Thứ Ba, 21/05/2024 22:55 CH
Oi Linh, người uy tín của thôn Độc Lập C
Thứ Ba, 03/10/2023 13:00 CH

Oi Linh luôn tâm huyết bảo tồn, gìn giữ những phong tục truyền thống của người đồng bào dân tộc Ê Đê. Ảnh: KHÁNH QUỲNH

Oi Linh sinh năm 1940, là người dân tộc Ê Đê ở thôn Độc Lập C, xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa. Là người có uy tín của thôn, Oi Linh luôn dẫn dắt đồng bào nghe theo Đảng, Nhà nước để có cuộc sống no ấm, tiến bộ.

 

Cầu nối của đồng bào với Đảng

 

Thuở nhỏ, Oi Linh sống cùng cha mẹ và cộng đồng người Ê Đê tại hóc núi chỉ có 8 hộ dân, mưu sinh bằng đi rừng, làm rẫy. Lớn lên, Oi Linh tham gia lực lượng du kích xã. Sau giải phóng, Oi Linh cùng cộng đồng người Ê Đê được Đảng, Nhà nước động viên xuống đồng bằng sinh sống. Nhà nước còn cấp tiền, tạo điều kiện cho bà con xây dựng nhà ở, hướng dẫn làm ăn, ổn định cuộc sống.

 

Thời gian đầu, thôn Độc Lập C chỉ có khoảng 50 hộ dân, đến nay hơn 250 nóc nhà. Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng điện, nước, giao thông, trạm y tế, trường học… đều được đầu tư khang trang, giúp đời sống người dân ngày càng ổn định.

 

Là người có uy tín của thôn, Oi Linh luôn thể hiện tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Oi Linh thường xuyên cập nhật chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sau đó phổ biến lại cho bà con trong thôn. Ông kiên trì vận động các gia đình để trẻ em đến trường và không bỏ học giữa chừng, không để các cháu lập gia đình sớm, tránh tảo hôn. Oi Linh luôn nhắc nhở, động viên người dân biết sống đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, giữ tình làng nghĩa xóm, gắn kết cộng đồng; hướng dẫn bà con tiếp cận các nguồn vốn vay để làm ăn, phát triển kinh tế.

 

Chị Nay Hờ Đoan ở thôn Độc Lập C cho biết: Oi Linh là người tường tận về vùng đất, phong tục tập quán cũng như cái tốt, cái xấu của mỗi nhà, mỗi người dân trong thôn. Do vậy, nhà ai có cúng lễ, mâu thuẫn, xích mích gì cũng đều đến hỏi ý kiến ông. Có thể nói, Oi Linh là chỗ dựa tinh thần vững chắc của bà con đồng bào Ê Đê ở thôn Độc Lập C.

 

Luôn tin yêu, nghe theo Đảng

 

Gắn bó với công tác người có uy tín nhiều năm, Oi Linh chỉ có một mong muốn là cộng đồng người dân tộc Ê Đê có cuộc sống ngày càng no ấm, đủ đầy hơn. Ông nhận thức rất rõ: Đảng, Nhà nước có rất nhiều chính sách chăm lo cho đồng bào DTTS. Do vậy, bản thân ông luôn tin yêu, nghe theo Đảng.

 

Oi Linh cho biết: Tôi từng tham gia lực lượng du kích xã, hiểu được gian khổ của chiến tranh, cũng như sự quý báu của hòa bình, độc lập. Tôi cũng chứng kiến sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS. Đảng, Nhà nước không chỉ lo nơi ăn chốn ở, mà còn hỗ trợ người dân xây dựng nhà cửa, hướng dẫn khai hoang, trồng lúa, làm rẫy, nuôi heo bò để phát triển kinh tế. Nhờ vậy, bà con Ê Đê không chỉ thoát nghèo, thoát đói, mà điều kiện sống ngày càng tốt hơn. Nhiều năm làm công tác người có uy tín, tôi nhắc nhở bà con luôn tin tưởng, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

“Trong thôn Độc Lập C, Oi Linh là thầy cúng, cũng là người có uy tín nên luôn nhận được sự tôn trọng, tin tưởng của cả cộng đồng. Nhà ai có mâu thuẫn, Oi Linh luôn có mặt đầu tiên để cùng với ban công tác thôn phân tích, hòa giải, tạo sự hòa thuận, đoàn kết trong cộng đồng. Là thầy cúng, nhưng Oi Linh luôn thuyết phục bà con học hỏi những cái mới, cái hay và loại bỏ dần các tư tưởng, tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… Ông cũng là người luôn tâm huyết, giữ gìn những phong tục truyền thống như lễ cúng rượu ba, rượu bảy, cúng mừng lúa mới, duy trì nghệ thuật cồng chiêng của đồng bào dân tộc Ê Đê tại xã Ea Chà Rang”, bà KPá Hờ Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Chà Rang nói. 

 

Tôi từng tham gia lực lượng du kích xã, hiểu được cái gian khổ của chiến tranh, cũng như sự quý báu của hòa bình, độc lập. Tôi cũng chứng kiến sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS. Nhờ vậy, bà con Ê Đê không chỉ thoát nghèo, thoát đói, mà điều kiện sống ngày càng tốt hơn.

 

Oi Linh, người có uy tín thôn Độc Lập C

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek