Thứ Sáu, 17/05/2024 10:34 SA
Du lịch nông nghiệp, nông thôn là lợi thế của Phú Yên
Chủ Nhật, 24/12/2023 07:08 SA

Mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở BB farm (cao nguyên Vân Hòa) thu hút khách tham quan, trải nghiệm. Ảnh: TRẦN QUỚI

Cùng vi thế mnh v du lch bin đảo, ngh dưỡng, du lch văn hóa, tâm linh, các chuyên gia khng định du lch nông nghip, nông thôn cũng là li thế ca Phú Yên, cn quan tâm phát trin loi hình sn phm đặc trưng này.

 

Tại chương trình tọa đàm hiến kế phát triển du lịch Phú Yên do Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông và Viện Kinh tế - Văn hóa tổ chức mới đây, các chuyên gia, nhà khoa học góp thêm nhiều ý kiến tâm huyết cho du lịch Phú Yên.

 

TS TRẦN DU LỊCH, CHUYÊN GIA CAO CẤP, NGUYÊN VIỆN TRƯỞNG VIỆN KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH: Nông nghip công ngh cao là sn phm du lch hay

 

Phú Yên nổi tiếng có đồng lúa Tuy Hòa. Có người hỏi tôi: Bây giờ làm du lịch về lúa, về nông nghiệp thì đất đai thế nào? Tôi trả lời: Cái này không khó nếu như phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch. Phải thay đổi hoàn toàn và đưa thương hiệu hiện đại hóa này thành một sản phẩm. Ví dụ, phát triển sinh thái gắn với nông nghiệp thì chủ trương phát triển những nông trang gắn với du lịch homestay.

 

Về mô hình gắn với Luật Đất đai, phải có quan điểm rõ ràng và có chính sách, có động lực để làm; thay vì tích tụ ruộng, người ta thuê ruộng của nông dân, thuê ruộng để làm ruộng, để làm nông nghiệp. Mô hình tích tụ là không nên mà tập trung hình thức thuê, đó là mô hình Bắc Âu. Như vậy, những trang trại đó hoàn toàn phát triển theo nhu cầu mà không phải lấy đất rồi đền bù giải tỏa.

 

Sau năm 2015, phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, khách đổ xô đến những điểm có trên phim, nhưng cũng chưa thành sản phẩm du lịch. Phát triển du lịch phải dựa trên tổng thể phát triển kinh tế, thế mạnh của Phú Yên để khai thác.

 

Phú Yên hiện là địa phương có tỉ lệ đô thị hóa thấp, theo số liệu trên hệ thống khoảng 33%. Riêng quá trình đô thị hóa với dân số gần 1 triệu người, diện tích khoảng 5.000km2, sẽ kích thích cho kinh tế Phú Yên phát triển trên tổng thể.

 

ÔNG TRÌNH QUANG PHÚ, VIỆN TRƯỞNG VIỆN NGHIÊN CỨU PHƯƠNG ĐÔNG: Cn phi có tư duy thi đi v du lch

 

 

Về tiềm năng, Phú Yên là tỉnh ven biển miền Trung và có nhiều cảnh đẹp. Trong 3.200km bờ biển Việt Nam, Phú Yên đã sở hữu gần 200km và có rất nhiều bãi tắm, cảnh quan đẹp. Tôi thấy nhiều nước trên thế giới, từ Pháp đến Algeria, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha..., hiếm có bờ biển nào đẹp như bờ biển của đất nước mình.

 

Và biển Phú Yên là nơi dôi ra đại dương lớn nhất, đón bình minh sớm nhất nước, nước rất trong, cát rất trắng, nắng đẹp. Với tiềm năng đó, quyết định xây dựng Phú Yên trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng của quốc gia, là ngành kinh tế mũi nhọn rất xứng đáng.

 

Trước hết cần phải có tư duy thời đại về du lịch, bởi nếu vẫn tư duy du lịch như từ trước tới giờ thì không thể bứt phá được.

 

Đặc biệt phải có quy hoạch riêng về du lịch. Lãnh đạo Phú Yên nên vận động các “đại bàng” về “xây tổ” ở đây và cần cải cách thủ tục hành chính; kết nối, liên kết vùng; đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nối Phú Yên với các tiểu vùng, cả nước, quốc tế…

 

Về loại hình du lịch, bên cạnh những loại hình du lịch được xem là thế mạnh lâu nay như: Du lịch sinh thái, du lịch biển, du lịch tìm hiểu văn hóa, lịch sử…, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng cũng là một lợi thế nên đầu tư phát triển gắn với đặc trưng văn hóa bản địa.

 

TS NGUYỄN QUỐC HƯNG, VIỆN KINH TẾ - VĂN HÓA: Du lch nông ghip, nông thôn đang là xu thế

 

Một trong những sản phẩm du lịch đặc thù và thế mạnh của tỉnh Phú Yên là du lịch về nghỉ dưỡng biển, sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, du lịch về văn hóa và lịch sử cách mạng. Ở đây, tôi thấy du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng là một loại hình du lịch có thể nói là tiềm năng, thế mạnh lớn của vùng đất này.

 

Đây cũng là xu thế phát triển hiện nay của thế giới nói chung, cũng như của Việt Nam nói riêng. Chúng tôi nhận thấy rằng, sau đại dịch COVID-19, khách du lịch lựa chọn sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng rất nhiều.

 

Tỉnh nên xác định xây dựng du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch cộng đồng là một sản phẩm chính, cơ bản, đặc trưng, là sản phẩm thế mạnh của tỉnh.

 

Khi đã xác định rồi thì chúng ta phải có chiến lược, từ xây dựng sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực, đến một loạt chính sách đầu tư cho loại sản phẩm này. Hiện nay, sản phẩm du lịch nông nghiệp rất hay nhưng cũng tồn tại nhiều cái vướng, cái khó: Đất nông nghiệp có được sử dụng để làm dịch vụ hay không, có được sử dụng để phát triển du lịch hay không và làm như thế nào?

 

Hy vọng chính quyền địa phương có tham mưu, tháo gỡ cho ngành, cho các doanh nghiệp, để xây dựng phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp này.

 

ÔNG NGUYỄN VĂN MỸ, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG THÀNH VIÊN CÔNG TY TNHH DU LỊCH LỬA VIỆT: Cng đng nông thôn có nhiu cái hay đ phát trin sn phm du lch

 

Có thể hiểu du lịch cộng đồng là loại hình du lịch bền vững dựa vào cộng đồng địa phương. Phát triển du lịch cộng đồng là một cách tiếp cận nhằm tạo ra lợi ích cao nhất cho người dân địa phương, những người sử dụng du lịch như một công cụ tạo nguồn lợi kinh tế.

 

Phú Yên nói riêng và rất nhiều vùng quê Việt Nam nói chung rất có tiềm năng, lợi thế, tài nguyên để phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn, cộng đồng. Đó là không gian làng quê mộc mạc, dòng sông, cánh đồng, đồi núi và cả không gian văn hóa, không gian cuộc sống đời thường của người nông dân, nét văn hóa của các tộc người rất đặc trưng.

 

Khách đến tham quan, trải nghiệm các giá trị văn hóa, thiên nhiên và phải trả tiền. Khoản tiền này được sử dụng để cải thiện cuộc sống của người dân, giúp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống, danh lam thắng cảnh của địa phương.

 

Để du lịch nông nghiệp, nông thôn, cộng đồng phát triển bền vững, trước tiên cần thay đổi tư duy và hành động. Xây dựng sản phẩm du lịch cần phải mang tính đặc trưng, đặc thù gắn với bản sắc văn hóa; phải vận dụng sáng tạo, tạo sự khác biệt từ việc chọn vật liệu, thiết kế, trải nghiệm, ẩm thực, sản phẩm OCOP, đến liên kết để tồn tại và phát triển…

 

Phát triển mạnh loại hình du lịch này một cách trách nhiệm, bền vững, sẽ góp phần thay đổi diện mạo địa phương và xây dựng nông thôn mới, cách tốt nhất để bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa từng dân tộc.

 

TRN QUI (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek