Chủ Nhật, 08/09/2024 08:11 SA
Kịp thời xử lý tình huống cấp bách qua đường dây nóng
Thứ Tư, 26/06/2024 07:07 SA

Công chức phường 8 (TP Tuy Hòa) tư vấn cho người dân đến tìm hiểu thủ tục hành chính cần giải quyết. Ảnh: PHẠM THÙY

Thời gian qua, việc công khai thông tin đường dây nóng tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức được các sở, ban ngành và địa phương thực hiện có hiệu quả. Qua đó kịp thời xử lý những tình huống cấp bách, vướng mắc cho công dân, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tốt hơn.

 

Địa chỉ tin cậy

 

Thông qua số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND tỉnh, gia đình bà Lê Thị Mỹ Hiền (ở xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) đã gọi phản ánh về việc một số hộ dân xây dựng công trình trái phép và phá hoại tài sản trên phần đất sở hữu của gia đình bà. Nhận được phản ánh này, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời và báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Theo ông Phạm Gia Huy (phường Xuân Đài, TX Sông Cầu), ông không biết đến cơ quan nào và cần những thông tin, giấy tờ gì để làm thủ tục cho/tặng đất đai cho các con. Qua tìm hiểu, biết có số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo thị xã và các phường nên ông đã mạnh dạn gọi đến nhờ tư vấn. “Điều này không những thuận lợi cho công dân mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của CBCC trong công việc chung”, ông Huy tâm đắc.

 

UBND TP Tuy Hòa cũng đã công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan cải cách hành chính, đất đai, xây dựng, quản lý trật tự…

 

Theo ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, thông qua đường dây nóng tổ chức, cá nhân có thể phản ánh việc CBCCVC có hành vi chậm trễ, gây phiền hà, sách nhiễu, thiếu trách nhiệm hoặc không thực hiện, tự ý yêu cầu, bổ sung, đặt thêm các thành phần giấy tờ ngoài quy định, thực hiện không đúng quy định hành chính; thái độ giao tiếp, ứng xử thiếu chuẩn mực của CBCCVC, người lao động thuộc UBND thành phố với các tổ chức, cá nhân khi thực thi nhiệm vụ.

 

Đường dây nóng cũng tiếp nhận các thông tin liên quan đến vướng mắc, khó khăn của cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố. Đồng thời thông qua đó giúp công dân giải quyết nhiều tình huống vướng mắc, hạn chế xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

 

Người dân xem các thông tin thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa). Ảnh: PHẠM THÙY

 

Góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị 39

 

Chỉ thị 39-CT/TU ngày 15/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trên cơ sở kế thừa Chỉ thị 23, nhằm nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; đổi mới lề lối, phong cách làm việc gắn với xây dựng văn hóa công sở, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Chỉ thị 39 nêu rõ: Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trước hết phải gương mẫu đi đầu, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm cá nhân trong chỉ đạo, điều hành và quản lý CBCCVC, người lao động trong đơn vị mình; công tâm, khách quan trong phân công nhiệm vụ và sử dụng, đánh giá cán bộ thuộc quyền quản lý; xây dựng môi trường văn hóa công sở lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, thân thiện, hiện đại; cử cán bộ tham dự các cuộc họp đúng thành phần, thời gian quy định.

 

CBCCVC và người lao động chấp hành nghiêm nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc; thực hiện tốt các quy định về đạo đức, văn hóa ứng xử của CBCCVC trong thực hiện nhiệm vụ được giao; các chuẩn mực đạo đức gia đình, xã hội, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

 

Trong thực thi nhiệm vụ, công vụ phải tuân thủ tính thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền; nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao, tránh để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công, không đùn đẩy, né tránh công việc; nghiêm cấm lợi dụng nhiệm vụ, vị trí công tác để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp; nghiêm cấm việc sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, kể cả thời gian được phân công trực.

 

Theo Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đinh Ngọc Dạn, để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 39, lãnh đạo huyện đã quán triệt đầy đủ các nội dung đến CBCCVC và người lao động toàn cơ quan, đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc tại các cơ quan, đơn vị. UBND huyện cũng đã chỉ đạo công khai số điện thoại đường dây nóng cá nhân của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn và bộ phận thường trực của huyện để tiếp nhận phản ánh của người dân về việc thực hiện Chỉ thị 39 lên trang/cổng thông tin điện tử và trụ sở làm việc ở vị trí mà tổ chức, người dân dễ thấy, dễ tiếp cận nhất.

 

Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Giám đốc Sở GTVT chia sẻ: Số điện thoại đường dây nóng của Chánh Thanh tra, Chánh Văn phòng và người đứng đầu sở hoạt động 24/24 giờ, tiếp nhận phản ánh của mọi tổ chức, cá nhân về việc thực hiện Chỉ thị 39 liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Sở GTVT. Qua đó giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở; xây dựng môi trường văn hóa công sở lành mạnh, hiện đại; CBCC, người lao động tự thấy trách nhiệm của mình trong thực thi nhiệm vụ. Việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của công dân được giải quyết nhanh chóng, tránh tình trạng đùn đẩy.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết, triển khai yêu cầu của UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung Chỉ thị 39, như: rà soát quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị để sửa đổi, bổ sung phù hợp với các nội dung của chỉ thị; cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; bổ sung vào quy chế quy định cấm sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, kể cả thời gian được phân công trực; thành lập tổ kiểm tra công vụ theo Chỉ thị 39 để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những CBCCVC nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, có tinh thần, thái độ làm việc tốt, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

 

“Đặc biệt, việc công khai số điện thoại đường dây nóng cá nhân của thủ trưởng cơ quan và bộ phận thường trực của cơ quan, đơn vị, địa phương để tiếp nhận phản ánh của người dân về việc thực hiện Chỉ thị 39 lên trang thông tin điện tử, trụ sở làm việc đã giúp các tổ chức, người dân dễ tiếp cận, phản ánh những khó khăn, vướng mắc và được giải quyết kịp thời”, đồng chí Lê Tấn Hổ khẳng định. 

 

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra trường hợp CBCCVC thuộc đơn vị mình vi phạm Chỉ thị 39. UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, chấn chỉnh việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính; tổng hợp báo cáo đề xuất UBND tỉnh biểu dương các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt và phê bình, có hình thức xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

 

PHM THÙ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek