Thứ Tư, 01/05/2024 10:15 SA
Sông Hinh nỗ lực cải cách hành chính
Thứ Ba, 28/11/2023 13:00 CH

Tổ công nghệ số cộng đồng xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) tuyên truyền về cải cách hành chính cho người dân trên địa bàn xã. Ảnh: VĂN THÙY

Gặp không ít khó khăn trong thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2030, huyện Sông Hinh đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đạt mục tiêu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

 

Trong giai đoạn 2021-2030, CCHC nhà nước tập trung vào 6 nội dung: cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Huyện Sông Hinh xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, chiến lược.

 

Đưa công nghệ thông tin về thôn, buôn

 

Bí thư Huyện ủy Sông Hinh Lơ Mô Tu cho biết: Ngay sau khi trung ương, Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nghịquyết, chương trình hành động, kế hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh đã kịp thời quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, cả hệ thống chính trị về CCHC để triển khai thực hiện.

 

Tinh thần đó đã tác động tích cực đến các cấp ủy đảng từ huyện đến thôn, buôn, khu phố. Bí thư chi bộ, Trưởng buôn Chung (xã Ea Bar) Y Châu tự mua máy vi tính để phục vụ công việc như nhận, gửi văn bản, lập danh sách, quản lý nhân khẩu...

 

Từ đây, mọi việc diễn ra suôn sẻ hơn. Y Châu tâm đắc nói: Khi cần lập danh sách người dân độ tuổi 18, mình kích chọn file excel vào danh sách nhân khẩu, nhập lệnh lọc những người có năm sinh 2005, tuổi 18 là xong. Mục đích là để phục vụ dân và tiết kiệm thời gian của mình.

 

Theo UBND huyện Sông Hinh, hiện nay, hầu hết người đứng đầu ở các thôn, buôn, khu phố đã có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối internet. Nhờ đó, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, về công tác CCHC nói riêng được tuyên truyền, phổ biến kịp thời đến người dân.

 

Đến UBND xã Ea Ly làm thủ tục khai sinh cho con, chị Nông Thị Thắm không khỏi bất ngờ vì sự tiện lợi của TTHC liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi”.

 

Chỉ một lần đến xã nhưng được 3 kết quả, chị Thắm phấn khởi nói: “Lúc trước chưa áp dụng công cụ này thì mất cả mấy ngày đi lên, đi xuống mà kết quả không được như ý muốn. Bây giờ được áp dụng như thế này, bà con chúng tôi rất phấn khởi khi được trả kết quả tận nhà”.

 

Chuyển biến tích cực

 

Với tinh thần lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo; lấy hiệu quả giải quyết công việc hành chính làm mục tiêu phấn đấu, huyện Sông Hinh thường xuyên giáo dục nâng cao ý thức, sắp sếp, bố trí phù hợp công chức, viên chức làm nhiệm vụ CCHC, đầu tư nâng cấp bộphận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; rà soát các TTHC; ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, sử dụng tài sản công; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số…

 

Xác định internet là nền tảng của CCHC, huyện Sông Hinh luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông phát triển mạng lưới đến vùng sâu, vùng xa.

 

Ông Nguyễn Như Đông, Trưởng phòng VH-TT huyện Sông Hinh cho biết: “Chúng tôi tham mưu UBND huyện phối hợp với các đơn vịviễn thông triển khai hệ thống cáp quang, đặc biệt các xã chưa có hệ thống cáp quang VNPT đến tận nơi; hỗ trợ điện thoại và đường truyền internet cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là hộnghèo, hộcận nghèo. Và gần đây, chúng tôi đang triển khai điểm ứng dụng công nghệ phục vụ cho đồng bào dân tộc thiểu số tra cứu thông tin”.

 

Việc triển khai đồng bộcác giải pháp đã từng bước tạo chuyển biến tích cực trong CCHC. 100% thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa và cập nhật lên Cổng dịch vụ công; 100% công chức cấp huyện, 98% công chức cấp xã sử dụng hệ thống quản lý văn bản iOffce phiên bản V5; 98% công chức, viên chức sử dụng hộp thư công vụ, chữ ký số, hồ sơ được xử lý trên môi trường mạng; 98% phiếu khảo sát được đánh giá hài lòng của người dân đối với công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tỉ lệ căn cước công dân đạt 98,5%, định danh điện tử đạt 48% dân số…

 

Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đinh Ngọc Dạn cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, huyện Sông Hinh đã tập trung chỉ đạo khắc phục những thiếu sót; quyết tâm đạt mục tiêu giải quyết các TTHC trên Cổng dịch vụ công phải đạt trên 97%.

 

Để làm được điều đó, địa phương tập trung khai thác tổcông nghệ số cộng đồng để giúp đỡ, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ trên môi trường điện tử; nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, tăng cường hướng dẫn, giải quyết TTHC để mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

 

Là huyện miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhiều khó khăn, sự nỗ lực, quyết tâm của đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân là cơ sở để huyện Sông Hinh hướng tới mục tiêu CCHC của Chính phủ, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước; xây dựng huyện miền núi Sông Hinh nói riêng, tỉnh Phú Yên nói chung ngày càng văn minh, hiện đại.

 

Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đinh Ngọc Dạn

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek