Thứ Ba, 03/12/2024 00:26 SA
Điểm sáng cải cách hành chính của thành phố
Thứ Tư, 11/10/2023 09:03 SA

Bộ phận một cửa của UBND phường 7 giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: CTV

Không có hồ sơ trễ hạn, nỗ lực thực hiện đồng bộ cải cách hành chính (CCHC), triển khai hiệu quả các giải pháp, cách làm trong cải cách thủ tục hành chính… đã giúp UBND phường 7 dẫn đầu Chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC của TP Tuy Hòa.

 

Đem đến sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân

 

Ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng phòng Nội vụ TP Tuy Hòa cho biết: “Những năm gần đây, lãnh đạo UBND phường 7 luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tăng cường đôn đốc, kiểm tra cán bộ, công chức bộ phận một cửa nên thái độ tiếp dân, tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của phường rất tốt. Ba năm liền, phường 7 luôn dẫn đầu về công tác CCHC khối phường, xã.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hương Thắm, Phó Chủ tịch UBND phường 7, để thực hiện tốt công tác CCHC, lãnh đạo phường luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, gắn với phương châm “Dân chủ - nhanh gọn - đúng luật”; đồng thời chú trọng cải thiện chỉ số hài lòng, điều kiện tiếp đón, phục vụ và tiến độ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa nắm vững quy định về thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của cấp phường; giao tiếp văn minh, lịch sự, tận tình; giải quyết công việc nhanh chóng, chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. UBND phường đã xây dựng kế hoạch CCHC hàng năm, chỉ đạo thực hiện các giải pháp, yêu cầu cụ thể cho từng lĩnh vực CCHC.

 

Song song đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của UBND phường cũng được quan tâm đầu tư. Địa phương thường xuyên tổ chức rà soát, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh danh mục niêm yết các thủ tục hành chính. Đặc biệt, UBND phường đã thành lập tổ công tác thực hiện đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn phường. Đối với những người có công, người già, bệnh tật, đi lại khó khăn, công an phường đến tận nhà để làm định danh điện tử cho người dân.

 

Nhiều lần đến UBND phường 7 giải quyết thủ tục, hồ sơ giấy tờ, chị Nguyễn Thị Ánh Trúc chia sẻ: “Tôi rất hài lòng mỗi khi đến UBND phường 7 giải quyết các thủ tục hành chính. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức ở đây rất niềm nở, lịch sự và thân thiện. Tất cả những khó khăn, vướng mắc về thủ tục, hồ sơ đều được hướng dẫn thực hiện nhanh chóng”.

 

Thực hiện liên thông

 

Theo Phó Chủ tịch UBND phường 7 Nguyễn Thị Hương Thắm, thời gian qua UBND phường luôn thực hiện đúng quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo thời gian, chất lượng, đáp ứng yêu cầu và có tính khả thi cao. UBND phường công khai số điện thoại và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính; kịp thời xử lý những phản ánh, vướng mắc của người dân về thủ tục hành chính, hành vi hành chính của cán bộ, công chức.

 

Để người dân ở tại nhà cũng có thể giải quyết các thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, UBND phường đầu tư trang thiết bị và tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu được tiện ích này. Đến tháng 8/2023, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường chính thức tiếp nhận và giải quyết 2 nhóm thủ tục liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia, gồm: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí. Theo đó, công dân dùng tài khoản Dịch vụ công quốc gia (khuyến khích dùng tài khoản định danh điện tử VNeID) đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, lựa chọn dịch vụ công liên thông theo nhu cầu và kê khai đầy đủ tờ khai rồi gửi hồ sơ. Sau đó, bộ phận tư pháp - hộ tịch, công an phường và bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho công dân theo hình thức công dân đã đăng ký. Thực hiện các dịch vụ công liên thông, người dân được đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại; cơ quan quản lý nhà nước sẽ giảm chi phí in ấn giấy tờ, hồ sơ lưu trữ, thời gian luân chuyển hồ sơ, khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

 

“Bên cạnh nỗ lực của các cơ quan nhà nước trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu chuyên ngành để tạo bộ dữ liệu dùng chung, tái sử dụng, đảm bảo liên thông, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương, người dân cần chủ động đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 qua ứng dụng VNeID; tích cực tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức, góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ phục vụ chuyển đổi số quốc gia trong thời gian tới”, bà Thắm nói.

 

Thời gian tới, UBND phường 7 nói riêng và các phường, xã của TP Tuy Hòa nói chung cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại…

 

Ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng phòng Nội vụ TP Tuy Hòa

 

PHẠM THÙY - SONG PHẠM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek