuân cho hay: “Xác định được việc thực hiện nghị quyết đại hội là một lộ trình dài 5 năm, phải thực hiện có kế hoạch, vì thế ngay sau đại hội, đảng bộ, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn đã nhanh chóng triển khai ngay, không để tình trạng “đổ dồn” vào những năm cuối. Từng nhiệm vụ trong chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ xã đều được giao cho các thành viên trong ban thường vụ đảng ủy trực tiếp chỉ đạo. Tùy lĩnh vực mà đảng ủy đề ra được phân công cụ thể từng đồng chí đảng ủy viên, công chức tham mưu, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện. Các nội dung công việc đều có mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng từng năm, đến cuối nhiệm kỳ, phù hợp với thực tế và nguồn lực tại địa phương, bảo đảm tính khả thi”.

 

Thôn Lộc Đông, xã Hòa Thành được công nhận Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của TX Đông Hòa. Ảnh: NGỌC XUYẾN

 

Nâng cao vai trò hạt nhân chính trị

 

Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là trách nhiệm của các cấp ủy và cả hệ thống chính trị; trong đó, cấp ủy cơ sở có vai trò quan trọng trực tiếp tổ chức triển khai, thực hiện thành công nghị quyết đại hội. Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng: Để phát huy tốt vai trò của cấp ủy cơ sở trong thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, cần phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu, đồng thời phải có được sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân. Cấp ủy cơ sở phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, thường xuyên, hiệu quả 4 khâu, gồm: trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, nhân dân hành động, hiện thực hóa và cụ thể hóa chương trình hành động thành phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đơn vị; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời, điều chỉnh chỉ tiêu, nhiệm vụ cho phù hợp với thực tiễn và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác sơ kết, tổng kết thực hiện nghị quyết.

 

Cùng với đó, cần lãnh đạo phát huy tối đa các nguồn lực, tạo động lực cho đổi mới, phát triển. Nghị quyết Đại hội XIII xác định: “Phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất”. Cho nên, phát huy tối đa các nguồn lực chính là điều kiện tiên quyết, là đòn bẩy, sự kích hoạt cho đổi mới, phát triển của địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, các cấp ủy cơ sở cũng cần nắm vững nguyên tắc, quan điểm, phát huy phẩm chất người đứng đầu, xử lý hài hòa các mối quan hệ, tạo động lực phát triển vững mạnh và toàn diện địa phương, đơn vị.

 

“Tin tưởng rằng các cấp ủy cơ sở sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, thường xuyên các giải pháp, tạo ra sự thay đổi và hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội… góp phần nhanh chóng đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, xây dựng Phú Yên phát triển nhanh và bền vững”, đồng chí Bùi Thanh Toàn nhấn mạnh.

 

Việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp là việc làm thường xuyên, liên tục trong suốt cả nhiệm kỳ. Nhiều cấp ủy cơ sở đã và đang phát huy rất tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức nghị quyết đại hội đảng các cấp, đạt được những kết quả tích cực bước đầu.

 

Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek