Thứ Tư, 01/05/2024 09:46 SA
Bảo tồn bản sắc văn hóa cho học sinh dân tộc thiểu số
Thứ Ba, 26/12/2023 11:00 SA

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh tìm hiểu về văn hóa, trang phục các dân tộc thiểu số. Ảnh: NGÔ XUÂN

Ban Dân tộc tỉnh vừa phối hợp Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số (DTTS). Hoạt động này vừa giúp nâng cao nhận thức pháp luật, vừa bồi dưỡng, trang bị kiến thức, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc cho học sinh vùng đồng bào DTTS.

 

Nâng cao nhận thức pháp luật

 

Ngày hội có sự tham gia của hơn 260 học sinh với hơn 10 thành phần DTTS trên địa bàn huyện, bao gồm nhiều nội dung: Liên hoan các đội tuyên truyền pháp luật; tìm hiểu về kiến thức pháp luật, văn hóa dân tộc, kỹ năng sống; thi nhảy Arap; hội thi văn hóa ẩm thực vùng đồng bào DTTS và trưng bày sản phẩm văn hóa dân tộc ở địa phương; trình diễn trang phục truyền thống các DTTS; giao lưu, chiếu phim tuyên truyền pháp luật, đốt lửa trại, hát múa cồng chiêng và thi các môn thể thao truyền thống các dân tộc… Ngày hội đã tạo được sự quan tâm, thích thú của các em học sinh toàn trường.

 

Theo em Cao Thị Hương, học sinh lớp 9A để tham gia phần thi liên hoan các đội tuyên truyền pháp luật, các em đã tham khảo rất nhiều quy định liên quan đến an toàn giao thông, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, bạo lực học đường, bạo lực gia đình… Từ đó, cả lớp quyết định lựa chọn tiểu phẩm tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ.

 

“Nội dung tiểu phẩm tập trung vào các vấn đề rất gần gũi với lứa tuổi học sinh như việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện; không được chở 3, không điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi… Việc tham gia thể hiện tiểu phẩm giúp chúng em tự tin hơn khi thuyết trình, nói chuyện trước đám đông”, em Hương nói.

 

Học sinh trong trang phục truyền thống của mỗi dân tộc. Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Bồi dưỡng, giao lưu văn hóa

 

Bên cạnh tìm hiểu về pháp luật, các hoạt động tìm hiểu văn hóa, nông cụ, trang phục các DTTS, thi nhảy Arap cũng thu hút nhiều sự quan tâm, thích thú của các em học sinh.

 

Lần đầu tiên tham gia Ngày hội văn hóa các DTTS, em Ksor Trà My học sinh lớp 8B chia sẻ: Sau 2 ngày với rất nhiều nội dung thi, nhiều trò chơi, chúng em gần gũi và hiểu nhau hơn. Đây là lần đầu em được tìm hiểu về văn hóa, tập quán, tín ngưỡng, trang phục, món ăn của các dân tộc. Ngày hội văn hóa các DTTS thật sự là một chương trình rất thú vị, hấp dẫn và bổ ích.

 

Thầy Nguyễn Xuân Hòa, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh cho biết: Các nội dung của ngày hội nhằm giúp học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như phòng tránh những hành vi vi phạm pháp luật; giúp các em tạo thói quen tự học tập, tự tìm hiểu kiến thức pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật và tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

 

Hoạt động này cũng nhằm góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc; nâng cao tinh thần đoàn kết giữa học sinh các dân tộc đang sinh sống, học tập trên địa bàn.

 

Bà Lê Thị Thanh Bích, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho rằng việc hỗ trợ các trường phổ thông dân tộc nội trú tổ chức Ngày hội văn hóa các DTTS nhằm giúp các em chủ động tìm hiểu kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức cho học sinh vùng đồng bào DTTS.

 

Đây cũng là dịp để các em được giao lưu văn hóa, tăng cường tình đoàn kết dân tộc; là nơi tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu để các em được học tập, tìm hiểu và tiếp thu.

 

Ngày hội văn hóa các DTTS giúp các em chủ động tìm hiểu các kiến thức pháp luật. Đây cũng là dịp để học sinh được giao lưu văn hóa, tăng cường tình đoàn kết dân tộc; là nơi tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu để các em được học tập, tìm hiểu và tiếp thu.

 

Bà Lê Th Thanh Bích, Phó Trưng ban Dân tc tnh

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek