Thứ Tư, 01/05/2024 04:29 SA
Nâng cao đời sống từ các dự án phát triển miền núi ở Đồng Xuân
Thứ Ba, 12/12/2023 14:00 CH

Người dân xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân phấn khởi khi được hỗ trợ xây nhà từ nguồn vốn hỗ trợ giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở. Ảnh: NGÔ XUÂN

Sau 2 năm trin khai, Chương trình mc tiêu quc gia phát trin kinh tế - xã hi vùng đng bào dân tc thiu s và min núi (DTTS-MN) giai đon 2021-2025 (Chương trình) đã to được du n trong cng đng đng bào DTTS-MN huyn Đồng Xuân, góp phn thay đi cuc sng người dân nơi đây.

 

Phát huy hiu qu các ngun vn

 

Năm 2023, huyện Đồng Xuân được phân bổ khoảng 68,4 tỉ đồng (bao gồm cả nguồn vốn năm 2022 chuyển tiếp sang) thực hiện Chương trình; cùng với đó là nguồn ngân sách đối ứng của huyện và vốn vay tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội để triển khai một số dự án, tiểu dự án.

 

Giai đoạn 2021-2023, Chương trình được triển khai trên địa bàn huyện gồm 10 dự án với 12 tiểu dự án thành phần. Các dự án, tiểu dự án đã góp phần nâng cao đời sống của người đồng bào các DTTS.

 

Tiêu biểu, năm 2022-2023, huyện Đồng Xuân được phân bổ trên 7,5 tỉ đồng thực hiện Dự án 1 về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt. Địa phương đã hỗ trợ xây dựng 141 nhà ở cho hộ nghèo vùng đồng bào DTTS; đến nay hoàn thành 130 nhà và đang xây dựng 11 nhà.

 

Địa phương cũng đầu tư, nâng cấp, sửa chữa 3 công trình nước sinh hoạt tập trung, công trình nước sinh hoạt phân tán, với trên 360 hộ dân được thụ hưởng; hỗ trợ 119 hộ dân thiếu đất sản xuất mua sắm máy móc, nông cụ, làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

 

Tương tự, thực hiện Dự án 4 về đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS-MN, huyện được phân bổ 15,3 tỉ đồng sửa chữa, xây dựng mới một số công trình đường dân sinh trên địa bàn các thôn đồng bào dân tộc; sửa chữa nhà rông, đài truyền thanh, trạm phát sóng, nâng cấp trường học…

 

Đến nay, khối lượng thi công các công trình đều đạt từ 80% trở lên; giải ngân được 11,6 tỉ đồng. Địa phương đang thúc đẩy hoàn thành các hạng mục; nỗ lực giải ngân hết nguồn vốn được giao trong năm 2023 để phục vụ tốt hơn đời sống người dân.

 

Chị So Thị Tâm ở thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2 cho biết: Do thiếu đất sản xuất, tôi được Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua sắm máy móc, nông cụ, làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp. Với 9 triệu đồng tiền hỗ trợ từ Dự án 2, tôi mua 1 máy phát chồi, 1 máy cắt và khai thác gỗ keo. Hai công cụ này không chỉ phục vụ cho rẫy keo của gia đình, mà còn giúp tôi làm thêm dịch vụ nông nghiệp, tạo thêm thu nhập cho gia đình.

 

Ông La Mo Quạnh, Trưởng thôn Kỳ Đu cho hay: Chương trình tập trung rất nhiều dự án, tiểu dự án phục vụ riêng cho người đồng bào các DTTS-MN. Sau 2 năm triển khai, Chương trình đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, góp phần thay đổi bộ mặt, cải thiện đời sống của người dân miền núi.

 

Hướng ti gim nghèo bn vng

 

Theo UBND huyện Đồng Xuân, với những nỗ lực triển khai các chương trình, chính sách dân tộc trong thời gian qua, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện năm 2023 ước đạt gần 44,9 triệu đồng/người, tăng gần 0,4 triệu đồng so với năm 2022.

 

Cuối năm 2023, toàn huyện còn 1.435 hộ nghèo, giảm 394 hộ; hộ nghèo DTTS giảm 257 hộ. Số hộ cận nghèo là 3.308 hộ, giảm 555 hộ; hộ cận nghèo DTTS còn 1.394 hộ, tăng 96 hộ.

 

Ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết: Kết quả thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình đã góp phần quan trọng trong xây dựng xã về đích nông thôn mới và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững ở địa phương.

 

Các hạng mục công trình đã và đang được xây dựng, nhất là đường dân sinh, nước sinh hoạt, nhà ở dân cư đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong phát triển kinh tế, góp phần hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới về nhà ở dân cư và hộ nghèo của địa phương đến cuối năm 2023.

 

Phần lớn các hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở đều phấn đấu thoát nghèo và hướng tới giảm nghèo bền vững, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

 

Trong năm 2024, huyện Đồng Xuân sẽ huy động mọi nguồn lực để thực hiện Chương trình; ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn; đầu tư tập trung, tránh dàn trải, nợ đọng. Địa phương sẽ bố trí đầy đủ nguồn vốn đã được phân bổ; đồng thời bảo đảm tỉ lệ vốn đối ứng của các địa phương trong thực hiện Chương trình.

 

“Với những tiền đề sẵn có trong 2 năm qua, huyện Đồng Xuân quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tiểu dự án; phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn đầu tư phát triển để phục vụ hiệu quả đời sống người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS”, ông Phạm Trung Chánh nhấn mạnh.

 

Năm 2024, huyện Đồng Xuân sẽ huy động mọi nguồn lực để thực hiện Chương trình; ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn; đầu tư tập trung, tránh dàn trải, nợ đọng.

 

Ông Phm Trung Chánh, Phó Ch tch UBND huyn Đồng Xuân

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek