Chủ Nhật, 08/09/2024 08:11 SA
Ngừa dịch bùng phát trở lại từ việc tiêm vắc xin
Thứ Tư, 24/08/2022 06:00 SA

Sáng sớm, loa truyền thanh phường nơi tôi ở phát thông báo đến mọi người đưa con em đi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Một nội dung mà thời gian qua khá trầm lắng đối với nhiều người. Sau khi nghe thông báo của phường, nhiều phụ huynh tạm gác công việc đồng áng, vội đưa con đi tiêm vắc xin đúng thời gian quy định.

 

Ông Nguyễn Sỹ Thành ở phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa, chia sẻ: Các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xâm nhập vào Việt Nam và số ca mắc COVID-19 đang dần tăng trở lại; các cháu chuẩn bị bước vào năm học mới 2022-2023, nên cần phải tiêm đầy đủ vắc xin để phòng bệnh, yên tâm học tập.

 

Tuy nhiên, không phải ai cũng như ông Thành. Hiện nhiều người vẫn còn suy nghĩ tiêm vắc xin phòng COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sau này, nên không cho con mình tiêm. Cá biệt, nhiều trẻ đến nay vẫn chưa được tiêm mũi vắc xin phòng COVID-19 nào.

 

Theo Bộ Y tế, hiện nhiều tỉnh thành trong nước, tỉ lệ tiêm vắc xin cho trẻ ở độ tuổi đi học (từ 5 đến dưới 18 tuổi) tương đối thấp. Đối với tỉnh Phú Yên, trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại lần một (mũi 3) chỉ đạt 12,5%; trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỉ lệ tiêm mũi 1 chỉ đạt khoảng 72,7%. Trong khi đó, việc tiêm đầy đủ vắc xin sẽ góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19, nhất là giảm thiểu tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đến thời điểm này, sau hơn 1 năm chống dịch, dù COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt, nhưng vẫn là bệnh truyền nhiễm nhóm A, chưa là bệnh lưu hành do diễn biến khó lường và những nguy cơ từ những biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Thống kê của Sở Y tế cho thấy, hiện mỗi tuần trên địa bàn tỉnh ghi nhận hàng chục ca mắc COVID-19. Rõ ràng, dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại bất cứ lúc nào và làm gia tăng số ca phải nhập viện, trở nặng, dẫn đến tử vong.

 

Trước tình hình này, UBND tỉnh vừa ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát các đối tượng tiêm vắc xin phòng COVID-19 và tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế chủ trì, phối hợp tiểu ban và tổ giúp việc tiểu ban Công nghệ thông tin và tuyên truyền COVID-19 tỉnh, Công an tỉnh (đơn vị triển khai ứng dụng VNeID) hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các đối tượng tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND cấp xã phối hợp ngành Y tế rà soát các đối tượng tiêm vắc xin của địa phương mình, đảm bảo yêu cầu đề ra. Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường học xác định việc bao phủ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trước khi bước vào năm học mới là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết; tổ chức phát động chiến dịch tiêm chủng tại các trường, trung tâm, trong đó cán bộ, giáo viên, người chăm sóc trẻ, nhân viên phải gương mẫu đi đầu trong tham gia tiêm chủng và hoàn thành việc tiêm chủng các mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) trước khi bước vào năm học mới.

 

Những bài học từ đợt cao điểm chống dịch COVID-19 hơn 1 năm qua vẫn còn nguyên giá trị. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thì ý thức của người dân là vô cùng quan trọng, trong đó có việc tiêm đầy đủ, đúng thời gian các mũi vắc xin.

 

Bộ Y tế khuyến cáo, vắc xin vẫn là yếu tố quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhất là trong thời điểm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xâm nhập vào Việt Nam. Hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đã được minh chứng qua thời gian. Dịch COVID-19 có “nóng” trở lại hay không phần lớn phụ thuộc vào ý thức của mỗi người. Vì vậy, chúng ta hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ sức khỏe của bản thân, với gia đình và cộng đồng bằng việc chủ động tiêm đầy đủ, đúng thời gian các mũi vắc xin.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek