Thứ Hai, 29/04/2024 23:08 CH
Một cựu chiến binh Trường Sa tận tình và tận tâm
Thứ Bảy, 16/11/2019 13:12 CH

Lần lữa mãi anh mới đồng ý cho tôi viết về anh, một cựu chiến binh (CCB) Trường Sa luôn nặng tình với những đồng đội và luôn nỗ lực trong cuộc sống, công tác. Bạn bè, người thân thường gọi anh là anh 3 Trông (tên thật của anh là Huỳnh Văn Trông, 54 tuổi) hiện là Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ và tổ chức thi hành án thuộc Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Phú Yên.

 

Anh Huỳnh Văn Trông (bên trái) nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Ảnh: HOÀNG HÀ THẾ

 

Tận tình với đồng đội

 

Gặp anh tại nhà riêng ở khu phố 3, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, bên tách trà nóng, anh Huỳnh Văn Trông tâm sự: “Sau khi tốt nghiệp THPT năm 1983, tôi có hơn 2 năm công tác ở Xí nghiệp chế biến Mộc - Thủy sản, thuộc Huyện ủy Tuy Hòa (cũ). Với trách nhiệm của một thanh niên tham gia bảo vệ Tổ quốc, tôi đăng ký khám và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Ngày 26/2/1986, tôi chính thức là Bộ đội Cụ Hồ trải qua hơn 4 năm tham gia chiến đấu bảo vệ Trường Sa ở Đại đội 5 Thông tin - Lữ đoàn 146 - Lữ đoàn Trường Sa (thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân), khi phục viên tôi mang cấp hàm thượng sĩ.

 

Hỏi về những năm tháng làm người lính đảo, anh Trông sôi nổi: “Nhiệm vụ của người lính Hải quân thì ai cũng thế. Nhưng cán bộ và chiến sĩ ở Lữ đoàn 146 có vẻ nặng nề hơn, bởi nhiệm vụ vừa huấn luyện, vừa xây dựng, vừa sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu. Địa bàn quản lý rộng, cán bộ, chiến sĩ vừa ở đất liền vừa rải đều trên các đảo với 33 chốt tiền tiêu...”.

 

Anh Trông phấn khởi cho biết thêm: “Tháng 7/2019 vừa rồi, anh cùng một số CCB Trường Sa Phú Yên được vinh dự ra thăm lại Lữ đoàn 146 huyện đảo Trường Sa. Anh rất phấn khởi bởi sau 44 năm Ngày giải phóng quần đảo Trường Sa, với sự quan tâm, lãnh đạo thường xuyên sâu sát của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ tận tình, hiệu quả của các cấp, các ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương và nhân dân cả nước, huyện Trường Sa hôm nay đã thay đổi diện mạo với nhiều công trình phục vụ dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố, hiện đại...”.

 

Được biết, sau khi phục viên (31/7/1990) với nỗi nhớ đồng đội, nhớ đơn vị..., anh Trông tự tổ chức gặp mặt một vài đồng đội ở huyện Tuy Hòa (cũ), sau đó anh kết nối mở rộng với đồng đội ở các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định... rồi dần dần trở thành ngày gặp mặt truyền thống CCB Trường Sa khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Với sự năng nổ, tận tâm với đồng đội, anh Huỳnh Văn Trông được tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban liên lạc CCB Trường Sa tại Phú Yên.

 

Theo anh Trông, đến nay Ban liên lạc đã tổ chức được 12 lần gặp mặt. Cuộc gặp mặt lần thứ 12 vừa qua (tại phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa ngày 14/3/2019) nhân kỷ niệm 31 năm sự kiện Gạc Ma 14/3 (1988-2019), Ban liên lạc CCB Trường Sa tỉnh Phú Yên đã quy tụ hơn 500 cựu binh Trường Sa cùng người thân đang sinh sống ở 9 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên về Phú Yên tưởng nhớ, tri ân những đồng đội đã anh dũng hy sinh trên đảo Gạc Ma; cùng nhau ôn lại những kỷ niệm của một thời cầm súng bảo vệ vùng biển, đảo Trường Sa, đồng thời động viên, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống.

 

“Trong số 64 chiến sĩ đã hy sinh trận hải chiến bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc tại đảo Gạc Ma năm 1988, Phú Yên có hai liệt sĩ là Phan Tấn Dư ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa và Trương Văn Thịnh ở phường 9, TP Tuy Hòa. Cứ đến ngày 14/3 hàng năm, các CCB Trường Sa ở tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cùng gia đình tổ chức giỗ hai liệt sĩ”, anh Trông khẳng định.

 

Ông Nguyễn Văn Dũng (53 tuổi, ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), CCB Trường Sa đánh giá: “Nghĩa cử và công lao của anh Huỳnh Văn Trông đối với CCB Trường Sa Phú Yên rất sâu đậm. Hàng năm, chúng tôi có được ngày gặp mặt truyền thống ấm tình là nhờ anh Trông luôn tận tâm với đồng đội, đặc biệt anh đã vận động xây dựng quỹ tiết kiệm hơn 10 triệu đồng, số tiền này chủ yếu để hiếu hỷ với đồng đội và phụng dưỡng 2 người mẹ của liệt sĩ Phan Tấn Dư và Trương Văn Thịnh”.

 

 
Anh Huỳnh Văn Trông (thứ 2, bên phải) cùng đồng đội CCB Trường Sa, thăm huyện đảo Trường Sa vào tháng 7/2019. Ảnh do nhân vật cung cấp

 

Tận tâm với công việc

 

Sau khi phục viên, anh về công tác tại Thanh tra Nhà nước huyện Tuy Hòa (cũ) và tiếp tục học đại học ngành luật. Đến tháng 7/1993, anh chuyển sang công tác tại Cục THADS tỉnh. Trải qua hơn 30 năm công tác, anh luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và hiện nay Huỳnh Văn Trông là Chấp hành viên trung cấp đảm nhiệm chức vụ Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ và Tổ chức thi hành án (Cục THADS tỉnh).

 

Hơn 30 năm công tác, trong anh luôn vẹn nguyên lời dạy của đấng sinh thành là không được thiên lệch trong thi hành nhiệm vụ. Do đó, anh luôn tự rèn luyện bản thân, không ngừng trau dồi, học tập để giữ được cái tâm trong sáng và giải quyết công việc chính xác, đúng quy định pháp luật.

 

Với sự chân chất của người lính Trường Sa và cái tâm sáng, anh Trông luôn tạo ấn tượng với mọi người về sự dễ gần, dễ mến. Chính vì thế, hầu hết các đương sự sau khi tiếp xúc với anh đều cảm thấy nhẹ lòng và cố gắng thi hành án. Bởi họ tin tưởng vào sự công minh và nhiệt huyết của người cán bộ thi hành án hết lòng phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân.

 

Tôi tò mò về “bí quyết” được lòng dân, anh Trông cười rổn rảng và chia sẻ: “Tôi chỉ học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước; trong giải quyết công việc, tôi luôn đặt mình vào vị trí của người dân”.

 

Hơn 30 năm công tác, trong anh luôn vẹn nguyên lời dạy của đấng sinh thành là không được thiên lệch trong thi hành nhiệm vụ. Do đó, anh luôn tự rèn luyện bản thân, không ngừng trau dồi, học tập để giữ được cái tâm trong sáng và giải quyết công việc chính xác, đúng quy định pháp luật. Anh xuất thân từ gia đình nhà nông, nên ở anh luôn có sự gần gũi và đồng cảm với các đương sự.

 

Vì vậy, việc giải thích, động viên, thuyết phục của anh khá hợp tình, hợp lý và tạo được niềm tin cho đương sự. “Tôi cảm thấy hạnh phúc và tự hào về ngành THADS. Vì qua đó, tôi đảm bảo quyền và lợi chính đáng của người dân từ công tác THADS; đôi khi tôi còn hàn gắn được những thâm tình vốn đổ vỡ... Trong công việc đôi lúc không tránh khỏi khó khăn, vướng mắc, nhưng tôi nghĩ nếu mình làm đúng thì không có gì phải sợ”, đó chính là bí quyết giúp anh Trông luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong mọi hoàn cảnh.

 

Ngoài khen thưởng của các cấp, ngày 8/11/2019, anh Huỳnh Văn Trông vinh dự được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

 

Ông Đặng Quang Anh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, Bí thư chi bộ nhận xét: “Anh Huỳnh Văn Trông luôn tích cực và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Anh đã thể hiện chuẩn mực phẩm chất của một CCB Trường Sa và phẩm chất của một đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức THADS tỉnh nhà ngày một phát triển”.

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek