Thứ Năm, 18/04/2024 17:13 CH
Hệ thống cơm gà của người Phú Yên tại đất Sài thành
Thứ Năm, 14/01/2016 14:00 CH

Anh Nguyễn Phi Lâm - Ảnh: CTV

Quê ở huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, anh Nguyễn Phi Lâm vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp từ năm 1998. Anh trải qua nhiều nghề khác nhau, từ làm phục vụ nhà hàng, đi nghiên cứu thị trường, làm quảng cáo, in ấn, làm báo, nhưng có lẽ thành công nhất với anh là hệ thống cơm gà Phú Yên với thương hiệu Con Gà Mái. Nhiều người thông qua ăn cơm ở quán anh mà biết thêm về đất và con người quê hương đất Phú. 

 

Năm 1998, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Lâm vào TP Hồ Chí Minh với ước muốn tiếp tục cho việc học tại Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên anh quyết định tạm dừng việc học, mà lao vào kiếm tiền để mưu sinh. Và nơi đầu tiên trong sự nghiệp của anh là làm việc tại Công ty Nghiên cứu thị trường AC Nielsen. Sau thời gian làm việc cho công ty nước ngoài với mức lương từ 5 - 8 triệu đồng/tháng, anh Lâm nhận thấy TP Hồ Chí Minh là nơi mình có thể gầy dựng sự nghiệp, nên năm 2001, anh quyết định thành lập Công ty Quảng cáo Tuổi Trẻ Tri Thức, chuyên về lĩnh vực xuất bản các ấn phẩm thời trang, du lịch và in ấn, tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, thời gian đầu trải qua rất nhiều khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua, mà trước hết là thiếu vốn làm ăn, thiếu kinh nghiệm thương trường, lại bị nhiều công ty cùng ngành chèn ép, bạn hàng chưa quen. Nhưng bằng sự quyết tâm, đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Lâm đã vượt qua và phát triển đến ngày hôm nay, chính thức đổi tên thành Công ty Truyền thông In ấn Đất Việt. Ngoài trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, công ty còn có chi nhánh tại TP PhnomPenh (Campuchia), với doanh thu đạt hàng chục tỉ đồng/năm. Điều anh Lâm cảm nhận sâu sắc nhất đó là vợ anh - chị Ngô Ngọc Hà không chỉ là người vợ mà chị còn là người bạn, người đồng nghiệp cùng anh chia sẻ, chung tay gánh vác những khó khăn gian khổ của công ty. Thời điểm khi mới thành lập Công ty Quảng cáo Tuổi Trẻ Tri Thức, chị Hà tham gia cùng anh như một cổ đông. Từ công việc, họ trở thành đôi bạn thân thiết. Và để công ty tồn tại, phát triển đến ngày hôm nay, chị Hà là điểm tựa vững chắc, là người luôn kề vai sát cánh chia sẻ và động viên anh trong những lúc khó khăn.

 

Anh Lâm kể, kỷ niệm không thể nào quên đối với anh là lúc mới thành lập công ty, không có tiền để trả lương cho nhân viên, anh phải đem cả điện thoại, tivi đi cầm cố, còn chị Hà thì tình nguyện đem tất cả những trang sức của mình đi bán để mong có tiền trả lương cho nhân viên.

 

Rồi những khó khăn cũng dần đi qua, công ty hoạt động ổn định, anh Lâm tiếp tục kinh doanh thêm lĩnh vực ẩm thực. Là người con Phú Yên luôn nhớ về quê hương, với mong muốn mọi người biết về vùng đất Phú Yên, tạo hóa ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, năm 2014, anh cùng vợ bước sang kinh doanh cơm gà Phú Yên với thương hiệu Con Gà Mái, tại 108 Nguyễn Văn Đậu, phường 7, quận Bình Thạnh. Quán chỉ mới hoạt động gần 2 năm nhưng lượng khách đến rất đông, với gần 10.000 khách/tháng. Nắm bắt được nhu cầu của thực khách, quán Con Gà Mái tiếp tục mở thêm chi nhánh 2 tại 19 Lý Văn Phức, phường Tân Định, quận 1.

 

Ngoài ra, năm 2015, anh cùng người anh kết nghĩa Phạm Văn Luyện xây dựng và phát triển Nhà hàng Hải Đăng tại 31A Nguyễn Thông, quận 3 chuyên phục vụ các món ăn hải sản tươi sống với sức chứa trên 500 thực khách, bao gồm 15 phòng cao cấp, 2 sảnh tiệc phù hợp cho tổ chức các tiệc họp mặt, hội nghị, sinh nhật, liên hoan...

 

Năm 2016, anh Lâm dự định mở thêm chi nhánh thứ 3. Ngoài việc phát triển hệ thống cơm gà Phú Yên thương hiệu Con Gà Mái, điều làm anh hạnh phúc nhất là mình có thể quảng bá được quê hương Phú Yên thông qua hình ảnh Cơm Gà Phú Yên.

 

Là người luôn nghĩa tình với quê hương, khi cơn lũ lịch sử xảy ra đầu tháng 11/2009, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các huyện Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu, trong đó cướp đi sinh mạng của 18 người dân và xóa sạch hàng chục ngôi nhà ở xóm Trường, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, anh Lâm đã giúp hàng trăm triệu đồng cho người dân xóm Trường và quê hương Phú Yên.

 

Giờ đây khi trở thành hội viên CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, anh Lâm rất mong muốn được chung tay cùng CLB giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh ở quê nhà. Anh tâm sự: “Mơ ước lớn nhất của tôi là làm ăn thành đạt để có điều kiện giúp đỡ bà con nghèo ở quê hương”.

 

Tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm, xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu, CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh vừa tặng 80 phần quà cho học sinh vượt khó học giỏi (ảnh). Mỗi phần quà gồm cặp đi học và 20 tập vở, do các doanh nghiệp Phạm Xuân Nam, Võ Thị Hiệc, Huỳnh Thiện Thanh, Trần Văn Tưởng… đóng góp.

 

ĐOÀN HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek