Thứ Tư, 15/05/2024 09:12 SA
Cô gái mang khát vọng kinh doanh
Thứ Hai, 18/02/2019 07:08 SA

Tiếp xúc với Trịnh Khánh Hạ lần đầu nhưng tôi có cảm giác gần gũi như quen thân từ lâu. Khánh Hạ có nụ cười thân thiện, hóm hỉnh trong cách nói cùng những cử chỉ không thừa tạo cho người đối diện cảm thấy thoải mái, tin tưởng khi tiếp xúc. Ít ai biết rằng cô gái xinh xắn, nhỏ nhắn người Phú Yên này có rất nhiều thành tích trong học tập và khởi nghiệp kinh doanh lúc tuổi còn trẻ.

 

Trịnh Khánh Hạ sinh năm 1993 và lớn lên ở phường 7, TP Tuy Hòa, con của một “gia đình quân đội”. Trong suốt thời gian học, từ Trường tiểu học Lạc Long Quân đến Trường THCS Lương Thế Vinh rồi THPT Nguyễn Huệ, Khánh Hạ đạt nhiều thành tích nổi trội, trong đó có giải nhất cuộc thi viết về đề tài gia đình do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức, giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh, giải nhất trong 100 thí sinh các trường trung học của tỉnh tham gia cuộc thi tuyển du học tại Anh quốc (tuy nhiên Hạ không đi được vì gia đình không đủ điều kiện đóng học phí).

 

Trịnh Khánh Hạ - Ảnh: CTV

 

Năm lớp 11 và 12, Khánh Hạ đi dạy thêm tại Trung tâm Anh ngữ Cầu Vồng vào những buối tối và từng dịch tiếng Anh cho Tỉnh đội. Cha cô, ông Trịnh Văn Đạt, một sĩ quan quân đội, rất thương con, lo từng miếng ăn, giấc ngủ, đưa đón con từng buổi học dù mưa hay nắng từ cấp 1 đến cấp 3.

 

Trong ngôi nhà nhỏ trên đường Lương Tấn Thịnh vào những ngày giáp Tết vừa qua, thấy Khánh Hạ cười nói tíu tít bên gia đình và nhìn cha đầy âu yếm, tôi biết đây là thời gian rảnh rỗi rất ngắn của Khánh Hạ ở bên gia đình.

 

Nắm bắt cơ hội, không ngừng khẳng định mình

 

Trịnh Khánh Hạ tốt nghiệp ngành Quản trị nhà hàng - khách sạn vào năm 2014 trước khi quyết định du học chương trình Cử nhân kinh tế tại Anh quốc. Năm 2017, Khánh Hạ trở về Việt Nam, làm việc trong công ty startup công nghệ, mảng du lịch - dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh. Có khát vọng khởi nghiệp kinh doanh nên không lâu sau đó, Khánh Hạ nghỉ việc và thành lập doanh nghiệp riêng, kinh doanh mảng thương mại điện tử trong ngành thiết kế thời trang cao cấp.

 

Với chút vốn ít ỏi, kinh nghiệm cũng chưa đủ, sau 8 tháng, cô nhận thấy mô hình kinh doanh này sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế cao cũng như sức ảnh hưởng lớn của thị trường bấy giờ nên đóng cửa doanh nghiệp và tìm hướng đi mới.

 

Ngay sau khi đóng cửa doanh nghiệp, Khánh Hạ có cơ hội gặp hai doanh nhân người nước ngoài là anh Rafael Masters đến từ Anh quốc và anh Akshay Sharma từ Ấn Độ, là hai nhà đồng sáng lập Vulcan Augmetics - doanh nghiệp sản xuất tay điện tử/robot cho người khuyết tật. Hai doanh nhân đang tìm kiếm một giám đốc điều hành để giúp công ty phát triển, thu hút vốn đầu tư cũng như xây dựng đội ngũ kỹ sư giỏi. Nhận thấy tầm nhìn và ý nghĩa sâu xa của dự án nên Khánh Hạ quyết định đầu quân về Vulcan Augmetics với cương vị giám đốc.

 

Trong vòng 6 tháng kể từ lúc tiếp nhận chức vụ, Khánh Hạ đã cùng những người sáng lập xây dựng được đội ngũ kỹ sư tài năng để cho ra mô hình tay điện tử giá rẻ, sử dụng công nghệ in 3D đầu tiên tại Việt Nam. Đồng thời, Khánh Hạ đã trình bày và gọi vốn trong các cuộc thi khởi nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, mang về gần 10 giải thưởng lớn nhỏ. Tên tuổi Trịnh Khánh Hạ với cuộc thi khởi nghiệp đã được nhiều người biết đến và khâm phục.

 

Chiến thắng gần đây nhất của Trịnh Khánh Hạ là tại cuộc thi Doanh nhân cộng đồng quốc tế (The Venture). Cuộc thi có tổng giải thưởng lên đến 1 triệu USD dành cho các công ty khởi nghiệp có sản phẩm sáng tạo và gây được tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng thế giới. Cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 5 tại Amsterdam (Hà Lan) với 20 quán quân Doanh nhân cộng đồng từ 20 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Nhật Bản, Israel, Nam Phi… và Việt Nam.

 

Trịnh Khánh Hạ tươi cười chia sẻ: "Tôi đại diện Vulcan tham gia cuộc thi này. Trải qua 3 vòng thi với hơn 100 doanh nhân khác, tôi đã chiến thắng và trở thành đại diện Việt Nam duy nhất tham gia cuộc thi Doanh nhân cộng đồng quốc tế". Tháng 3 tới, Trịnh Khánh Hạ có chuyến tập huấn 5 ngày tại London (Anh) để chuẩn bị cho vòng thi chính thức vào tháng 5 tại Hà Lan.

 

Trịnh Khánh Hạ (trái) và tác giả - Ảnh: CTV

 

Gia đình là điểm tựa quan trọng

 

Trịnh Khánh Hạ chia sẻ: "Tôi luôn cảm thấy mình là một trong những đứa con may mắn nhất thế giới vì có được người cha, người mẹ luôn biết cách thương yêu, dạy dỗ và luôn ủng hộ con mình trên mỗi chặng đường đi". Cô cười tươi rói, mắt rạng ngời hạnh phúc nhìn khoảng sân trước nhà đang rực vàng hoa cúc, hoa vạn thọ xôn xao trong nắng ấm xuân về.

 

Khánh Hạ cho biết thêm: "Tuy chưa gặt hái thành công nổi bật, vì tôi có tham vọng xây dựng doanh nghiệp công nghệ có tầm ảnh hưởng đến ít nhất 100 triệu người dùng trong và ngoài nước, nhưng vào thời điểm hiện tại thì tôi cũng có một vài thành quả nhất định để làm bàn đạp cho mục tiêu lâu dài. Thành quả ấy là nhờ ba mẹ đã truyền động lực và niềm tin cho tôi ngay từ thời thơ ấu, dạy tôi cách tự đứng trên đôi chân của mình...".

 

Được biết, ba mẹ đã dạy Khánh Hạ tự chăm sóc bản thân, tự đi chợ nấu ăn ngay từ năm 10 tuổi, và dạy phải trung thực trong quá trình học tập, làm việc. Ngồi bên bàn nước cùng chúng tôi, ông Trịnh Văn Đạt góp lời: "Tôi luôn bảo con mình hãy có ước mơ, luôn hiểu rằng cuộc sống này là của mình, biết sống thật, sống khác người, nghĩ khác người một cách tự hào và không phải e dè vì điều đó".

 

Khánh Hạ kể rằng khoảnh khắc mà cô nhớ nhất về gia đình là khi ba mẹ cùng tiễn cô du học tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). “Đó là lần đầu tiên trong 15 năm kể từ lúc ba mẹ xa nhau, tôi được ôm cả ba và mẹ cùng lúc, được chụp hình có cả ba và mẹ bên cạnh mình. Đó cũng là lúc tôi chuẩn bị thực hiện giấc mơ chinh phục kiến thức ở trời Tây mà mình ấp ủ từ nhỏ", Khánh Hạ nhìn cha, rưng rưng nước mắt.

 

Chấp nhận rủi ro, thử thách để khởi nghiệp

 

Trịnh Khánh Hạ chia sẻ rằng với cô, làm ở đâu, làm gì không quan trọng, quan trọng là công việc ấy sẽ giúp ích được cho bao nhiêu người, giúp đến đâu. Với kiến thức và khả năng hiện tại, việc Khánh Hạ có được việc làm tại một quốc gia phát triển không phải là vấn đề lớn. Nhưng cô gái trẻ này chọn con đường khởi nghiệp gắn liền với đất nước mình. Khánh Hạ nói: "Tôi muốn trở thành một trong những thủ lĩnh kinh tế thuộc thế hệ trẻ Việt Nam, là người sẵn sàng chấp nhận rủi ro, chấp nhận thử thách để khởi nghiệp sáng tạo".

 

Trịnh Khánh Hạ đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh và chưa lập gia đình. Cô cười tươi rói, bảo: "Hiện tại tôi đã có người thương, cũng là bạn đồng hành tin cậy của tôi trong suốt thời gian tôi khởi nghiệp đầy thử thách. Đối với tôi, sự đồng điệu về tâm hồn, lối sống và tầm nhìn cho tương lai là ba điều quan trọng nhất, đúng không chị?". Tôi gật đầu. Với Khánh Hạ - một cô gái tự lập, quyết đoán và có khát vọng thì bạn đồng hành lâu dài phải là người có tầm nhìn, có tài có đức, và quan trọng nhất là hiểu, tôn trọng con đường mà Khánh Hạ đã chọn.

 

Trịnh Khánh Hạ đang phấn đấu để xây dựng một doanh nghiệp công nghệ có tầm ảnh hưởng quốc tế, mang lại giá trị xã hội và kinh tế cho hàng triệu người dùng. Bản thân Khánh Hạ cũng muốn góp một phần vào làn sóng cách mạng công nghệ 4.0 của thế giới với xuất phát điểm từ Việt Nam. Cô ước mơ đưa đất nước yêu dấu của mình lên bản đồ kinh tế thế giới với thương hiệu là quốc gia công nghệ tiên tiến. Tôi mong ước mơ của cô gái Phú Yên xinh xắn, thông minh, hóm hỉnh kia sẽ thành hiện thực. Trước mắt, vào tháng 5/2019 này, chúc Trịnh Khánh Hạ sẽ đoạt giải cao trong cuộc thi The Venture tại Hà Lan mà cô là đại diện duy nhất của Việt Nam.

 

THIỀU THU SA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Kỳ 2: Sứ giả của yêu thương
Chủ Nhật, 30/12/2018 10:36 SA
Kỳ 1: Thắp sáng tâm hồn em thơ
Thứ Bảy, 29/12/2018 07:09 SA
Bàu Hương - miền ký ức
Thứ Bảy, 08/12/2018 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek