Thứ Sáu, 18/10/2024 12:16 CH
Chuyển biến trong cải cách hành chính
Thứ Tư, 16/10/2024 07:00 SA

Công chức xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: PHẠM THÙY

T đu năm đến nay, công tác ci cách hành chính trên đa bàn tnh tiếp tc đưc các s, ngành, đa phương trin khai thc hin quyết lit, đng b c sáu ni dung.

 

Tính đến hết tháng 9, tỉnh có 48/56 nhiệm vụ hoàn thành và đang triển khai thực hiện thường xuyên, đạt tỉ lệ 85,71%.

 

Nhiu ch tiêu tăng

 

Giám đốc Sở KH&ĐT Võ Đình Tiến chia sẻ: Công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được lãnh đạo sở chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Việc giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp được vận hành thông suốt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

 

Việc luân chuyển và xử lý hồ sơ được thực hiện qua mạng. Sở cũng công khai thông tin giải quyết hồ sơ đầu tư để doanh nghiệp biết, kiểm tra mọi thời điểm. Đồng thời, sở thực hiện nghiêm túc quy chế văn hóa công sở và quy định xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn…

 

Còn Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Nguyễn Bá Khải cho hay, từ đầu năm đến nay, công tác CCHC trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Phú Hòa tập trung xây dựng chính quyền điện tử để đáp ứng nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp khi nộp hồ sơ trực tuyến. Công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường…

 

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Bùi Trọng Lân, tỉ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) đúng hạn của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2024 vẫn duy trì mức trên 97%. 100% phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC đã xử lý đúng hạn theo quy định. Tỉ lệ hài lòng trong phản ánh, kiến nghị theo thống kê trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100%. Kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến có nhiều chuyển biến, nhiều nội dung, chỉ tiêu cải thiện đáng kể so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước.

 

Tỉnh cũng đã thực hiện kịp thời, đúng quy định các nội dung cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công vụ, như: hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh; giải thể, sáp nhập, thành lập các đơn vị trực thuộc một số sở, ngành, địa phương; ban hành nhiều văn bản về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh để kịp thời chỉ đạo thực hiện.

 

Đặc biệt, nhiều chỉ tiêu thống kê trong tháng 9/2024 trên Cổng dịch vụ công quốc gia đều có tỉ lệ tăng hơn so với tháng trước và cao hơn trung bình của cả nước, như: tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến 63,67% (tháng trước 59,6%, trung bình của cả nước 54,79%); tỉ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 69,13% (tháng trước 63,56%, trung bình cả nước 67,26%); tỉ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến 64,3% (tháng trước 61,71%, trung bình của cả nước 49,64%); tỉ lệ số hóa hồ sơ TTHC, kết quả giải quyết TTHC đạt 67,14% (tháng trước 62,46%, mức trung bình cả nước 65,54%)...

 

Bên cạnh đó, tỉnh kịp thời tổ chức các hội nghị để đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong các nội dung liên quan đến phát triển KT-XH, công tác CCHC của tỉnh, đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch và đột xuất cũng được quan tâm…

 

Tiếp tc n lc, tăng tc đ v đích

 

Theo Sở Nội vụ, mặc dù công tác CCHC trong 9 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả tích cực, có nhiều cải thiện hơn so với các năm trước đây nhưng xét về tổng thể vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đó là hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ CCHC, chuyển đổi số còn thiếu đồng bộ; đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin còn chậm; thu ngân sách chưa đạt tiến độ dự toán được giao; hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh phiên bản mới vẫn còn những bất cập…

 

Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu Chính phủ giao cho tỉnh, góp phần cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC và các chỉ số liên quan đến công tác CCHC trong năm 2024, Sở Nội vụ đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương, tăng tốc hoàn thành 100% nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao.

 

Theo đó, tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường rà soát và xây dựng quy trình xử lý nghiệp vụ nội bộ và quy trình phối hợp của các cơ quan, đơn vị; phân định rõ từng bước xử lý công việc, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan và rõ thời hạn giải quyết; nâng cao trách nhiệm và hiệu quả trong công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị.

 

Đồng thời đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo thu ngân sách theo kế hoạch đã đề ra; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức; nghiêm túc thực hiện chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao tỉ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận, xử lý trực tuyến toàn trình, một phần.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Để nâng cao chỉ số CCHC trong thời gian đến, tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương triển khai hiệu quả kế hoạch, chương trình CCHC, đảm bảo thực hiện đồng bộ tất cả các lĩnh vực, gắn với rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC. Các sở, ngành, địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ CCHC từ tỉnh đến cơ sở và trong mỗi cơ quan, đơn vị; trong đó chú trọng công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ.

 

Đẩy mạnh xây dựng và thực hiện chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số. Thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử, tăng lòng tin của người dân và doanh nghiệp, nâng cao chỉ số cạnh tranh (PCI, PAPI, PAR Index, SIPAS), góp phần thu hút đầu tư, phát triển KT-XH của tỉnh. 

 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động nghiên cứu, tích cực đề xuất những sáng kiến, giải pháp, nhân rộng những cách làm hay để đẩy mạnh CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; xác định đầy đủ vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

 

PHM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek