Thứ Hai, 29/04/2024 17:51 CH
Cuộc thi viết phóng sự - ký sự “Phú Yên - Đất và Người” lần thứ III:
Góp phần bồi đắp tình yêu, lòng tự hào quê hương
Chủ Nhật, 04/04/2021 07:30 SA

Nhằm góp phần tạo sự phong phú và nâng cao chất lượng các ẩn phẩm Báo Phú Yên, kế thừa thành công của các cuộc thi viết phóng sự - ký sự đã tổ chức trước đó, năm 2018, Báo Phú Yên phát động Cuộc thi viết phóng sự - ký sự “Phú Yên - Đất và Người” lần thứ III. Cuộc thi đã thu hút nhiều tác giả tham gia, không chỉ trong lực lượng phóng viên Báo Phú Yên mà còn có nhiều cây bút từ các báo: Công an nhân dân, Biên phòng, Tuổi trẻ, tạp chí Trí thức Phú Yên… và cả những người cầm bút không chuyên trong, ngoài tỉnh.

 

Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (thứ 4 từ trái sang) và nhà báo Đào Phạm Hoàng Quyên, Tổng Biên tập Báo Phú Yên (phải) trao giải nhì cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: NGỌC CHUNG

 

Các tác giả đã gửi đến tòa soạn nhiều tác phẩm chất lượng, phong phú về nội dung, có sự đầu tư công phu, bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng chính trị đúng đắn, có sức lan tỏa trong xã hội và được bạn đọc đánh giá cao. Các tác phẩm dự thi đã giới thiệu đến bạn đọc về mảnh đất Phú Yên anh hùng trong thời chiến, tươi đẹp trong thời bình; về những tấm gương sáng trong chiến đấu, lao động, học tập, xây dựng cuộc sống mới trong thời đại Hồ Chí Minh, góp phần bồi đắp tình yêu và lòng tự hào về quê hương Phú Yên trong cán bộ và nhân dân trong tỉnh, trong những người từng gắn bó, yêu mến mảnh đất này.

 

Bên cạnh đó, cuộc thi đã tạo sự tương tác cao hơn giữa những người làm Báo Phú Yên và cộng tác viên với độc giả.

 

Tuy nhiên, cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng: So với các cuộc thi trước, cuộc thi viết phóng sự - ký sự trên Báo Phú Yên lần này không có nhiều đề tài mang tính phát hiện cao, trong khi đây là yếu tố quan trọng để có tác phẩm báo chí hấp dẫn. Vì vậy, qua cân nhắc, xem xét kỹ ở nhiều khía cạnh, ban tổ chức cuộc thi quyết định chọn 15 tác phẩm nổi bật để trao giải và không có giải nhất, dù cơ cấu giải thưởng cuộc thi có 16 giải, gồm 1 giải nhất.

 

Trong gần 100 bài viết dự thi có một số tác phẩm được đánh giá cao, như Nghệ thuật bài chòi: Từ câu hát của lưu dân đến di sản nhân loại, Tuổi trẻ sống đẹp, Lê Đàm Hồng Lộc: Đi qua vạn dặm, theo đuổi ước mơ. Sau hàng trăm năm, nghệ thuật bài chòi miền Trung đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Nhóm tác giả thực hiện tác phẩm đã đi sâu phân tích những đặc sắc của nghệ thuật bài chòi, hành trình trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, niềm tự hào về vốn quý mà tiền nhân trao truyền, trách nhiệm của lớp con cháu trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

 

Với tác phẩm Tuổi trẻ sống đẹp, nhóm tác giả đã theo chân các tình nguyện viên trẻ, tái hiện những hình ảnh, việc làm chân thực trong hành trình thiện nguyện vì cộng đồng, từ những nẻo đường gieo chữ đến việc lo từng miếng cơm, manh áo cho người nghèo… Bằng sự cảm thông, tình yêu thương và nhiệt huyết của tuổi trẻ, các tình nguyện viên trẻ đã tạo nên những phép màu giữa đời thường, kết nối hàng ngàn người chung tay xoa dịu nỗi đau…

 

Nhà báo Trần Thanh Hưng (trái), Giám đốc Sở TT-TT và nhà báo Nguyễn Khánh Minh, Phó Tổng Biên tập Báo Phú Yên trao giải ba cho các tác giả đạt giải. Ảnh: NGỌC CHUNG

 

Tác phẩm Lê Đàm Hồng Lộc: Đi qua vạn dặm, theo đuổi ước mơ viết về niềm đam mê nghiên cứu khoa học của một cựu học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Lê Đàm Hồng Lộc “chỉ huy” nhóm bạn trẻ nghiên cứu và “trình làng” ứng dụng Mind Your Neck, đoạt giải nhất AngelHack Hackathon 2019 tại TP Hồ Chí Minh với phần mềm dịch ngôn ngữ ký hiệu dành cho người câm và khiếm thính, được 6 trường đại học ở Mỹ, Úc, Đức và Tây Ban Nha đồng ý trao học bổng. Hồng Lộc là sinh viên quốc tế duy nhất vào lớp Tài năng của Trường đại học Augustana - Illinois, được Augustana College đặc cách từ lớp năm nhất lên năm ba/năm tư bộ môn Khoa học máy tính.

 

Tham gia Cuộc thi viết phóng sự - ký sự “Phú Yên - Đất và Người” lần thứ III, các phóng viên, nhà báo, cộng tác viên đã góp phần tạo nên sự phong phú và hấp dẫn của Báo Phú Yên đối với bạn đọc, đặc biệt trong thể tài khó là phóng sự và ký sự. Ban Biên tập mong muốn các phóng viên, nhà báo và cộng tác viên trong thời gian tới tiếp tục quan tâm, hưởng ứng và có nhiều tác phẩm xuất sắc cộng tác với Báo Phú Yên, cùng tập thể cán bộ, phóng viên tòa soạn đưa tờ báo của Đảng bộ tỉnh đến gần bạn đọc hơn nữa và trở thành món ăn tinh thần của những ai quan tâm, yêu mến quê hương Phú Yên.

 

                         Viết bằng cảm xúc, lan tỏa những điều đẹp đẽ

 

NHÀ BÁO TRẦN QUỚI (BÁO PHÚ YÊN) - ĐỒNG TÁC GIẢ LOẠT BÀI NGHỆ THUẬT BÀI CHÒI: TỪ CÂU HÁT CỦA LƯU DÂN ĐẾN DI SẢN NHÂN LOẠI: Mong muốn nghệ thuật bài chòi có sức sống mạnh mẽ hơn nữa

 

 

Cũng như những người quan tâm đến bài chòi, tôi rất vui và tự hào khi Nghệ thuật bài chòi miền Trung Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Phú Yên là một trong những cái nôi của bài chòi. Tôi nghĩ cần phải có những bài viết về sự độc đáo của nghệ thuật bài chòi miền Trung, về những nét riêng biệt của bài chòi Phú Yên so với bài chòi ở các tỉnh khác.

 

Chúng tôi bàn bạc và quyết định thực hiện một loạt bài 4 kỳ để chuyển tải những nội dung đó, bắt đầu từ nguồn gốc của bài chòi, qua đó cho thấy bản sắc văn hóa của vùng đất miền Trung, nơi đã hình thành, “nuôi dưỡng” một loại hình nghệ thuật độc đáo.

 

Mong muốn của chúng tôi là những thông điệp được chuyển tải trong loạt bài này lan tỏa đến bạn đọc, mong muốn di sản văn hóa phi vật thể này được quan tâm nhiều hơn nữa trong việc bảo tồn, phát huy để bài chòi có sức sống mạnh mẽ hơn nữa trong nhân dân.

 

NHÀ BÁO PHƯƠNG OANH (BÁO BIÊN PHÒNG), TÁC GIẢ BÀI VIẾT NGƯỜI LÍNH BIÊN PHÒNG VỚI HÀNH TRÌNH VƯỢT SÓNG CỨU DÂN: Thực hiện tác phẩm bằng sự cảm kích, xúc động

 

 

Rất nhiều lần tôi đi cùng anh em bộ đội biên phòng trong mùa mưa bão, chứng kiến những người lính bất chấp hiểm nguy, lao vào cứu dân. Khi có tình huống xấu xảy ra với người dân, những người lính biên phòng lên đường ứng cứu. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, được lệnh điều động là anh em có mặt.

 

Nhân vật trong bài viết là anh Lê Vũ Tuấn - người không ngại nguy hiểm, giỏi về chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm trong cứu hộ cứu nạn, có tinh thần xả thân cứu dân và là trung tâm kết nối đồng đội. Tôi cảm kích tinh thần đó và viết bài này với nhiều cảm xúc. Tôi rất bất ngờ và rất vui khi được giải trong cuộc thi này.

 

NHÀ BÁO NHẬT HUY (BÁO PHÚ YÊN), TÁC GIẢ BÀI VIẾT VỀ NƠI SỨC DÂN NHƯ SỨC NƯỚC: Lan tỏa tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Dao

 

 

Qua tiếp xúc với đồng bào Dao ở xã Ea Ba (huyện Sông Hinh), tôi thấy cộng đồng người Dao ở đây rất hay, có ý tưởng sáng tạo phục vụ sản xuất nông nghiệp. Bà con đã đóng góp tiền của, công sức đưa nước từ núi Hòn Đen về các vùng trồng cây.

 

Điều mà tôi ấn tượng nhất là tinh thần đoàn kết của bà con; có đoàn kết, bà con mới làm được công trình này. Ai có tiền thì góp tiền, ai có sức thì góp sức, cùng nhau đưa nước từ núi cao về để việc canh tác được thuận lợi.

 

Tôi rất vui khi được giải thưởng. Tôi mong các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hỗ trợ cộng đồng người Dao ở Ea Ba, giúp bà con bảo trì, vận hành công trình đó.

 

YÊN LAN (ghi)

 

BAN TỔ CHỨC CUỘC THI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek