Thứ Sáu, 17/05/2024 13:13 CH
Bước đầu kết nối thị trường khách du lịch Ấn Độ
Chủ Nhật, 15/10/2023 07:00 SA

Trong hơn 1 năm trở lại đây, khách du lịch Ấn Độ đứng thứ 10 trong top thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. Phú Yên có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và sự đa dạng văn hóa, phù hợp với sở thích du khách Ấn Độ.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn và Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh Madan Mohan Sethi trao nhau quà lưu niệm. Ảnh: THÙY THẢO

 

Thị trường khách nhiều tiềm năng

 

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, từ năm 2019 đến nay, thị trường khách Ấn Độ luôn trong top 10 thị trường khách đến Việt Nam. Năm 2022, Việt Nam đón khoảng 130.000 lượt khách từ Ấn Độ. Riêng 8 tháng đầu năm 2023, toàn quốc đã đón 247.000 lượt khách. Dự báo của Cục Du lịch quốc gia, cả năm 2023, Việt Nam có thể đón 500.000 lượt khách du lịch Ấn Độ.

 

Điều này đặt ra yêu cầu cho ngành Du lịch Việt Nam phải có giải pháp hiệu quả thu hút thị trường vô cùng tiềm năng này. Liên tục từ đầu năm đến nay, ngành Du lịch đã tổ chức 3 hội thảo chuyên đề bàn giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Ấn Độ, đó là chưa kể các nhóm liên kết tỉnh thành cũng tổ chức những hội thảo tương tự.

 

Theo các chuyên gia, sở dĩ khách Ấn Độ tăng mạnh là vì sau đại dịch COVID-19, tâm lý thích đi du lịch của mọi người tăng lên đáng kể. Việt Nam có nhiều thắng cảnh, núi rừng, đồng bằng, biển cả, ẩm thực phong phú và có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc… là điểm đến khá mới mẻ đối với khách du lịch Ấn Độ. Giới siêu giàu Ấn Độ không tiếc tiền chi tiêu cho những dịch vụ cao cấp, xa hoa. Cùng với đó, một số điều kiện về chính sách, hạ tầng và công tác quảng bá, truyền thông của du lịch Việt Nam không ngừng nâng cao.

 

Từ năm 2019 đến nay, hãng hàng không Indigo của Ấn Độ, Vietnam Airlines và Vietjet Air của Việt Nam đã mở 21 đường bay trực tiếp với trên 60 chuyến/tuần kết nối các thành phố lớn của 2 nước, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc với Delhi, Mumbai, Kolkata, Chennai, Bangalore, Hyderabad, Ahmedabad. Thêm vào đó, Việt Nam đã áp dụng hệ thống cấp thị thực điện tử cho du khách Ấn Độ. Đây là những điều kiện rất quan trọng, thuận lợi để thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam.

 

Tại hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam” do Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) tổ chức tháng 9 vừa qua, các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cho rằng, bên cạnh những lý do trên, khách Ấn Độ yêu thích đến Việt Nam du lịch bởi nhiều yếu tố như môi trường du lịch an toàn, mức chi tiêu rẻ hơn so với một số nước Đông Nam Á khác. Ông Đàm Đại Hữu, Giám đốc Công ty TNHH Du hành Đại Hữu cho biết: Một chuyến du lịch đến Việt Nam rẻ hơn ít nhất 10-15% so với các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Singapore... Chưa kể, du khách còn nhận được dịch vụ tốt hơn nhiều.

 

Đoàn Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp, người nổi tiếng của Ấn Độ chụp hình lưu niệm với các sở, ngành chức năng và doanh nghiệp Phú Yên trong chương trình gặp mặt, kết nối hợp tác phát triển du lịch, tại TP Tuy Hòa. Ảnh: HỮU QUỚI

 

Bước đầu kết nối, hợp tác

 

Cách đây chưa lâu, tháng 6/2023, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh Madan Mohan Sethi và đoàn ngoại giao đến thăm, chào xã giao Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn. Hai bên phối hợp triển khai các chương trình đã được Chính phủ hai nước thống nhất về tu bổ tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Nhạn; trao đổi chuyên gia tiếng Anh và công nghệ thông tin; tổ chức chương trình “Góc Ấn Độ” dành cho học sinh trên địa bàn tỉnh… Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn khẳng định Phú Yên sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư của Ấn Độ đến tìm hiểu, khảo sát và đầu tư tại địa bàn tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, nhất là thương mại, văn hóa, du lịch, giáo dục…

 

Cụ thể hóa mối quan hệ hữu nghị này, nhân dịp lễ hội Namaste Việt Nam - Xin chào Việt Nam lần thứ 2 do Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh tổ chức vào tháng 8/2023, ông Madan Mohan Sethi cùng các doanh nghiệp du lịch, lữ hành và đoàn nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Ấn Độ và các sở, ngành chức năng cùng các doanh nghiệp Phú Yên đã có chương trình gặp mặt, kết nối, xúc tiến du lịch Phú Yên - Ấn Độ.

 

Theo ông Madan Mohan Sethi, những năm gần đây, khách du lịch Ấn Độ rất quan tâm đến Việt Nam, đây là điểm đến mới, nhiều điều thú vị. Phong cảnh thiên nhiên đẹp, nét văn hóa tương đồng, con người thân thiện, ẩm thực phong phú là những yếu tố quan trọng thuyết phục khách Ấn Độ chọn Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng là điểm đến. “Thời gian tới, phía Ấn Độ sẽ hỗ trợ Phú Yên mở các lớp tập huấn giao tiếp bằng ngôn ngữ Ấn Độ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ cho các cơ sở kinh doanh du lịch”, ông Madan Mohan Sethi nói.

 

Ông Đàm Đại Hữu, Giám đốc Công ty TNHH Du hành Đại Hữu, một trong những doanh nghiệp Phú Yên ký kết ghi nhớ hợp tác với công ty phía Ấn Độ cho biết các bên sẽ tiến hành các hoạt động hợp tác liên quan nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, đặc biệt trên lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch. “Hàng năm, Công ty TNHH Du hành Đại Hữu và Công ty Axis Holidays Pvt Ltd (Ấn Độ) sẽ thảo luận và quyết định các hình thức hợp tác phù hợp như: Cam kết cung cấp các dịch vụ, chất lượng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, tăng cường trao đổi thông tin về các sản phẩm dịch vụ mới của đơn vị, xây dựng các tour du lịch, tuyến du lịch mới, sản phẩm mới liên kết các địa phương phù hợp với nhu cầu của du khách, giao lưu học tập trao đổi kinh nghiệm trong việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực…”, ông Hữu nói.

 

Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên hy vọng thông qua Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh và mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai đất nước, sắp tới, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ sẽ đến Phú Yên, cùng với các doanh nghiệp địa phương hợp tác, liên kết phát triển du lịch, khai thác mạnh mẽ thị trường khách quốc tế nhiều tiềm năng này.

 

“Với dân số 1,4 tỉ người, cùng nền kinh tế tăng trưởng nhanh, ổn định, Ấn Độ được coi là thị trường vàng đối với du lịch Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu du khách Ấn Độ, ngành Du lịch cần sự chuẩn bị chu đáo, nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là khâu đào tạo nguồn nhân lực”, ông Hồ Văn Tiến nhấn mạnh.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek