Thứ Năm, 18/04/2024 18:59 CH
Đồng Xuân nỗ lực cải cách hành chính
Thứ Sáu, 06/08/2021 15:29 CH

Tại bộ phận “một cửa” xã Phú Mỡ, các TTHC được niêm yết công khai, thuận lợi cho công dân (ảnh chụp tháng 5/2021). Ảnh: THÙY THẢO

Đồng Xuân là huyện miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp, một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu được huyện này chú trọng là cải cách hành chính (CCHC).

 

Để nhân dân hiểu rõ về những quy định, chủ trương của công tác CCHC, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số, huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng về CCHC đến đội ngũ cán bộ, công chức và trong nhân dân. Đồng thời triển khai nhiều văn bản về công tác CCHC của Trung ương, của tỉnh đến các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn… nhằm cải thiện chỉ số CCHC của huyện.

 

Thực hiện “4 công khai”

 

Tại bộ phận “một cửa” của huyện và các xã, thị trấn trước đây, tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến công dân thuộc thẩm quyền đều được niêm yết công khai, minh bạch; thời gian giải quyết của từng lĩnh vực, mức lệ phí cụ thể rất thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến tham gia TTHC. Còn hiện nay, trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ do dịch COVID-19, các bước nộp hồ sơ trực tuyến cũng được công khai, minh bạch thông qua việc UBND huyện triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử huyện, trong đó số lượng TTHC được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4, thực hiện kết nối đồng bộ Cổng dịch vụ công của tỉnh nên công dân có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của mình.

 

Anh Nguyễn Hưng ở thị trấn La Hai cho biết: “Vợ chồng tôi mới sinh con. Tôi vào Trang thông tin điện tử của huyện đăng ký mẫu gửi hồ sơ trực tuyến, thực hiện các bước theo yêu cầu để đăng ký khai sinh cho con. Hình thức này rất tiện lợi, an toàn trong tình hình dịch bệnh như hiện nay”.

 

Theo Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ La O Hóa, 100% người dân của xã là đồng bào dân tộc thiểu số nên gặp nhiều khó khăn trong tuyên truyền các TTHC, nhất là ý thức tham gia và mức độ tiếp cận các trang thiết bị hiện đại để giải quyết hồ sơ còn hạn chế. Do đó, xã đã tổ chức nhiều hình thức vận động, tuyên truyền và hướng dẫn thật chi tiết thì họ mới hiểu hết. Đặc biệt, trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc người dân ở tại nhà tham gia các TTHC càng khó hơn. Vì vậy, công chức xã luôn luôn trong tư thế sẵn sàng nhận các cuộc gọi điện thoại để giúp họ. Nhờ kiên trì nên đến nay công tác CCHC của xã Phú Mỡ được nâng lên rõ rệt.

 

“Công tác CCHC của huyện đến nay đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, nhiều nơi nhờ thực hiện “4 công khai” (quy trình, thủ tục, thời gian, lệ phí), vừa giảm được phiền hà, vừa tạo điều kiện cho người dân kiểm tra việc thực hiện chức trách của cán bộ, công chức nhà nước. Tinh thần trách nhiệm và hiệu suất công tác của cán bộ, công chức, số lượng và chất lượng giải quyết công việc từ đó cũng được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu của người dân. Các TTHC đang từng bước đơn giản và được chuẩn hóa. Qua đó củng cố mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân và làm tăng tính dân chủ trong quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước, góp phần quan trọng vào những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Nguyễn Hữu Từ, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho hay.

 

Hoàn thiện hệ thống thông tin

 

Theo UBND huyện Đồng Xuân, để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, cần phải chú trọng từ khâu soạn thảo, ban hành văn bản, từ việc tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến kiểm soát việc thực hiện đúng trình tự, tính hợp hiến, hợp pháp và nội dung của văn bản. Từ đó các bước tiếp theo sẽ hạn chế sai sót hoặc không sai quy định; kịp thời cập nhật các quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, các xã, thị trấn. Đồng thời, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các đơn vị; công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức được thực hiện thường xuyên; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và giải quyết công việc.

 

Lãnh đạo huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết TTHC tại các bộ phận liên quan và theo dõi, chỉ đạo cập nhật các văn bản pháp luật mới. Qua đó siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức; kịp thời xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC sai sót, trễ hạn…

 

Nhờ thực hiện CCHC nghiêm túc, trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn huyện Đồng Xuân không có phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thực hiện TTHC. Đến nay, tất cả các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện và 11 xã, thị trấn đều kết nối internet, có sử dụng hệ thống mạng (lan) có dây, sử dụng phần mềm quản lý văn bản để trao đổi thông tin và quản lý trình duyệt công văn, văn bản, hồ sơ công việc trên mạng máy tính; triển khai thực hiện việc sử dụng chữ ký số cá nhân phê duyệt hồ sơ, văn bản điện tử và xử lý công việc trên môi trường mạng, tạo điều kiện tối đa cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC.

 

“Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC; xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND huyện theo đúng quy định. Tiếp tục rà soát quy định, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, cập nhật kịp thời các TTHC còn thiếu, mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, đảm bảo kịp thời, đầy đủ các TTHC. Tiếp tục thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng hoàn thiện các hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu dùng chung, tạo môi trường làm việc không giấy tờ, nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc; giảm thời gian, chi phí cũng như nâng cao tính minh bạch trong hoạt động các cơ quan nhà nước của huyện…”, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Từ cho biết thêm.

 

 

Kết quả công bố chỉ số CCHC năm 2020 của các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cho thấy sự nỗ lực nâng cao chỉ số CCHC của huyện Đồng Xuân. Từ vị trí xếp hạng 7/9 huyện, thị xã, thành phố (năm 2019), huyện Đồng Xuân đã vươn lên vị trí thứ 3/9. Đây là sự nỗ lực, cố gắng trong triển khai công tác CCHC ngày càng thực chất, sát với thực tiễn của huyện.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek