Thứ Sáu, 17/05/2024 10:02 SA
Ẩm thực Việt quảng bá du lịch Việt
Chủ Nhật, 29/10/2023 07:00 SA

Ẩm thực là một phần không thể thiếu của du lịch. Nó góp phần quảng bá hình ảnh du lịch, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

 

Các đầu bếp Phú Yên chăm chút các món ăn được trình bày kết hợp với mô hình tháp Nghinh Phong - biểu tượng mới của du lịch Phú Yên. Ảnh: CTV

 

Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” vừa diễn ra (trong 3 ngày) tại Dinh Độc Lập (TP Hồ Chí Minh) nhân ngày Đầu bếp quốc tế 20/10, đã thể hiện vị trí, vai trò, tầm quan trọng của ẩm thực đối với phát triển du lịch hiện nay.

 

Rạng danh ẩm thực Việt

 

Lễ hội lần này có 3 sự kiện trọng tâm, gồm: Xây dựng và xác lập bản đồ ẩm thực Việt Nam với 126 món (2 món/tỉnh); trình diễn các món ăn đặc trưng vùng miền như một sản phẩm du lịch phục vụ du khách trong, ngoài nước và vinh danh các đầu bếp tiêu biểu có nhiều đóng góp cho nền văn hóa ẩm thực.

 

Có thể nói không ngoa rằng: Ẩm thực là sứ giả đặc biệt để quảng bá thương hiệu du lịch của từng địa phương đến với du khách trong nước và bạn bè thế giới. Thông qua ẩm thực, du khách sẽ hiểu thêm về văn hóa, sinh hoạt và lối sống của vùng đất mà họ đang đến.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, đơn vị chủ trì cho biết: Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” diễn ra trong bối cảnh ngành Du lịch Việt Nam đang tập trung triển khai các giải pháp đẩy nhanh, tăng tốc phục hồi du lịch đặc biệt là nỗ lực thu hút khách quốc tế trong mùa cao điểm cuối năm. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

 

Kỷ lục bản đồ ẩm thực Việt Nam với 126 món ăn được xác lập, lần đầu tiên trưng bày những món ăn độc đáo, hấp dẫn của ẩm thực các vùng miền trên cả nước. Chi hội Đầu bếp Phú Yên tham dự sự kiện này với 6 món, trong đó có 2 món chính đặc trưng của Phú Yên là: Mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc và gỏi sứa đầm Ô Loan. Đội đã được ban tổ chức trao giải ba và chứng nhận tham gia xác lập kỷ lục.

 

Theo ban tổ chức lễ hội, ước tính có khoảng 50.000 lượt khách, trong đó có hàng ngàn khách quốc tế tham quan, trải nghiệm và thưởng thức đặc sản vùng miền do các đầu bếp chuyên nghiệp, nghệ nhân ẩm thực của TP Hồ Chí Minh và các địa phương trên cả nước thực hiện.

 

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu du lịch quốc gia. Thực tế, ẩm thực Việt đã và đang chứng minh sức hấp dẫn thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín. Trong 2 năm liên tiếp 2019 và 2020, Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”. Kỷ lục bản đồ ẩm thực là cách để bảo tồn, vinh danh văn hóa truyền thống, đưa ẩm thực Việt sánh vai quốc tế, góp phần quảng bá du lịch.

 

Văn hóa ẩm thực Việt đang được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam xây dựng đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”.

 

Hai món đặc trưng của văn hóa ẩm thực Phú Yên: Mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc và gỏi sứa đầm Ô Loan. Ảnh: CTV

 

Sứ giả của du lịch

 

Đối với ngành Du lịch, ẩm thực có vai trò và ý nghĩa quan trọng, một sản phẩm không thể thiếu trong các tour du lịch. Có thể nói ẩm thực là sứ giả đặc biệt góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch, là yếu tố thu hút và níu chân du khách.

 

Trong xu thế phát triển du lịch, ẩm thực không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần mà đã trở thành mục đích của các chuyến đi. Ẩm thực được nhiều chuyên gia nâng tầm ý nghĩa và vai trò lớn hơn, có thể trở thành thương hiệu du lịch quốc gia. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, ẩm thực là một giá trị văn hóa vượt trội, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc và trường tồn qua nhiều thời kỳ. Với hàng ngàn món ăn ngon, đặc trưng khắp 3 miền, ẩm thực hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu của ngành Du lịch Việt Nam. Việt Nam có thể trở thành bếp ăn của thế giới.

 

Với Phú Yên, có thể thấy ẩm thực rất đa dạng phong phú với nhiều món ăn ngon và đặc trưng. Những năm qua, ngành Du lịch Phú Yên đã có những hành động thiết thực như tổ chức ngày hội ẩm thực đất Phú, lễ hội ẩm thực “Cá ngừ đại dương - Tinh hoa của biển” cùng với các hoạt động quảng bá, giới thiệu món ăn, ẩm thực trên các phương tiện truyền thông.

 

Gần đây nhất, năm 2022, Phú Yên tổ chức 2 sự kiện ẩm thực được công nhận kỷ lục Việt Nam là: 101 món chế biến từ cá ngừ đại dương và 100 món chế biến từ tôm hùm Sông Cầu. Điều này đã góp phần xây dựng hình ảnh, quảng bá du lịch tỉnh nhà thông qua ẩm thực. Chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam nói: “Khi nhắc đến ẩm thực Phú Yên, mọi người nhớ đến các món ăn được chế biến từ cá ngừ đại dương: mắt cá ngừ tiềm thuốc bắc, phi lê cá ngừ cuốn cải xanh. Đây là hai món đặc trưng truyền thống, được bình chọn trong top 10 món hải sản độc đáo của Việt Nam. Thông qua việc xác lập kỷ lục, ẩm thực sẽ trở thành sứ giả đặc biệt quảng bá du lịch Phú Yên”. 

 

Chi hội Đầu bếp Phú Yên tham gia cuộc thi Chế biến và xác lập kỷ lục bản đồ ẩm thực Việt Nam 2023 gồm 6 món, trong đó có 2 món chính đặc trưng Phú Yên là mắt cá ngừ tiềm thuốc bắc và gỏi sứa đầm Ô Loan; 4 món của hai địa phương khác là nhút Thanh Chương, cháo lươn (Nghệ An); gỏi cá đục, bánh ướt - ram (Hà Tĩnh). Các đầu bếp tham gia đội thi gồm: Bùi Văn Thân (bếp trưởng nhà hàng 5 Thân), Lê Hùng Việt (bếp trưởng nhà hàng Bến Thủy), Phạm Văn Định (bếp trưởng nhà hàng BON), Nguyễn Minh Sang (bếp trưởng nhà hàng chay An Phúc).

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek