Thứ Bảy, 18/05/2024 10:03 SA
Hợp tác phát triển du lịch Phú Yên - Khánh Hòa
Chủ Nhật, 10/12/2023 07:00 SA

Nhm đa dng sn phm du lch, thúc đẩy du lch tr thành ngành kinh tế mũi nhn, mi đây, UBND hai tnh Khánh Hòa và Phú Yên cùng các doanh nghip du lch, trường đại hc bàn gii pháp liên kết hp tác, thúc đẩy phát trin du lch.

 

Đồng chí Đào Mỹ (thứ 3 từ trái sang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và đồng chí Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa (thứ 2 từ phải sang) trải nghiệm các sản phẩm quà tặng du lịch của hai địa phương. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Liên kết, b tr cho nhau

 

Trong giai đoạn hiện nay, muốn phát triển du lịch, các địa phương cần kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

 

Đây chính là giải pháp quan trọng được nêu trong các nhóm nhiệm vụ giải pháp tại Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

 

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng, Khánh Hòa sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với Phú Yên, trong đó sẽ tập trung kết nối nội vùng, liên kết với các địa phương cả trong nước và ngoài nước, nhất là tăng cường các giải pháp đồng bộ xúc tiến quảng bá du lịch hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa đến các thị trường trong nước và quốc tế.

 

“Có thể nói, Khánh Hòa và Phú Yên đều sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú. Cả hai tỉnh đều có những sản phẩm du lịch độc đáo mang tính đặc trưng của từng địa phương, có thể bổ trợ cho nhau để liên kết phát triển.

 

Quảng trường tháp Nghinh Phong là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đặt chân đến TP Tuy Hòa. Ảnh: NGỌC THẮNG

 

Khánh Hòa và Phú Yên là hai địa phương liền kề, chỉ cách nhau khoảng 120km đường bộ, thuận lợi cho việc phối hợp xây dựng, khai thác các hoạt động du lịch. Đặc biệt, Phú Yên có lợi thế về giá trị văn hóa dân gian, phong tục tập quán, nhiều phong cảnh đẹp mà các nơi không có được”, đồng chí Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh.

 

Tận dụng lợi thế, tiềm năng của từng địa phương, thời gian qua, các doanh nghiệp du lịch, hiệp hội du lịch, Sở Du lịch Khánh Hòa và Sở VH-TT&DL Phú Yên bước đầu quan tâm hợp tác liên kết mang lại những kết quả khích lệ như: Hỗ trợ đưa khách đến tham quan, nghỉ dưỡng; kết nối xây dựng các chương trình du lịch chung của hai địa phương, góp phần làm phong phú, đa dạng sản phẩm du lịch giới thiệu đến với du khách trong và ngoài nước.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ cho rằng, mặc dù cả hai tỉnh đều nằm trên dải đất duyên hải miền Trung, nhưng Phú Yên có những nét văn hóa đặc trưng, tài nguyên thiên nhiên cũng khác biệt so với Khánh Hòa. Điều này giúp hai bên có thể liên kết, hợp tác, bổ sung cho nhau nhằm làm phong phú sản phẩm du lịch, cũng như hợp lực để công tác xúc tiến quảng bá hiệu quả hơn.

 

“Phú Yên đang tăng cường liên kết vùng, tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch Phú Yên là điểm đến xanh, sạch, an toàn, hấp dẫn, thân thiện, là một mắt xích quan trọng trong liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Nguyên và vùng duyên hải Nam Trung Bộ”, đồng chí Đào Mỹ nói.

 

Du lịch biển đảo là thế mạnh chung của hai tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên. Trong ảnh: Du khách tham quan Hòn Yến (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An). Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Cn đi vào thc cht

 

Tại hội nghị Hợp tác phát triển du lịch, lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa quyết tâm đưa chương trình hợp tác đi vào cụ thể, thực chất, mang lại hiệu quả cao nhất.

 

Đồng chí Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Du lịch tỉnh này chủ động phối hợp Sở VH-TT&DL Phú Yên nghiên cứu, triển khai các nội dung liên kết, hợp tác phát triển du lịch phù hợp tình hình mới.

 

Trong đó cần chú trọng đến việc trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch; hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực; phối hợp xây dựng, khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch liên kết giữa hai tỉnh phù hợp với thị trường khách quốc tế và nội địa; tiếp tục phát huy mối liên kết giữa các tỉnh trong khu vực: Khánh Hòa - Phú Yên - Đắk Lắk - Lâm Đồng - Ninh Thuận; định kỳ hằng năm luân phiên tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả đạt được, đề ra các nhiệm vụ mới.

 

Hiệp hội du lịch hai tỉnh và các doanh nghiệp tăng cường kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch; xây dựng các chương trình tour trao đổi, phối hợp; xây dựng chương trình khuyến mãi, kích cầu thị trường du lịch nội địa; hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa Chăm Pa độc đáo của 3 địa phương Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận.

 

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Chi hội phó Chi hội Lữ hành du lịch (Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa) đề xuất mở tour du lịch Khánh Hòa - Phú Yên 5 ngày 4 đêm không chỉ cho khách nội địa mà cho cả khách quốc tế. Theo đó, khách sẽ bay đến sân bay Cam Ranh, 2 ngày đầu thì tham quan, du lịch tại các danh thắng của tỉnh Khánh Hòa, ngày thứ 3 đến Phú Yên tham quan, nghỉ dưỡng, đến ngày thứ 5 kết thúc hành trình tại sân bay Đông Tác.

 

Đồ họa: TRẦN QUỚI

 

“Phú Yên có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng mà du khách muốn đến như gành Đá Đĩa, nhà thờ Mằng Lăng, quảng trường tháp Nghinh Phong, Hòn Yến, Mũi Điện, Hòn Nưa... Chúng tôi sẽ sớm đưa vào chương trình tour này, rất mong các địa phương, đơn vị hỗ trợ. Các hãng hàng không sớm khôi phục các đường bay trước đây, tăng chuyến, mở thêm các đường bay mới, nhất là đường bay có thị trường khách tiềm năng đến với Khánh Hòa, Phú Yên”, ông Nguyên nói.

 

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa và Sở VH-TT&DL Phú Yên tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND hai tỉnh cũng như góp ý của các doanh nghiệp du lịch để đưa vào nội dung liên kết, hợp tác.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở VH-TT&DL Phú Yên, hội nghị hợp tác xác định ý nghĩa, mục đích quan trọng của sự liên kết vùng, giữa các địa phương, sở, ngành, doanh nghiệp để phát triển du lịch. Các bên đã trao đổi, thảo luận các giải pháp kết nối sản phẩm du lịch để hình thành tuyến du lịch liên vùng duyên hải Nam Trung Bộ; chia sẻ thông tin du lịch, phát triển nguồn khách du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù; hình thành các tour du lịch chung mang đặc sắc riêng của từng địa phương nhằm xây dựng thương hiệu chung của hai tỉnh. 

 

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Trong đó, việc xác định nội dung hợp tác cụ thể, thực chất là rất quan trọng.

 

Giám đc S VH-TT&DL Phú Yên Nguyn Th Hng Thái

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek