Thứ Năm, 02/05/2024 13:27 CH
Người làm nên thương hiệu thực dưỡng Khai Minh
Thứ Tư, 23/09/2015 08:30 SA

Gia đình anh Đặng Ngọc Viễn - Ảnh: Đ.H.TRUNG

Việc ăn uống thế nào để giúp đẩy lùi những bệnh ung thư, tim mạch, huyết áp, béo phì…, nâng cao sức khỏe cộng đồng đang được chuỗi thực dưỡng Khai Minh nghiên cứu áp dụng với các loại thực phẩm từ gạo lứt. Những sản phẩm này được nhiều người quan tâm, tìm đến thưởng thức. Người làm nên thương hiệu ấy là anh Đặng Ngọc Viễn, Giám đốc chuỗi thực dưỡng Khai Minh, Ủy viên Ban Chấp hành CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh.

 

KHỞI NGHIỆP TỪ MỘT CHỈ VÀNG

 

Để tìm hiểu tường tận nền y học phương Đông, Đặng Ngọc Viễn đã đăng ký học Đông y sĩ tại Trường trung cấp Y dược Lê Hữu Trác niên khóa 2010-2012. Với mục đích rõ ràng và niềm đam mê, gác lại mọi công việc, anh đã gắng sức học và tốt nghiệp với tấm bằng giỏi toàn diện.

Đặng Ngọc Viễn quê ở huyện Đông Hòa, vào TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên đúng dịp 30/4/1995. Tất cả vốn liếng của anh khi đó là một tấm bằng đại học chuyên ngành Anh văn, một chiếc xe đạp, một chỉ vàng má cho và một tấm bản đồ thành phố mang tên Bác. Suốt 4 năm đại học, anh ở Đà Lạt nên hoàn toàn không biết đường đi lối về ở TP Hồ Chí Minh. Suy nghĩ của anh lúc đó đơn giản là vào thành phố tìm việc làm chứ cũng không biết sẽ làm việc gì. Sau đó, anh tìm được việc làm trong tòa soạn báo Saigon Times, thuộc Thời Báo Kinh tế Sài Gòn, và làm việc ở đây 5 năm. Đến năm 2002, anh thấy người TP Hồ Chí Minh có xu hướng đi du học nên đã bàn với vợ là chị Phạm Tú Anh, một người đồng hương quê ở Sông Cầu, rồi quyết định thành lập Công ty cổ phần Du học Khai Minh vào tháng 8/2002. Với phương châm kinh doanh “4 nhất”: đậu visa cao nhất, chi phí thấp nhất, thời gian nhanh nhất và công sức bỏ ra ít nhất, chỉ sau một thời gian ngắn, Khai Minh trở thành một trong những công ty uy tín về tư vấn du học Mỹ, Úc và một số nước khác như Canada, Singapore, New Zealand, Anh, Pháp, Thụy Sĩ.

 

ĐIỀU TRỊ BỆNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP THỰC DƯỠNG

 

Năm 2007, Đặng Ngọc Viễn cảm thấy sức khỏe ngày càng kém, trí nhớ cũng giảm dần dù mới ở tuổi 39. Lúc đó, con trai anh đang học mẫu giáo, mỗi tháng phải đi bác sĩ 2-3 lần vì nóng sốt và dị ứng. Bản thân anh cũng phải đi bác sĩ mỗi tháng 2 lần vì chứng viêm mũi dị ứng; gặp mùi lạ, kể cả mùi nước hoa, bụi, thời tiết thay đổi, anh đều bị hắt hơi. Tết về quê Phú Yên, gặp thời tiết lạnh, anh hắt hơi liên tục. Đó cũng là lý do mà mỗi khi về thăm quê, anh đều ở nhà, không muốn đi đâu.

 

Cũng vào khoảng thời gian này, mẹ một người bạn thân của anh mắc bệnh ung thư, chữa trị tốn rất nhiều tiền nhưng vẫn không qua khỏi và mất trong đau đớn. Nhìn thấy những người xung quanh mắc nhiều bệnh tật, Đặng Ngọc Viễn hơi bi quan và nghĩ rằng không biết lúc nào đến lượt mình. Từ đó, trong đầu anh luôn thôi thúc tìm cách để tăng cường sức khỏe nhằm bảo vệ chính mình và người thân. 

 

Đầu năm 2008, trong một lần đi du lịch Đà Lạt và ghé thăm người thầy dạy võ của mình, Đặng Ngọc Viễn được tặng một đĩa CD về phương pháp thực dưỡng Ohsawa do thầy Thích Tuệ Hải thuyết giảng. Về đến TP Hồ Chí Minh, anh mở đĩa này nghe. Nghe đến đâu, anh cảm thấy thích đến đó. Anh nghĩ đây đúng là phương pháp tăng cường sức khỏe mà mình đang tìm nên đến gặp thầy Thích Tuệ Hải ở huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Khi bước chân vào chùa, anh gặp những người làm công quả ở chùa là những bệnh nhân trước đây của thầy. Người thì bị ung thư, người bị tiểu đường, người lại bị suy thận…, mỗi người mỗi chứng nhưng sau khi được thầy hướng ăn gạo lứt, họ đều tự chữa lành bệnh và trở lại chùa làm công quả như một sự tri ân. Anh cũng được biết mỗi ngày có hơn 300 người bệnh đến nhờ thầy hướng dẫn cách ăn uống để phục hồi sức khỏe như thế.

 

Danh y Hải Thượng Lãn Ông (tức Lê Hữu Trác) nói rằng: “Chữa bệnh bằng thuốc là hạ sách, không dùng thuốc mà chữa được bệnh mới là thượng sách”. Thầy Thích Tuệ Hải là một bằng chứng sống động về việc này. Thầy ăn gạo lứt theo phương pháp thực dưỡng từ năm 1985 để chữa chứng suy nhược thần kinh, vẹo cột sống và bây giờ thầy hướng dẫn cho người khác áp dụng để tự chữa từ bệnh nhẹ đến bệnh nan y.

 

Để mục sở thị, Đặng Ngọc Viễn đã tìm đến những người ăn uống theo phương pháp thực dưỡng từ trước năm 1975 và anh nhận thấy các chú, các bác này đều khỏe mạnh, từ lúc ăn gạo lứt đến nay không phải sử dụng bất kỳ thuốc Đông, thuốc Tây nào. Trong số những người anh tìm gặp có bác Huỳnh Văn Ba, hiện bác 80 tuổi nhưng trông chỉ như người 60 tuổi. Bác đã dịch hơn 10 đầu sách về phương pháp thực dưỡng do tiên sinh Geodge Ohsawa (người Nhật) và các đệ tử viết bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh.

 

Phương pháp thực dưỡng do tiên sinh Ohsawa sáng lập vào giữa thế kỷ XX và đã viết trên 300 đầu sách cùng hàng ngàn bài báo về thực dưỡng bằng tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Pháp. Phương pháp thực dưỡng phát triển dựa vào thuyết âm dương của phương Đông với thức ăn chính là cốc loại (ngũ cốc). Về cốc loại, Việt Nam có lúa gạo, bắp, bo bo, hạt kê; nước ngoài có lúa mì, lúa mạch, hắc mạch, kiều mạch… Theo Đông y, bệnh tật là do mất quân bình âm dương gây ra, hoặc thiên về âm hoặc thiên về dương nên cách chữa bệnh tốt nhất là lập lại quân bình âm dương cho cơ thể. Theo đó, đối với bệnh thuộc âm thầy thuốc sử dụng các vị thuốc dương hoặc quân bình; ngược lại nếu bệnh thuộc dương thì sử dụng các vị thuốc âm hoặc quân bình để điều trị. Cốc loại, trong đó có gạo lứt, là thức ăn quân bình âm dương. Chúng ta ăn gạo lứt một thời gian thì cơ thể tự lập lại quân bình âm dương nên sẽ lành bệnh.

 

Sau khi đọc nhiều quyển sách và nghe nhiều đĩa CD về thực dưỡng và gặp những người thực hành thực dưỡng hơn 20 năm, những người bệnh nan y nay đã khỏi bệnh nhờ ăn gạo lứt, anh quyết định ăn theo thực dưỡng. Ba tháng đầu tiên thực hành, anh chỉ ăn gạo lứt với muối mè và uống 750ml nước mỗi ngày mà không đưa vào cơ thể bất kỳ thứ gì khác. Sau 3 tháng này, cơ thể anh thay đổi rất nhiều: sụt tổng cộng 15kg, bệnh viêm mũi dị ứng không còn làm anh khổ sở nữa. Đầu óc anh sáng ra nhiều thứ, nhạy bén hơn, trí nhớ phục hồi dần; tinh thần vui vẻ, lạc quan, thông cảm với người khác nhiều hơn là trách móc, chê bai. Con người anh đã thay đổi từng ngày từ thể xác đến tinh thần kể từ khi ăn theo thực dưỡng. Anh ăn theo thực dưỡng được bảy năm rưỡi, trong đó có hơn 5 năm anh chỉ ăn gạo lứt với muối mè hoặc nước tương, không phải ăn liên tục mà chia ra nhiều đợt, đợt dài nhất kéo dài hơn hai năm rưỡi.

 

Những thực phẩm từ gạo lứt được bán tại chuỗi thực dưỡng Khai Minh - Ảnh: Đ.H.TRUNG

 

 

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU THỰC DƯỠNG KHAI MINH

 

Đặng Ngọc Viễn đã trải nghiệm được nhiều lợi ích từ việc ăn gạo lứt nên muốn vợ và con trai mình là cháu Đặng Anh Minh cùng ăn gạo lứt. Anh phải mất hai năm để thuyết phục vợ. Đến đầu năm 2010 là thời điểm con anh chuẩn bị vào lớp 1, vợ và con cùng ăn gạo lứt với anh, cả gia đình cùng theo thực dưỡng. Kể từ khi ăn gạo lứt, con anh không phải đi bác sĩ, không còn bệnh lặt vặt nữa. Bé rất hiền, ngoan và thông minh. Ai gặp bé cũng đều thích vì bé có gương mặt sáng và hiền hậu. Hiện cháu học lớp 6 Trường THCS Lạc Hồng, quận 10, TP Hồ Chí Minh.

 

Hiểu giá trị của gạo lứt và muốn chia sẻ giá trị đó với cộng đồng nên vợ chồng Đặng Ngọc Viễn mở ra chuỗi thực dưỡng Khai Minh. Từ những kiến thức tiếp thu được, anh và vợ đã chế biến ra trên 50 món ăn chủ yếu từ gạo lứt để mọi người thưởng thức như bánh bèo, bánh xèo, bánh căn, bánh nậm, bánh ướt, cháo... Ngoài ra, anh chị còn cung cấp trên 50 thực phẩm dưỡng sinh, khách có thể mua về tự chế biến theo sở thích như gạo, mè, đậu, bánh tráng, bún khô, phở khô, bột gạo lứt, trà gạo lứt, trà đậu đỏ, dầu mè, dầu phộng, bột sắn dây, tương tamari lâu năm, rong biển, hạt sen… Thực dưỡng Khai Minh không sử dụng bột ngọt, bột nêm, đường, chất bảo quản và hóa chất trong quá trình chế biến các món ăn và tất cả các loại thực phẩm khác; không sử dụng nguồn điện để nấu nướng và cũng không sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, chất tăng trưởng trong khi trồng trọt. Hơn 5 năm rồi, gia đình anh không ăn thịt, cá, chỉ ăn thuần gạo lứt muối mè và rau củ hữu cơ. Vợ chồng anh xây dựng Khai Minh theo thực dưỡng chay.

 

Nhờ làm việc bằng tình thương, bằng trách nhiệm và bằng lòng tri ân, Khai Minh đã tạo được uy tín trong cộng đồng thực dưỡng và phát triển đến ba cơ sở tại TP Hồ Chí Minh để mọi người ghé thăm và thưởng thức các món ngon từ gạo lứt: 29 Ngô Quyền, phường 6, quận 10; 157 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh; 300 Đồng Đen, phường 10, quận Tân Bình. 

 

Tham gia CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh từ những ngày đầu, Đặng Ngọc Viễn luôn năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động. Bằng chất giọng xứ Nẫu đặc sệt, anh khiến mọi người có cảm giác ấm cúng, thân thiết trong tình đồng hương mỗi khi gặp mặt. Anh tâm sự: “Lúa gạo vừa là thực phẩm tốt nhất vừa là dược phẩm tốt cho người Việt. Phú Yên đang sở hữu đồng lúa lớn nhất miền Trung và đứng thứ ba trong nước. Đây là cơ hội để Phú Yên trồng lúa hữa cơ, cung cấp thực phẩm tốt cho người dân. Tôi rất mong muốn được phát triển hệ thống Thực dưỡng Khai Minh tại quê nhà, góp phần xây dựng được nguồn nhân lực tốt, làm nền tảng cho Phú Yên phát triển”.

 

ĐOÀN HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek